Môi trường

Mưa lớn kết hợp triều cường ở miền Tây, các tuyến đường nội ô ngập sâu trong nước

Trần An 02/10/2023 - 22:41

Ngày 2/10, tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao làm nhiều tuyến đường nội ô ngập sâu trong nước, ảnh hưởng đến việc lưu thông cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại tỉnh Cà Mau, theo ghi nhận trên các tuyến đường chính như: Phan Đình Phùng, Lý Bôn, Đinh Tiên Hoàng, khu Quảng trường Văn hóa trung tâm tỉnh Cà Mau, nhiều khu vực thuộc địa bàn các phường: 4, 5, 9, đặc biệt là khu vực trũng, thấp, nước ngập sâu tràn vào nhà dân, khiến cho việc sinh hoạt của người dân, học sinh đến trường gặp nhiều khó khăn.

ca-mau-2.jpg
Mưa lớn kết hợp triều cường khiến các tuyến đường chìm trong "biển" nước.
cfa-mau-6.jpg
Nhiều tuyến đường tại TP. Cà Mau ngập sâu sau cơn mưa.

Tại tỉnh Bạc Liêu, trên các tuyến đường lớn như: Trần Phú, Trần Huỳnh, Võ Văn Kiệt, Võ Thị Sáu,... đặc biệt tại các điểm nối giao thông trên các tuyến đường lượng nước ngập sâu, có những chỗ tràn vào nhà dân.

Ông Trương Công Tiến (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Hôm nay mưa kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, nước ngập lên tới cửa nhà tôi. Mỗi lần có xe tải hoặc xe khách chạy ngang là sóng đánh nước tràn trực tiếp vô nhà, nhìn con đường giống như một dòng sông”.

z4746652269725_1463d337c5d0b4831a4af1ac5af65bc7(1).jpg
Đường phố bị ngập ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của người dân.
duong-38.(1).jpg
Tại các điểm nối giao thông các tuyến đường chính tại Bạc Liêu ngập sâu trong nước.

Tại tỉnh Sóc Trăng, khoảng 13h30 ngày 2/10, mưa lớn xuất hiện trên địa bàn TP. Sóc Trăng và các huyện: Thạnh Trị, huyện Mỹ Tú, huyện Châu Thành, thị xã Ngã Năm làm nhiều tuyến đường trong nội ô ngập nước.

Riêng tại TP. Sóc Trăng, mưa lớn kéo dài làm nhiều tuyến đường như: Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Lê lợi, Nguyễn Huệ, Lê Duẩn,… và khu vực chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cũng ngập trong nước gây khó khăn cho người dân di chuyển và mua bán.

z4747350781195_2dba9a96da33ce4f76e3dd62e8fd614c.jpg
Phụ huynh vất vả trong việc đưa, đón con đi học
z4747350781352_01c729638dc0dc3eb50b8dc7400adab3(1).jpg
Các địa phương cần cân nhắc và theo dõi tình trạng triều cường kết hợp mưa lớn gây ngập để có phương án cho học sinh nghỉ học kịp thời, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ông Đỗ Huy Lập, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng cho biết, toàn tỉnh xuất hiện mưa hầu hết các nơi, có nơi có mưa to và mưa rất to. Đặc biệt, từ 19 giờ ngày 1/10 đến 15 giờ ngày 2/10, tại xã Vĩnh Lợi (huyện Thạnh Trị) và TP. Sóc Trăng lượng mưa đo được trên 100 mm.

“Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, các nơi trong tỉnh tiếp tục có mưa, mưa rào ở diện rải rác đến nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to và khả năng đợt mưa lớn có thể kéo dài đến hết ngày 04/10”, ông Lập thông tin.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, mực nước trên các sông, rạch vùng ven biển lên theo xu thế triều cường. Đỉnh triều cao nhất dự báo trong kỳ triều cường này xuất hiện từ nay đến 4/10.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 3 tỉnh trên đề nghị ngành chức năng phối hợp cùng các địa phương vận hành hợp lý, hiệu quả hệ thống cống, đập, trạm bơm để bảo vệ sản xuất. Tăng cường tuần tra, kiểm tra các tuyến đê biển, khu vực xung yếu kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lý, hướng dẫn người dân gia cố bờ bao, tránh thất thoát thủy sản nuôi, bảo vệ sản xuất.

Các địa phương phối hợp với ngành chức năng chủ động phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực, tuyến đường chưa được nâng cấp, còn bị ngập khi xảy ra triều cường mưa lớn để chủ động sửa chữa, khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn kết hợp triều cường ở miền Tây, các tuyến đường nội ô ngập sâu trong nước