Hồi âm

Quận Hoàng Mai đề nghị hoàn thành bàn giao quỹ bảo trì ở chung cư Đồng Phát trong tháng 12/2023

Đ. Việt 13/12/2023 14:50

UBND Quận Hoàng Mai đề nghị Chủ đầu tư và Ban Quản trị tòa nhà Park View Tower phối hợp, thống nhất quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, làm cơ sở để bàn giao và hoàn thành bàn giao quỹ bảo trì trong tháng 12/2023.

Trước đó, Báo Công lý đã phán ánh, mặc dù được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2017, nhưng đến nay chủ đầu tư Dự án Chung cư Đồng Phát Park View Tower Hoàng Mai vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị theo quy định, chưa khắc phục những tồn tại vi phạm về xây dựng theo yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã có văn bản giải quyết kiến nghị của Ban Quản trị tòa nhà Park View Tower liên quan đến nội dung nói trên.

Theo UBND quận Hoàng Mai, việc bàn giao quỹ bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư đã được pháp luật về nhà ở quy định tại Luật Nhà ở năm 2014; Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và Điều 36 Văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BXD ngày 7/9/2021 của Bộ Xây dựng hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Vì vậy, UBND quận Hoàng Mai đề nghị Chủ đầu tư và Ban Quản trị phối hợp, thống nhất quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, làm cơ sở để bàn giao và hoàn thành bàn giao quỹ bảo trì trong tháng 12/2023 theo chỉ đạo và hướng dẫn của UBND phường Vĩnh Hưng tại Thông báo số 462/TB-UBND ngày 15/11/2023, đảm bảo quy định của pháp luật.

anh1.jpg
anh2.jpg
Văn bản trả lời của UBND quận Hoàng Mai

Đối với công tác bàn giao kinh phí bảo trì tòa nhà, thông báo số 462/TB-UBND ngày 15/11/2023 của UBND phường Vĩnh Hưng nêu rõ: đề nghị Chủ đầu tư khẩn trương lập biên bản quyết toán số liệu kinh phí bảo trì theo quy định tại khoản 6, Điều 36 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng gửi Ban Quản trị trong tháng 11/2023. Hai bên phối hợp thống nhất số liệu phải bàn giao và hoàn thành bàn giao trong tháng 12/2023.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Đặng Hồng Minh, Phó Ban quản trị tòa nhà Park View Tower, Chủ đầu tư vẫn “phớt lờ” các chỉ đạo từ cơ quan chức năng. “Cho đến hôm nay ngày 13/12/2023, Ban quản trị chưa nhận được sự phối hợp từ phía Chủ đầu tư Công ty Đồng Phát. Công ty Đồng Phát chưa gửi bất kỳ số liệu, hồ sơ nào cho Ban Quản trị liên quan đến việc quyết toán và bàn giao quỹ bảo trì. Vì vậy, Ban quản trị tiếp tục có văn bản đề nghị Chủ đầu tư gửi bản Quyết toán giá trị và các hồ sơ liên quan kinh phí bảo trì của Tòa nhà Park View Tower và trả tiền quỹ bảo trì 2% mà Chủ đầu tư đang giữ của các chủ sở hữu theo quy định của pháp luật”, ông Minh cho biết.

anh3.jpg
Chung cư Đồng Phát nơi xảy ra tranh chấp giữa Ban quản trị và chủ đầu tư liên quan đến quỹ bảo trì

Theo luật sư Khương Tân Phương (Trưởng VPLS Thuận Nam - Đoàn luật sư TP Hà Nội): Quỹ bảo trì chung cư là nguồn quỹ được sử dụng để phục vụ việc sửa chữa, bảo dưỡng chung cư. Nguồn quỹ này tương đương với 2% giá trị căn hộ và được Chủ đầu tư thu ngay khi bàn giao căn hộ. Luật Nhà ở 2014 đã quy định rõ về việc khi dự án đi vào vận hành thì Chủ đầu tư phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị và bàn giao quỹ bảo trì (2%) để phục vụ cho việc vận hành tòa nhà.

Trong trường hợp Chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì nhà chung cư cho Ban quản trị, Điều 37 Nghị định 30/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở quy định, khi chủ đầu tư không bàn giao kinh phí đã thu của cư dân, cơ quan có thẩm quyền có quyền ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bàn giao cho Ban quản trị nhà chung cư để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Gia hạn thi hành Quyết định cưỡng chế

Đối với một số vi phạm về xây dựng, theo UBND quận Hoàng Mai ngày 20/7/2023, UBND Quận ban hành Quyết định số 1752 buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần đầu tư Đồng Phát, theo đó buộc Công ty tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.

Sau đó, ngày 29/8/2023, UBND Quận ban hành Quyết định số 2141 cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty cổ phần đầu tư Đồng Phát. Thời gian thực hiện 60 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.

Tuy nhiên, do Chủ đầu tư chưa khắc phục được theo yêu cầu của cơ quan chức năng nên ngày 27/10/2023, UBND Quận ban hành Quyết định số 3071 về việc gia hạn thời hạn thi hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện phác khắc phục hậu quả. Thời gian gia hạn đến hết ngày 31/1/ 2024 .

Về quyền sở hữu và công tác quản lý, khai thác tầng hầm B2 để xe ô tô: Ngày 24/11/2023, UBND Quận có Văn bản số 3164 tham vấn Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội về quyền sở hữu khu vực hầm để xe ô tô của tòa nhà thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các chủ sở hữu căn hộ.

Sau khi các cơ quan có phúc đáp, UBND quận sẽ thông báo đến Chủ đầu tư và Ban Quản trị, làm cơ sở để các bên tiếp tục phối hợp, thống nhất về quyền sở hữu hoặc khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàng Mai đề nghị hoàn thành bàn giao quỹ bảo trì ở chung cư Đồng Phát trong tháng 12/2023