Kinh tế

Quảng Ninh thu hút đầu tư lớn từ doanh nghiệp Vương quốc Bỉ

Trần Khanh 15/09/2023 - 13:38

Các doanh nghiệp đến từ Vương quốc Bỉ đặc biệt quan tâm, nghiên cứu đầu tư dự án tại Quảng Ninh, Hải Phòng nhờ vị trí thuận lợi, môi trường đầu tư hấp dẫn, cùng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Trong chuyến thăm Việt Nam mới đây của ông Jan Jambon, Bộ trưởng - Thủ hiến Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Văn hóa, Công nghệ thông tin và Quản lý cơ sở vật chất Vùng Flanders, Vương quốc Bỉ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Bỉ bày tỏ sự quan tâm, mong muốn được nghiên cứu đầu tư các dự án vào Quảng Ninh và Hải Phòng.

Vương quốc Bỉ nói chung và Vùng Flanders nói riêng có rất nhiều thế mạnh và tiềm năng về các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp dịch vụ, logistics, năng lượng sạch, năng lượng thay thế, công nghiệp hóa dầu, vận tải.

Đáng chú ý, doanh nghiệp 2 nước Việt Nam và Bỉ có nhiều cơ hội để tăng cường sự hợp tác, đối thoại về hạ tầng bền vững, hậu cần thông minh.

quang_ninh.jpg
Quảng Ninh phấn đấu thu hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI trong năm 2023.

Tại Quảng Ninh, nhà đầu tư đến từ Vương quốc Bỉ đang triển khai đầu tư hạ tầng KCN là Bắc Tiền Phong và Nam Tiền Phong. Hai KCN này đang nằm tại vị trí thuận lợi, trong KKT Ven biển Quảng Yên, các nhà đầu tư vào KCN được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, lợi thế khác biệt, riêng có.

Hiện Quảng Ninh có hơn 20 quốc gia đang đầu tư, hoạt động kinh doanh, phát triển ở tỉnh với tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ USD.

Còn tại Hải Phòng, Tập đoàn Camco Technologies NV (Vương quốc Bỉ) đã ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT).

Theo đó, Camco sẽ triển khai hệ thống OCR cổng tự động và hệ thống OCR cẩu giàn STS độc quyền tại HHIT.

Thông qua việc hợp tác này, HHIT khẳng định mục tiêu liên kết chặt chẽ giữa cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam với thị trường châu Âu và châu Mỹ.

Cùng với đó, Hợp đồng mua bán Chứng nhận năng lượng tái tạo giữa Công ty TNHH Năng lượng xanh DEEP C (Việt Nam) và Công ty TNHH Polarium Việt Nam (Thụy Điển) cũng được ký kết.

Cụ thể, Polarium Việt Nam sẽ mua Chứng chỉ năng lượng tái tạo từ DEEP C để trở thành Công ty đầu tiên trong KCN DEEP C vận hành cơ sở của mình hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo (100% sử dụng năng lượng xanh).

Đến nay, Hải Phòng có 8 dự án FDI của các nhà đầu tư đến từ Vương quốc Bỉ với tổng vốn đầu tư 556 triệu USD. Các dự án chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và dịch vụ hàng hải, sản xuất điện, đầu tư kinh doanh khách sạn.

Đặc biệt, Tổ hợp Khu Công nghiệp Deep C đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng các Khu Công nghiệp và thu hút đầu tư của thành phố. Đến nay, tổ hợp Khu Công nghiệp Deep C đã thu hút được 152 dự án đầu tư thứ cấp trong các ngành công nghiệp và dịch vụ logistics, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh thu hút đầu tư lớn từ doanh nghiệp Vương quốc Bỉ