Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn chống dịch trong hoạt động XNK

Phong Trần| 08/11/2021 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đã được thông thương và đang dần ổn định trở lại. Để đảm bảo an toàn và phát triển bền vững, công tác phòng, chống dịch luôn được lực lượng chức năng, địa phương và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm theo quy định của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày có trên 500 phương tiện từ nhiều tỉnh, thành trong nước vào Móng Cái để thực hiện XNK hàng hóa. Để đảm bảo công tác phòng dịch, thành phố đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch tại tất cả các điểm chốt và khu vực trọng yếu. Điển hình như phương tiện khi đến khu vực Cửa khẩu Bắc Luân II và lối mở Km3+4, lái xe thực hiện nghiêm quy định 5K và được đưa đến phòng cách ly tạm thời.

Đồng thời, TP Móng Cái (Quảng Ninh) và TP Đông Hưng (Quảng Tây) tiếp tục duy trì đội lái xe riêng là cư dân hai bên biên giới để vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu, lối mở; việc phun khử trùng, khử khuẩn tại khu vực bốc xếp vẫn được thực hiện thường xuyên, liên tục… Bên cạnh đó, việc đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng tại cửa khẩu cũng được đặc biệt quan tâm và thực hiện triệt để trên tinh thần không chủ quan, lơ là.

1(1).jpg

Toàn bộ phương tiện vận chuyển hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Hoành Mô đều được phun khử khuẩn trước khi qua lại hai bên biên giới.

Ông Lê Thanh Long - Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết: Đến nay, 100% cán bộ, công chức, người lao động tại Chi cục đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Trong hoạt động nghiệp vụ, các lực lượng chức năng luôn thực hiện đúng quy trình, thủ tục hải quan, các quy định về phòng chống dịch tại từng khâu và tuân thủ quy định của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan, chính quyền thành phố để đảm bảo hoạt động XNK được thông suốt.

“Chúng tôi luôn thường trực 24/24h để hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm thời gian, giảm chi phí, tạo thuận lợi cho XNK qua địa bàn. Từ đầu năm đến nay, nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đã có trên 664 doanh nghiệp thực hiện làm thủ tục qua Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái với hơn 37.000 tờ khai; tổng kim ngạch hàng hóa XNK đạt 2,9 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ 2020; thu NSNN đạt 775 tỷ đồng”, ông Lê Thanh Long nhấn mạnh.

Theo ông Lê Thanh Long, với mục tiêu biến những thách thức thành cơ hội, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, trong quý IV, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái phấn đấu thu ngân sách trên 520 tỷ đồng, kim ngạch XNK trên 936 triệu USD.

2(1).jpg

Đội ngũ trung chuyển hàng hóa được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ phòng chống dịch trong quá trình làm việc.

Tại Cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu), công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng luôn được đặt lên hàng đầu, kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy trình đã được phê duyệt. Đặc biệt là đối với việc vận chuyển hàng hóa thông quan, tất cả các phương tiện trong hoạt động XNK đều phải dừng ở vạch phân quản trên cầu tạm để phun khử trùng tiêu độc và đổi lái xe giữa 2 nước tại đây. Các công nhân, lái xe thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch, đeo thẻ khi ra vào cửa khẩu, khẩu trang, găng tay, khử khuẩn, mặc quần áo bảo hộ lao động…

Ngoài ra, lực lượng chức năng tại cửa khẩu cũng đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát, thường xuyên nhắc nhở tại các khu vực bốc xếp tại cửa khẩu. Nếu cá nhân, đơn vị nào không thực hiện đúng quy định sẽ yêu cầu không cho tiếp tục hoạt động để đảm bảo phòng dịch.

Cùng với đó, Ban Quản lý cửa khẩu Hoành Mô cũng luôn tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng như: Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch y tế quốc tế, Trạm kiểm dịch thực vật… tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện và hàng hóa trong khu vực cửa khẩu; tạo môi trường, cơ chế thông thoáng, nhanh gọn cho các doanh nghiệp yên tâm thực hiện hoạt động XNK và thu hút thêm các doanh nghiệp tới hoạt động tại đây…

3(1).jpg

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn liên ngành kiểm tra khu vực trung chuyển hàng hóa XNK.

Nhờ kiểm soát chặt chẽ, từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh nhưng tổng kim ngạch XNK qua cửa khẩu vẫn đạt trên 101,6 triệu USD, bằng 50,52% so với cùng kỳ năm 2020. Với việc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn, hoạt động XNK đã mang lại những tín hiệu khả quan, mặc dù vẫn đang gặp phải rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Theo thống kê của Sở Công Thương, tính đến hết tháng 9/2021, tổng kim ngạch XNK ước đạt trên 3,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt trên 2,1 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh đạt ước đạt trên 1,8 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ 2020, vượt 0,2% kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn chống dịch trong hoạt động XNK