Đời sống

Quyết liệt ứng phó, khắc phục ngập úng do mưa lớn, triều cường

Trần An 04/10/2023 - 19:52

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó, khắc phục ngập úng do mưa lớn, triều cường gây ra.

Trong những ngày qua mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao, đặc biệt là từ ngày 2/10, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xuất hiện mưa to đến rất to, lượng mưa đo được tại các trạm đo phần lớn từ 101 mm trở lên, có nơi lượng mưa lên đến 317,2 mm.

Mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập cục bộ nhiều tuyến đường và một số khu vực trũng thấp, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Để chủ động ứng phó với tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị chức năng và người đứng đầu chính quyền các địa phương trong tỉnh, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo ngập úng do mưa lớn kết hợp với triều cường, thông báo cho người dân biết để chủ động ứng phó.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, vận hành hợp lý, hiệu quả hệ thống cống, đập, trạm bơm để tiêu thoát nước, ngăn triều cường, bảo vệ sản xuất.

Sở Giao thông vận tải khẩn trương kiểm tra, rà soát các vị trí, đoạn đường bị hư hỏng, ngập úng, vị trí cống bị hư hỏng nắp cống, chủ động có giải pháp phòng ngừa, hướng dẫn, cảnh báo để đảm bảo giao thông đi lại an toàn.

Sở Giáo dục - Đào tạo có trách nhiệm nâng cao nhận thức của học sinh về phòng, chống tai nạn đuối nước; chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, có phương án điều tiết thời gian học phù hợp.

cm-5.jpg
Mưa lớn gây ngập sâu trên các tuyến đường nội ô

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra, gia cố bờ vuông, bờ thửa, bờ bao khuôn hộ bảo vệ sản xuất. Hướng dẫn người dân bảo vệ, di dời tài sản để tránh ngập gây hư hỏng. Thực hiện các biện pháp phòng tránh ngập gây thiệt hại tài sản, tài liệu của cơ quan, đơn vị.

Vận động người dân tích cực khơi thông cống, rãnh để tiêu thoát nước và vệ sinh môi trường nhà ở, khu vực xung quanh nhà ngay sau khi hết ngập nước, để phòng ngừa dịch bệnh phát sinh.

Trước đó, như Báo Công Lý đã phản ánh, liên quan đến tình hình ngập úng do mưa lớn kết hợp với triều cường gây ra, Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Cà Mau cho biết, trong 2 ngày 2/10-3/10, do mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao đã gây ngập hơn 19.000 ha lúa – tôm trên địa bàn hai huyện Thới Bình và U Minh.

ngap-lua.jpg
Hàng ngàn ha lúa - tôm bị ngập do mưa lớn kết hợp triều cường tại huyện U Minh

Theo đó, tại huyện Thới Bình, diện tích lúa bị ngập nhiều tập trung tại địa bàn các xã: Biển Bạch (2.100 ha), Trí Phải (2.100 ha), Biển Bạch Đông (2.000 ha), Trí Lực (hơn 1.800 ha), Thới Bình (hơn 1.940 ha), Tân Bằng (hơn 1.850 ha), Tân Phú (1.600 ha)…

Tại huyện U Minh, diện tích lúa tôm bị ngập là hơn 4.400 ha, trong đó, xã Khánh An bị thiệt hại 477 ha; xã Nguyễn Phích thiệt hại 1.821 ha; thị trấn U Minh khoảng 740 ha; xã Khánh Lâm 112 ha; xã Khánh Thuận 303 ha; xã Khánh Hòa 450 ha và xã Khánh Tiến 508 ha.

Ngoài diện tích lúa tôm bị ảnh hưởng, còn có hơn 880 ha lúa mùa, lúa đông xuân cùng hơn 150 ha diện tích rau màu, cây ăn trái và 450 ha ao cá bị ngập úng.

Nguyên nhân là do mực nước trên các tuyến kênh, rạch cao hơn trong ruộng lúa, kết hợp với mưa kéo dài nên công tác bơm tháo nước còn chậm; nước từ các tuyến kênh nội đồng tràn qua các tuyến lộ nông thôn vào các khu vực sản xuất lúa – tôm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt ứng phó, khắc phục ngập úng do mưa lớn, triều cường