Tin địa phương

Quảng Ninh cán đích sớm 5 tiêu chí phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc

Hoàng Hà 20/10/2024 - 12:46

Năm 2024, Quảng Ninh đã tập trung triển khai hoàn thành trước tiến độ 5 trong tổng số 11 tiêu chí “Phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”.

Năm 2024 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”.

1.jpg
Quảng Ninh đã tập trung triển khai hoàn thành trước tiến độ 5 trong tổng số 11 tiêu chí “Phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”.

Ngay sau khi có Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 8/3/2024 của UBND tỉnh về thực hiện chủ đề công tác năm 2024 đối với nhiệm vụ “Phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”, các cấp, ngành, địa phương đã chú trọng, tập trung triển khai các nhiệm vụ với tinh thần chủ động, quyết liệt và hoàn thành trước tiến độ 5 trong tổng số 11 tiêu chí.

Tiêu chí thứ nhất, tính đến hết tháng 9/2024, 100% học sinh phổ thông các cấp học đã được tiếp cận giáo dục nghệ thuật, di sản văn hóa, được tham quan các di tích quốc gia đặc biệt hoặc Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh.

tdtt.jpg
Phong trào tập luyện thể dục thể thao lan toả rộng khắp trong các tầng lớp, trên các vùng, miền của tỉnh thời gian qua.

Tiêu chí thứ 2, tỷ lệ người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên cho tới nay đạt 40,8%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 24%. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã tổ chức 12 giải thể thao, chưa kể các giải thể thao do cấp huyện, cấp xã tổ chức. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh là nơi được các tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn tổ chức nhiều hoạt động thể thao với quy mô lớn, có sự tham gia của hàng nghìn VĐV trong nước và quốc tế cho mỗi giải, như: Aqua Warriors Hạ Long Bay, Aqua Warriors Hạ Long Vân Đồn, VnExpress, Lễ hội Yoga quốc tế...

Tiêu chí thứ 3, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh đạt cao với 560/617 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 90,8%. Hiện Sở GD&ĐT, các địa phương đang tích cực tham mưu, xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia sẽ đạt và vượt chỉ tiêu 91% trở lên.

Tiêu chí thứ 4, 100% đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Theo đó, thời gian qua, 100% các đơn vị đã quán triệt, triển khai việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, năng động, sáng tạo, nhân văn, tiến bộ trong toàn thể CBCCVC-NLĐ, học sinh, học viên thông qua các hội nghị, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề; in ấn các bảng, biển treo tại cơ quan, đơn vị...

Tiêu chí thứ 5, đạt 57,2 giường bệnh/1 vạn dân; 15 bác sĩ/1 vạn dân; 2,8 dược sĩ đại học/1 vạn dân; trên 25 điều dưỡng/1 vạn dân; tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95,5% dân số.

3.jpg
Nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quy định pháp luật...

Sở VH-TT tỉnh Quảng Ninh cho biết, các chỉ tiêu còn lại đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu dự báo sẽ khó hoàn thành. Đó là bão số 3 đã làm hư hỏng nhiều thiết chế văn hóa - thể thao từ cấp tỉnh đến cấp thôn khu (Bảo tàng tỉnh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao...), ảnh hưởng đến các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao trong toàn tỉnh.

Do đó, một số giải thể thao phải hoãn, tổ chức muộn hơn so với kế hoạch đầu năm, thậm chí một số giải phải từ chối đăng cai do điều kiện cơ sở vật chất tại Khu Liên hợp Thể thao tỉnh bị hư hỏng nặng và chưa thể khắc phục.

Việc triển khai nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa gặp khó khăn, vướng mắc trong quy định pháp luật; cơ chế phối hợp giữa Bộ và cấp tỉnh; các nội dung tham mưu công nghiệp văn hóa là những lĩnh vực mới chưa có quy định của hệ thống pháp luật hiện hành.

Việc thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, đội ngũ giảng viên các chuyên ngành nghệ thuật gặp khó khăn do đây là ngành đặc thù, khó có nguồn lực, cơ sở vật chất để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Một điểm đáng chú ý là chỉ tiêu 85% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa” cũng nằm trong số này, với nguyên do là các doanh nghiệp ngoài nhà nước hiện không quan tâm triển khai thực hiện và gửi hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu, cần được sự quan tâm hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh cán đích sớm 5 tiêu chí phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc