Tài chính - Chứng khoán

Quy hoạch cảng hàng không cần 400 tỷ đồng

Trang Nhi 07/11/2023 - 10:47

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, để phát triển cảng hàng không cần tới 400.000 tỷ đồng. Song, để triển khai các cảng hàng không cần nguồn lực rất lớn từ xã hội hóa.

Tăng trưởng giao thông vận tải hàng không là xu thế và mong muốn của nhiều địa phương hiện nay. Tuy nhiên, ngân sách của Trung ương có hạn nên việc huy động xã hội hóa đầu tư lĩnh vực này là rất cần thiết.

quy-hoach-cang-hang-khong.jpg
Quy hoạch cảng hàng không cần 400 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải đồng tình với quan điểm xã hội hóa các cảng hàng không. Hiện nay, theo quy hoạch trong phát triển cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030 thì cần tới 400.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn lực của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đáp ứng được khoảng 60%. Do đó, để triển khai các cảng hàng không cần nguồn lực rất lớn từ xã hội hóa.

Khi thực hiện xã hội hóa vẫn phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, phải có các chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp tư nhân. Bởi thực tế, đầu tư vào lĩnh vực hàng không rất khó đảm bảo hiệu quả.

"Xã hội hóa cảng hàng không phải đảm bảo nguyên tắc về quốc phòng, an ninh; đảm bảo quyền quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng và quyền định đoạt kết cấu hạ tầng giao thông khi quốc gia, dân tộc có vấn đề", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch cảng hàng không cần 400 tỷ đồng