Quảng Ninh: Thực hư “sốt” đất Hoành Bồ

Nhóm PV VPDH Bắc Bộ| 15/10/2019 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thông tin sáp nhập TP. Hạ Long với huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh) vào đầu tháng 10/2019, thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Hoành Bồ bỗng trở nên sôi động. Tuy nhiên, phần lớn do các “cò” đất lộng hành, “thổi” giá.

“Cò” đất ra sức “đẩy” giá

Đóng vai người đi tìm mua đất tại huyện Hoành Bồ, phóng viên Báo Công lý được nhiều người giới thiệu. Chủ yếu là các khu đất thuộc địa bàn hai xã: Lê Lợi và xã Thống Nhất.

Có mặt tại dự án Sông Đà (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ) vào giữa buổi trưa một ngày đầu tháng 10, mặc dù là giờ nghỉ ngơi nhưng nơi này vẫn rất nhộn nhịp. Khi phóng viên vừa vào hỏi mua đất thì được gần chục “cò đất” mời chào, giới thiệu.

Quảng Ninh: Thực hư “sốt” đất Hoành Bồ

 Một góc Dự án Sông Đà (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ)

Những ô đất có giá dao động từ 7-11 triệu đồng/m2 với diện tích từ 88m2, 240m2 cho đến 340m2. Một “cò” đất chỉ tay về hướng các ô đất rồi mở tấm bản đồ dự án ra cho chúng tôi xem rồi khẳng định: “Anh chị chốt nhanh còn kịp! Giá đất từ giờ chỉ có tăng lên theo ngày chứ không có giảm đâu”.

Bên ngoài có một thanh niên tư vấn vọng vào chỗ chúng tôi đang xem bản đồ, giọng mồi chài: “Mình cũng vừa chốt mấy ô đẹp rồi. Nhanh còn có ô đẹp không mấy hôm nữa là hết”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ riêng khu này, vòng sang khu tái định cư Bắc Cửa Lục (xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ) chúng tôi cũng thấy xuất hiện nhiều ô tô dừng đỗ tại đây. Đây là khu vực ven vịnh Cửa Lục nhìn thẳng sang cảng Cái Lân (TP. Hạ Long).

Quảng Ninh: Thực hư “sốt” đất Hoành Bồ

Những điểm này tập trung chủ yếu toàn “cò”, rất ít khách thật đến hỏi mua và có những giao dịch thật.

Một “cò” khác cho biết, chỉ tầm nửa năm trước đất khu này giá chỉ khoảng 3 triệu đồng/m2 nhưng cũng không mấy ai quan tâm. Tuy nhiên, từ đầu tháng đến nay, giá đất ở đây đã tăng gấp 2 - 3 lần.

Tất cả ô đất ở khu Bắc Cửa Lục đều là 300m2. Ô mặt trong 7 triệu/m2; hướng ra mặt biển tầm 11 triệu/m2. Tất cả các ô đều có sổ đỏ. Theo lý giải, giá đất cao vì đây là “vị trí đẹp, hướng đón cầu Cửa Lục 1 sẽ được xây dựng vào năm 2020”.

Theo quan sát, hầu như những điểm này tập trung chủ yếu là các “cò”, rất ít khách đến hỏi mua.

Chủ yếu là “sốt” ảo

Được biết, thực chất đây là hoạt động mua đi bán lại với nhau trong chính nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo các giao dịch "mồi" để dụ khách hàng vào mua đất. Có nhiều ô đất đến nay đã qua tay tới 3 - 4 chủ. Mỗi lần qua tay chủ mới giá đất lại bị thổi lên vài giá.  

Thực tế đã vậy, trên các trang mạng xã hội như: facebook, zalo, trang web… gõ tìm kiếm “mua đất ở Hoành Bồ”, chúng tôi cũng có được rất nhiều thông tin mua bán đất, trong đó có cả rao bán đất vườn, đồi với đa dạng các loại giá.

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng, trong đó có Đề án sắp xếp, sáp nhập TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ.

Theo Đề án, toàn bộ 843,54 km2 diện tích tự nhiên và dân số 51.003 người của huyện Hoành Bồ sẽ nhập với toàn bộ 275,58 km2 diện tích tự nhiên và dân số 249.264 người của TP Hạ Long. Tên gọi của đơn vị hành chính mới là TP Hạ Long với diện tích 1.119,36 km2, qui mô dân số 300.267 người.

Đơn vị hành chính trực thuộc gồm 33 đơn vị cấp xã, bao gồm toàn bộ 20 phường thuộc TP Hạ Long, thị trấn Trới và 12 xã thuộc huyện Hoành Bồ.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đây là lần thứ 3 thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Hoành Bồ “sốt”. Trước đó, thời điểm tháng 3 và tháng 5/2019, tình trạng “sốt” ảo cũng diễn ra tại địa bàn thị trấn Trới, xã Lê Lợi và xã Thống Nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một cán bộ có chức trách thuộc UBND huyện Hoành Bồ cho hay, thông tin “sốt” đất ở huyện có nắm bắt. Tuy nhiên, đây đa số là những cơn sốt ảo do các “cò” đất thao túng, “thổi” giá.

“Huyện cũng đã cảnh báo các cơn sốt đất ảo và chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, rà soát, chấn chỉnh”, vị cán bộ nói đồng thời cảnh báo: “Những trao đổi mua bán không qua thủ tục pháp lý sẽ mang lại rất nhiều rủi ro cho người mua. Do đó người dân cẩn cẩn thận trong các giao dịch, tránh thiệt hại khó khắc phục”.

Hiện, huyện Hoành Bồ đã yêu cầu tạm dừng việc thụ lý, giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; tạm dừng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản trong quy hoạch liên quan đến quỹ đất các dự án cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 3...

Chính quyền huyện Hoành Bồ cũng khuyến cáo người dân, nhà đầu tư nên cẩn trọng tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng trước khi đầu tư đất với giá trị lớn, tránh tình trạng mắc bẫy sốt đất ảo.

Quảng Ninh: Thực hư “sốt” đất Hoành Bồ

Khu tái định cư Bắc Cửa Lục cũng nhộn nhịp hoạt động mua bán, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những giao dịch không qua cơ quan chức năng thẩm định.

“Huyện cũng sẽ tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm theo quy định pháp luật đối với các sàn giao dịch bất động sản, đối tượng không đủ điều kiện môi giới làm rối loạn thị trường thực và gây khó cho công tác quản lý đất đai”, một lãnh đạo huyện Hoành Bồ khẳng định.

Ngày 10/10/2019, UBND huyện Hoành Bồ đã ban hành Văn bản số 1960/UBND-KTHT yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp san lấp mặt bằng trái phép, xây dựng công trình trái phép, trồng cây nhằm mục đích trục lợi từ chính sách bồi thường GPMB theo quy định.

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện nếu để xảy ra các tình trạng vi phạm nêu trên mà không có giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Đối với 2 xã Lê Lợi và Thống Nhất, huyện yêu cầu sẽ tạm dừng việc thụ lý, giải quyết hồ sơ đề nghị tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; tạm dừng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản trong quy hoạch liên quan đến quỹ đất các dự án cầu Cửa Lục 1 và Cửa Lục 3...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Thực hư “sốt” đất Hoành Bồ