Tin địa phương

Quảng Nam: Phấn đấu trở thành trung tâm kết nối vùng

Hải Nam 16/03/2024 - 14:52

Phát biểu tại Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Quảng Nam ghi nhớ và thực hiện trong 8 từ: “tuân thủ - linh hoạt - đồng bộ - thấu hiểu” để có thể là địa phương trung tâm kết nối vùng trong tương lai gần.

Những lợi thế của vùng đất địa linh nhân kiệt

Quảng Nam được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử, kiên trung trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc với nhiều chiến công lẫy lừng và cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều chí sĩ yêu nước, các vị văn thần, võ tướng, các nhà hoạt động cách mạng và nhà lãnh đạo tài ba của đất nước.

Là tỉnh có điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, Quảng Nam nằm ở trung độ của cả nước, có đầy đủ hạ tầng hàng không, đường biển, cảng biển, đường sắt, đường bộ và cửa khẩu quốc tế; có diện tích lớn với đường bờ biển dài, dân số đông, có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối các tỉnh, thành phố trong nước cũng như các nước trong khu vực; là địa điểm triển khai mô hình Đây là khu kinh tế mở đầu tiên trong cả nước, trở thành một cửa ngõ hội nhập của quốc gia.

Ngoài ra, Quảng Nam được đánh giá là tỉnh thực hiện tốt việc bảo tồn đa dạng sinh học, không những trong nước mà các tổ chức quốc tế công nhận và đáng giá cao. Đây cũng là vùng đất hội tụ các nền văn hóa lâu đời, nơi kết tinh nhiều giá trị tinh hoa, đậm đà bản sắc dân tộc với nhiều danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa, đặc biệt có 02 di sản văn hóa thế giới và các di tích lịch sử nổi tiếng.

Bên cạnh đó, con người Quảng Nam giàu lòng yêu nước, nặng nghĩa tình, anh dũng, kiên cường, có tinh thần lao động cần cù, vượt khó, sáng tạo và có khát vọng vươn lên để đổi mới, phát triển. Đây là tài sản vô giá, là hành trang để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh.

ptt-tran-luu-quang(1).jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ TN-MT chọn Quảng Nam để khởi đầu cho năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia vì Quảng Nam là vùng đất được thiên nhiên ban tặng một sự đa dạng sinh học - là tiềm năng để Quảng Nam phát triển du lịch và xây dựng hình ảnh của mình với định hướng một địa phương phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được tài sản quý giá, vô giá và theo xu thế của thế giới, một sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

"Quảng Nam với ý thức của mình trong những năm đầu sau khi chia tách tỉnh, ý thức về sự yếu kém của mình đã rất chăm chút, chắt chiu và kêu gọi đầu tư, cố gắng tạo môi trường đầu tư thuận lợi và đồng hành với nhà đầu tư. Kết quả là bây giờ Quảng Nam đã có những doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển công nghiệp.

Với điều này, chúng ta hoàn toàn có thể tính được sự phát triển bứt phá của Quảng Nam trong những thời gian sắp tới", Phó Thủ tướng đánh giá.

bi-thu-qn(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết thúc Hội nghị.

Tuân thủ - linh hoạt - đồng bộ - thấu hiểu

Có thể khẳng định, Quảng Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa cho sự đầu tư và phát triển trong tương lai về kinh tế, văn hóa, du lịch, nguồn nhân lực để phát triển thành tỉnh khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Để thực hiện được mục tiêu này, tại Hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Nam nhớ và thực hiện trong 8 từ: tuân thủ - linh hoạt - đồng bộ - thấu hiểu.

Đầu tiên là "tuân thủ". Phó Thủ tướng cho rằng giá trị lớn nhất của quy hoạch là định hướng và giải pháp để thực hiện định hướng đó. Vì vậy, chúng ta phải tuân thủ, nếu không tuân thủ thì không đi được đến đích.

Thứ hai là "linh hoạt". Đó là sự linh hoạt trong cách làm, thậm chí đối với những mục tiêu không có giá trị cốt lõi, trong chặng đường đi có quyền thay đổi, đề xuất cách thay đổi. Bởi lẽ nói chuyện ngày mai đã khó, nói chuyện 7 năm tới, 26 năm tới chắc chắc là điều không dễ.

Thứ ba là "đồng bộ". Quy hoạch phải triển khai đồng bộ với quy hoạch cả nước, của vùng, của ngành và ở dưới một loạt quy hoạch con, nó phải đồng bộ với nhau, nếu không đồng bộ thì sẽ không đủ điều kiện để làm bất cứ việc gì.

Cuối cùng là "thấu hiểu". "Chúng ta những người có trách nhiệm phải thấu hiểu để làm. Doanh nghiệp và người dân phải thấu hiểu để đồng hành, cùng chúng ta phát hiện điểm chưa đúng, chưa tốt trong quy hoạch này để kịp thời sửa", Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

ndt1(1).jpg
Quảng Nam trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 20 nghìn tỷ đồng.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, để thực hiện được mục tiêu phát triển đến năm 2030, có 5 nhóm mục tiêu về: kinh tế; văn hóa - xã hội; môi trường, sinh thái; kết cấu hạ tầng; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Trong đó: mục tiêu về kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt trên 8%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD; mục tiêu về kết cấu hạ tầng, với đầu tư Cảng hàng không Chu Lai đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4F, Cảng biển Quảng Nam đạt tiêu chuẩn loại 1 tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT.

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Nam cũng đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho đại diện các nhà đầu tư với 16 dự án trên địa bàn tỉnh, tổng số vốn đăng ký gần 20 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Phấn đấu trở thành trung tâm kết nối vùng