Quảng Nam: Họp báo thông tin vụ tai nạn chìm ca nô khiến 17 người tử vong

Bảo Nguyên| 01/03/2022 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay ngày 1/3 tại T.P Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo do ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì để thông tin về vụ chìm ca nô kinh hoàng tại Cửa Đại (T.P Hội An – Quảng Nam) khiến 17 người tử vong.

h2.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chủ trì họp báo thông tin về vụ tai nạn

Ngoài ra còn có các ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cũng tham gia để đưa thông tin cụ thể tới báo chí.

Theo đó, trước mắt sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến gia đình, làm việc với các công ty, làm bảo hiểm cho người bị nạn. Sau khi có kết quả chính thức thì tỉnh sẽ rà soát, giải quyết thấu đáo để không có vụ việc xảy ra trong tương lai. Về nguyên nhân của vụ tai nạn, cơ quan cảnh sát điều tra đang làm việc chưa có kết luận nên chưa thể thông tin đến anh chị em báo chí. Sau khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đây là một sự việc rất đau lòng. "Chúng tôi rất đau buồn khi sự việc xảy ra trên địa bàn Quảng Nam. UBND tỉnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng trên địa bàn để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn".

h1.jpg

Chiếc ca nô Phương Đông 05 gặp tai nạn kinh hoàng khiến 17 người tử vong

Đây là sự việc xảy ra trong thời điểm Hội An và Quảng Nam phục hồi du lịch sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giải quyết hậu quả. Còn mổ xẻ nguyên nhân thì trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát để không có vụ việc như vậy diễn ra.

Cũng tại họp báo, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết sau khi ​​nhận được thông tin lực lượng chức năng đã có mặt ngay tại hiện trường. Tổ chức cứu nạn ngay, huy động các tàu du lịch và ngư dân tham gia cứu nạn. Công tác kiểm tra giám sát thì đã thực hiện theo luật giao thông đường thuỷ, thông tư 39 của bộ GTVT và các văn bản khác để kiểm soát việc tàu ra vào bến. Trên các phương tiện đều có giám sát hành trình để giám sát tốc độ".

Ngoài ra liên quan đến thông tin về cồn cát nghi là nguyên nhân vụ tai nạn. Đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho hay, việc hình thành cồn cát ngoài biển Cửa Đại đã xuất hiện từ khá lâu. Để theo dõi diễn biến cồn cát thì Bộ NN&PTNT đã có chỉ đạo khảo sát từ ngày 19/9 đến 31/10/2018 thì kết thúc. Qua đợt khảo sát, cồn cát này chuyển biến liên tục, không cố định nhưng có xu hướng dịch lên phía Bắc.

Về nguyên nhân khách quan, liên quan luồng lạch, thời tiết, thành phố có kiến nghị bước đầu với Trung ương liên quan đến nạo vét luồng lạch, thiết lập các phao luồng, lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm cho các phương tiện khi thời tiết không đảm bảo.

Về vấn đề luồng lạch tại Cửa Đại có chiều dài 17 km đã quy hoạch luồng cấp 1 do Bộ GTVT, trực tiếp là cục Đường thuỷ nội địa quản lý. Do khu vực Cửa Đại thường xuyên bị bồi lấp, trách nhiệm nạo vét là của Cục Đường thuỷ nội địa. Khi luồng này bị bồi lấp, chúng tôi cũng thường xuyên kiến nghị nạo vét để các tàu ra vào an toàn. Lần nạo vét gần nhất kết thúc vào tháng 9/2021. Riêng đoạn 2 km gần Cửa Đại thì bị bồi lấp nên Bộ cũng nạo vét nhưng chỉ nạo vét luồng cấp 2, rộng 60m, sâu 3m. Ngoài khơi nạo theo luồng cấp 1 rộng 90m, sâu 4m. Toàn luồng đã có thả phao.

Về loại phương tiện đi theo chuẩn mới so với chuẩn trước đây có ưu điểm gì, nhược điểm gì, phù hợp thế nào với đặc điểm khu vực này thì cơ quan chức năng sẽ có đánh giá và có ý kiến. Bộ GTVT cũng có rút kinh nghiệm cho các địa phương xem địa hình nào, địa bàn nào sẽ có loại phương tiện tương ứng.

“Trước đây, tàu SI qua 15 năm chở khách ra Cù Lao Chàm không có sự cố nào xảy ra. Chìm thuyền, lật ca nô cũng có nhưng không bao giờ chết người vì khi chìm thuyền họ mặc áo phao, họ nổi thì chúng ta vớt được ngay. Vụ việc vừa rồi những du khách thoát được ra ngoài, văng ra ngoài thì đều sống. Còn những người kẹt bên trong thì chết.

Vừa qua, Cục đăng kiểm có trả lời chính thức nhưng xét về phía địa phương, chúng tôi sẽ mời chuyên gia và có kiến nghị cụ thể. Nếu vì tàu SB mà gây khó khăn cho cứu hộ cứu nạn thì chúng tôi sẽ kiến nghị thay đổi” – ông ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND T.P Hội An cho hay.

Mỗi năm mùa cao điểm có 5000-8000 khách ra đảo Cù Lao Chàm, sau đó chính quyền Hội An đã hạn chế 3000 người ra đảo mỗi ngày để đảm bảo khu dự trữ sinh quyển được bảo toàn đa dạng sinh học. Theo đó, thành phố phối hợp với Sở GTVT điều tiết lượng khách trên các tour tuyến khai thác chở khách ra. Sự việc này là một việc quá đau thương và đáng tiếc, tuy nhiên là một điểm đến nhưng Cù Lao Chàm vẫn luôn sẵn sàng đón khách. Cụ thể sau khi xảy ra sự cố nhưng vẫn có nhiều tuor khách vẫn ra đảo. Tuy nhiên trong cơ chế này thì không thể đòi hỏi huỷ việc đưa khách ra đảo được vì các công ty đã đặt lịch cụ thể với khách rồi.

Sau cuộc họp báo này thì thành phố sẽ họp với Hội du lịch Cù Lao Chàm để chấn chỉnh toàn bộ hoạt động du lịch liên quan như tài xế, phương tiện, việc chạy cano nhanh ẩu… Như hiện trường cho thấy tất cả những người ngồi phía ngoài bị hất ra thì được cứu sống, còn những người ở phía trong cano thì gặp nạn. Chứ 15 năm nay tuyến du lịch Cửa Đại/Cù Lao Chàm cano hoạt động thường xuyên nhưng ít có tai nạn thương tâm như thế này dù có bị lật. Cho nên dù Cục Quản lý phương tiện cho rằng quy định cano theo chuẩn SB không sai nhưng phía địa phương sẽ nhờ tham vấn và có những ý kiến cụ thể để xem liệu sau khi đưa quy định cano mui kín vào hoạt động thì có gặp khó khăn trong công tác cứu nạn khi tàu gặp sự cố hay không. Ông Lê Trí Thanh: “Tôi được biết Bộ GTVT cũng đã có những rút kinh nghiệm sau sự cố. Và tôi đồng ý với việc Hội An sẽ có những nghiên cứu, đề xuất để tổ chức cho cano mui kín theo chuẩn SB hoạt động hay cano mui hở, việc này cần phải nghiên cứu kỹ theo từng đặc thù vùng biển…”. Về việc nạo vét luồng lạch thì chúng tôi cũng sẽ kiến nghị các Bộ ngành liên quan để đảm bảo hoạt động ra vào của tàu bè và an toàn luồng tuyến. Đồng thời yêu cầu các chủ tàu tham gia trên tuyến này phải chấp hành nghiêm các quy định khi vận hành. “Chúng tôi sẽ tích cực làm việc với Bộ GTVT, Cục đường thuỷ nội địa, Cục Đăng kiểm để có ý kiến về việc có nên sử dụng loại cano mui kín theo chuẩn SB này theo điều kiện từng vùng biển hay không. Còn việc tiếp tục sử dụng loại cano này vào khai thác tuyến Cửa Đại/Cù Lao Chàm thì chúng tôi vẫn đang chờ Bộ ngành liên quan có ý kiến sau khi có kết luận điều tra nguyên nhân sau vụ tai nạn này”, ông Lê Trí Thanh cho biết thêm.

Trước đó vào 13h45 ngày 26/2, chiếc ca nô mang tên Phương Đông 05 chở theo 36 hành khách và 3 thuyền viên xuất phát từ đảo Cù Lao Chàm về cảng Cửa Đại. Đến 14h, khi còn cách bờ khoảng 2 km thì ca nô gặp một cơn sóng lớn tạt ngang từ mạn trái khiến nó bị lật úp khiến 17 người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Họp báo thông tin vụ tai nạn chìm ca nô khiến 17 người tử vong