Quảng Trị: Phiên tòa giả định ý nghĩa và ấn tượng

Hồng Nhi| 28/10/2019 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/10, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Chi đoàn Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tại Trường THPT Hải Lăng , nhằm tuyên truyền, giáo dục tác hại của ma túy và phòng, chống ma túy học đường.

Phiên tòa được xây dựng trên tình huống giả định là những học sinh ham chơi, lêu lổng do không có tiền nên đã mua bán ma túy. Các bị cáo bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự. Dù là giả định nhưng phiên toà được các đoàn viên, thanh niên hai Chi đoàn tái hiện rất chân thực, sinh động, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả.

Trong đó, màn hoạt cảnh được dàn dựng công phu, phản ánh sâu sắc mảng tối của học đường. Đặc biệt, phiên toà giả định diễn ra y như thật với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần tham gia… Phiên tòa giả định kết thúc đã để lại nhiều ấn tượng và những hiểu biết về Bộ luật hình sự giúp các em học sinh, các đoàn viên hiểu thêm về tác hại, hậu quả của ma túy.

Quảng Trị: Phiên tòa giả định ý nghĩa và ấn tượng

Phiên tòa giả định ngày 26/10

Nội dung tuyên truyền xoay quanh chủ đề ma túy học đường. Trâm và Giang bạn học cùng trường. Trâm có hoàn cảnh gia đình bố nghiện rượu, nhà nghèo, nhưng do ham chơi, đua đòi mượn tiền của Giang mua điện thoại iPhoneX. Giang mặc dù đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng do bố mẹ ly hôn, thiếu tình cảm, thiếu người quản lý nên ăn chơi lêu lỏng, sa vào tệ nạn ma túy.

Kết bè bạn với Lâm - tay giang hồ cộm cán, các giang hồ khác. Tình cờ Giang mua được ma túy từ một người lạ mặt, sử dụng một ít và bán lại cho Lâm kiếm lời. Do Trâm có mượn tiền để mua điện thoại nhưng không trả được nên Giang (và một số bạn bè giang hồ) đe dọa Trâm phải đi giao gói hàng để trừ nợ. Trâm mở gói hàng biết là ma túy, biết Giang bán cho Lâm nhưng vẫn đồng ý vận chuyển để trừ nợ. khi bị cáo Trâm đang giao ma túy cho Trần Ngọc Lâm thì bị Công an bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm 02 viên hồng phiến, màu hồng; theo kết luận giám định là Methamphetamin có khối lượng là 0,2 gam.

Đến dự có đại diện các đơn vị: TAND tỉnh Quảng Trị, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị, Tỉnh đoàn Quảng Trị, Đài phát thanh và truyền hình Quảng Trị, cùng hơn 1.000 giáo viên và học sinh toàn trường.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh trong quá trình giáo dục, chăm sóc con em của mình. Việc phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về tội phạm ma túy đã góp phần nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Phiên tòa giả định ý nghĩa và ấn tượng