Chính trị

Quy hoạch Thủ đô phải giải quyết các vấn đề bức xúc dư luận

Duy Tuấn 20/06/2024 - 12:25

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 7, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận tại hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Giải quyết nút thắt về giao thông, cháy nổ và ô nhiễm môi trường

Cho ý kiến, đại biểu Hoàng Văn Cường- Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội nhấn mạnh, Quy hoạch Thủ đô là quy hoạch tỉnh, "nhưng không phải chỉ lập quy hoạch cho một địa phương, mà quy hoạch cho Thủ đô cả nước, mang tất cả những yếu tố hội tụ, đại diện cho sự phát triển của cả nước".

td2.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Để quy hoạch được triển khai đúng mục tiêu, theo đại biểu, có 3 vấn đề cần quan tâm: Giải quyết nút thắt lớn nhất của Thủ đô về giao thông, trong đó, trọng tâm là đầu tư xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải tách khỏi hệ thống nước mưa, xây dựng khu vực xử lý nước thải cục bộ, tập trung.

"Và cuối cùng là cần có cơ chế hỗ trợ cho người dân khu vực phố cổ để cải tạo, chỉnh trang lại khu vực nội đô lịch sử", đại biểu Cường nêu quan điểm.

cuong1.jpeg
Đại biểu Hoàng Văn Cường- Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội

Cùng giải quyết các nút thắt, đại biểu Nguyễn Anh Trí- Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội đồng tình với các định hướng, giải pháp thành phố đưa ra trong cải tạo chung cư cũ, đặc biệt cấp thiết trong tình hình cháy, nổ đang xảy ra phức tạp hiện nay; giải quyết các dòng sông ô nhiễm, các vấn đề về rác thải, nước thải...

Về quy hoạch đô thị, đại biểu đề xuất việc lập các đồ án quy hoạch mới là cơ hội để thành phố thay đổi, hạn chế việc phát triển nhà ống; không phát triển nhà cao tầng trong nội đô.

Với quy hoạch hệ thống y tế Thủ đô, theo đại biểu, cần thấy được rằng đây là quy hoạch không chỉ cho Thủ đô, mà cho vùng miền, cho cả nước, vì hầu hết bệnh viện lớn đầu ngành nằm tập trung ở Hà Nội. Các bệnh viện lớn, đặc biệt chuyên khoa nên tập trung cao độ, nên có trung tâm y khoa, viện chuyên khoa để phối hợp với nhau...

tri1.jpeg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí- Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội

Về phát triển không gian ngầm, theo đại biểu, nên có đồ án quy hoạch riêng với sự tham gia tư vấn, lập quy hoạch của nhiều chuyên gia giỏi. Nếu nội dung này không thực hiện kịp trong thời điểm này thì nên quy định tại hai đồ án để tách ra thực hiện riêng, trình Quốc hội ở dịp khác.

Quy hoạch Thủ đô trong thành phố Hà Nội

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Văn Thân- Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ mong muốn "mô hình Thủ đô trong thành phố Hà Nội".

"Ý của tôi là nên chăng các quận nội thành là Thủ đô Hà Nội. Còn Hà Nội là thành phố Hà Nội gồm tất cả các quận nội thành và những khu vực khác", đại biểu Thân đề xuất.

Theo đại biểu, mô hình này nhiều nước đã làm. Bên cạnh đó, ở trong các quận nội thành, từ 5-6 quận, "thì Thủ đô phải là trung tâm chính trị, văn hóa, chứ không phải là trung tâm chính trị, kinh tế. Khu vực 36 phố phường phải giữ nguyên hiện trạng. Kiên quyết không cho xây nhà cao tầng ở nội đô".

than1.jpeg
Đại biểu Nguyễn Văn Thân- Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình

"Thành phố Hà Nội vì Thủ đô Hà Nội, còn lại các tỉnh, thành phố cũng vì Thủ đô Hà Nội thì mới như ước vọng của chúng ta", đại biểu một lần nữa nhấn mạnh ở cuối phần phát biểu.

Theo đại biểu Trần Văn Tiến- Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, trong khi Chính phủ đang trình Quốc hội cho ý kiến về Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để thay thế Luật Quy hoạch đô thị. Do vậy, điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô phải bám sát Quy hoạch Thủ đô và dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để không xảy ra tình trạng Quy hoạch chung mới được điều chỉnh, lại phải điều chỉnh theo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch Thủ đô phải giải quyết các vấn đề bức xúc dư luận