Kinh tế

Quảng Ngãi công bố điều chỉnh quy hoạch xây dựng KKT Dung Quất

Minh Quân 30/03/2023 16:07

Sáng 30/3, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đến năm 2045. Dự buổi lễ công bố có ông Nguyễn Tường Văn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Về phía tỉnh Quảng Ngãi có bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi; ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở ban ngành và lãnh đạo UBND các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Lý Sơn và TP. Quảng Ngãi.

anh-tin-dieu-chinh-quy-hoach-kkt-dung-quat-1.jpg
Ông Nguyễn Tường Văn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng công bố quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tường Văn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã công bố và trao quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đến năm 2045 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, ranh giới KKT Dung Quất được giới hạn theo Quyết định số 124/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/01/2011; quy mô diện tích khoảng 45.332 ha, trong đó phần diện tích đất liền khoảng 33.581 ha, đảo Lý Sơn 1.492 ha (gồm hiện trạng phần đảo nổi 1.039,85 ha và không gian phát triển mới) và diện tích mặt: (vùng biển) khoảng 10.711,15 ha.

Phạm vi bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của các xã: Bình Đông, Bình Thạnh, Bình Chánh, Bình Thuận, Bình Trị, Bình Hải, Bình Phước, Bình Châu, Bình Hòa, Bình Tân Phú, Bình Thanh, Bình Dương, thị trấn Châu Ổ, và một phần diện tích các xã Bình Long, Bình Nguyên, Bình Hiệp, Bình Trung thuộc huyện Bình Sơn; toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Tịnh Phong và một phần diện tích của xã Tịnh Thọ thuộc huyện Sơn Tịnh; toàn bộ diện tích tự nhiên xã Tịnh Hòa, xã Tịnh Kỳ thuộc thành phố Quảng Ngãi và toàn bộ diện tích huyện đảo Lý Sơn và mặt biển liền kề.

Với tầm nhìn, đưa KKT Dung Quất phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, hỗ trợ của các Bộ, ban, ngành Trung ương, nhất là Bộ Xây dựng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức thẩm định đồ án Quy hoạch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, KKT Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 50/2005/QĐ-TTg ngày 11/3/2005.

Từ khi thành lập đến nay, KKT Dung Quất đã có những bước phát triển vượt bậc và được đánh giá là một trong những khu kinh tế thành công nhất trong cả nước; là hạt nhân tăng trưởng của tỉnh Quảng Ngãi, KKT Dung Quất đã đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi (giai đoạn 2010 – 2022), góp phần đưa tỉnh Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông kinh tế xuất phát điểm thấp, ngân sách phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Trung ương từ năm 2009 trở về trước, nay trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn của cả nước với quy mô nền kinh tế đạt 121.668 tỷ đồng (đứng thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đứng thứ 4/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; đứng thứ 18/63 tỉnh, thành cả nước); giải quyết việc làm cho khoảng 65.000 lao động;... và đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tuy nhiên, Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, nay đã hơn 10 năm nên đến thời điểm hiện tại một số nội dung không còn phù hợp, bất cập, chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế phát triển của KKT Dung Quất trong thời kỳ mới; do đó, việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất là hết sức cần thiết.

Kể từ khi nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 10/2020, trải qua quá trình nghiên cứu, làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm và khoa học của đơn vị Tư vấn lập quy hoạch, các Sở, ban ngành, địa phương của tỉnh, với sự tham gia góp ý của các Bộ ngành liên quan, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 tại Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/02/2023.

Việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi kịp thời tháo gỡ các nút thắt, tồn tại hạn chế đối với sự phát triển của KKT Dung Quất trong thời kỳ vừa qua, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển theo xu thế mới.

Đây còn là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các chiến lược phát triển mới của quốc gia, của vùng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng.

anh-tin-dieu-chinh-quy-hoach-kkt-dung-quat-2.jpg
Ông Nguyễn Tường Văn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao quyết định điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng chỉ đạo các Sở, ban, ngành và 4 huyện, thành phố liên quan tiếp tục phối hợp ,rà soát, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch có liên quan để đảm bảo phù hợp với đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi công bố điều chỉnh quy hoạch xây dựng KKT Dung Quất