Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Chiếm giữ nhà trái phép nhưng không bị xử lý

Hoàng Minh| 12/01/2017 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất tranh chấp đang trong quá trình Tòa án thụ lý, chưa có phán quyết cuối cùng bỗng một bên đương sự đến phá khóa cửa, sau đó đem bàn ghế đến án ngữ trước cửa nhà vốn đang thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bên còn lại.

Điều đáng nói là, mặc dù người dân kêu cứu nhưng gần 1 tháng qua, chính quyền phường sở tại cũng như các cơ quan bảo vệ pháp luật của địa phương vẫn “bình chân như vại”…

Theo đơn kêu cứu của ông Nguyễn Phan Chân, con liệt sỹ, SN 1965, trú tại tổ 6, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội thì: Gia đình ông đang sinh sống và sử dụng hợp pháp trên mảnh đất khoảng 400m2 ở thôn Đình Quán, xã Phú Diễn, Từ Liêm (cũ) - nay là tổ 6, phường Phúc Diễn, trên đó có 2 ngôi nhà và 3 cửa hàng đang cho thuê. Mảnh đất trên vốn do mẹ ông (cụ Trịnh Thị Nhâm, đã mất tháng 2/2014 - PV) cùng với ông mua bán, trao đổi đất và tôn tạo rồi sinh sống ổn định từ năm 1989 đến nay. Mẹ ông sinh được hai người con trai, anh trai ông là Nguyễn Phan Chất không may bị bệnh mất năm 2004. Năm 2009, bà Nguyễn Thị Thủy (vợ ông Chất) làm đơn ra TAND huyện Từ Liêm (cũ) tranh chấp một phần diện tích đất này. Điều đáng nói là, khi còn sống, mẹ ông có hai khối tài sản:

Khối tài sản là nhà đất ở Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội có diện tích 314m2 là tiêu chuẩn gia đình liệt sỹ địa phương cấp cho bà Trịnh Thị Nhâm. Tháng 1/1994, cụ Nhâm có làm giấy giao lại quyền sử dụng đất cho 2 con trai. Tuy nhiên, hiện nay nhà đất này đang do mẹ con bà Thủy quản lý, sử dụng. Mẹ con bà Thủy đã phá nhà cũ, xây nhà mới sau khi ông Chất chết.

Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Chiếm giữ nhà trái phép nhưng không bị xử lý

Bàn ghế bà Thủy đặt trước cửa hàng nhà ông Chân

Khối tài sản thứ 2 là nhà đất mà gia đình ông Chân sử dụng ổn định, bà Thủy đang tranh chấp có nguồn gốc do cụ Nhâm và ông Chân mua lại của cụ Ngùng. Năm 2009 và 2014, trước khi chết, cụ Nhâm đã làm di chúc giao lại toàn bộ khối tài sản này cho ông Chân. Bà Thủy có đơn khởi kiện ra Tòa yêu cầu được chia 178m2 đất trong diện tích gần 400m2 đất thuộc khối tài sản trên.

Do bản án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp quyền sử dụng đất…” ngày 4/7/2014 của TAND quận Bắc Từ Liêm còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ, cả hai bên đương sự đều kháng cáo, VKSND TP. Hà Nội kháng nghị nên tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/11/2014, TAND TP. Hà Nội đã tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho TAND quận Bắc Từ Liêm xét xử sơ thẩm lại.

Trong khi đang chờ phán quyết của Tòa án thì ngày 12/12/2016, con trai bà Thủy là Phan Đức Thành, công tác tại Công an huyện Hoài Đức tự ý xông vào khóa cửa hàng của anh Nguyễn Tuấn Hào (người thuê cửa hàng của ông Chân), đuổi không cho anh Hào bán hàng.

Tiếp đó, ngày 14/12, bà Thủy cùng con gái và con rể dẫn theo một số người lạ mặt đến tiếp tục dọa nạt, uy hiếp anh Hào. Không dừng lại ở đó, ngày 19/12/2016, bà Thủy dẫn người đến phá khóa cửa hàng của anh Hào trong khi anh Hào đi vắng. Đồng thời, bà Thủy cho người đem bàn ghế đúc bằng xi măng đến đặt trước cửa hàng anh Hào đang thuê của ông Chân.

Ngày 21/12, bà Thủy dẫn theo một nhóm người lạ mặt đến chửi bới, lăng mạ gia đình ông Chân và cùng nhóm người trên tổ chức ăn uống ngay trước cửa hàng ông Chân đang cho thuê.

Ông Chân cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Chân đã báo với Công an phường Phúc Diễn nhưng Công an phường cũng chỉ xuống lập biên bản rồi bỏ đấy, không có biện pháp can thiệp gì. Cực chẳng đã, ngày 19/12, ông Chân tiếp tục làm đơn kêu cứu lên Công an quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 26/12/2016, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an huyện Bắc Từ Liêm về vụ việc trên. Ông Tùng cho biết đã giao cho Đội Hình sự phối hợp với Công an phường điều tra, xác minh vụ việc. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hành vi chiếm giữ nhà trái phép của bà Thủy vẫn không được các cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm xử lý dứt điểm. Bà Thủy vẫn ngang nhiên đặt bàn ghế trước cửa hàng ông Chân đang cho thuê, khóa trái cửa hàng của người thuê nhà. Gia đình ông Chân vô cùng bức xúc trước cách hành xử thiếu trách nhiệm của chính quyền phường sở tại cũng như các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm.

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật quận Bắc Từ Liêm cũng đành “bất lực” trước hành vi sai trái của mẹ con bà Thủy? Hay có ai đó đã đứng đằng sau “bảo kê” cho những hành vi vi phạm này?

Đề nghị các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm khẩn trương vào cuộc, xử lý dứt điểm hành vi vi phạm, giữ vững an ninh trật tự và kỷ cương pháp luật trên địa bàn quận. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có tình tiết mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Chiếm giữ nhà trái phép nhưng không bị xử lý