Phút trải lòng của người đàn bà hai lần phạm tội mua bán người

Gia Ân – Huyền Trang| 17/02/2023 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đậu Thị Hoan từng một lần ngồi tù vì tội mua bán người. Ra tù không lâu, Hoan được xác định có liên quan đến hành vi mua bán người khác. Ngày ra tòa, thiếu phụ này xót xa vì đã phải trả cái giá quá đắt mất nhà, “mất” chồng… sau lần ngồi tù vì lỗi lầm của mình.

Ngày 16/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Đậu Thị Hoan (SN 1971), Moong Văn Thạch (SN 1977), cùng trú xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và Lộc Thị May (SN 1975), trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”. Nạn nhân trong vụ án là chị Ô.T.H. (SN 1992, trú xã Chiêu Lưu), là em họ của Thạch.

Đây là lần thứ 2 Đậu Thị Hoan hầu tòa vì hành vi mua bán người. Trước đó, vào năm 2015, Hoan từng bị kết án 4 năm tù về tội Mua bán người. Người đàn bà này cho hay, trong thời gian mình đi thi hành án thì người chồng không hôn thú đã bán luôn căn nhà của cả hai. Người chồng đó cũng dứt tình cảm, chung sống với người phụ nữ khác.

Ngày ra tù, Hoan trắng tay khi mất nhà và “mất” luôn cả chồng. Do đó, thiếu phụ này phải sống nhờ nhà của người thân. Từng một lần sống cảnh “cơm tù áo số” nhưng người đàn bà này vẫn không chịu chí thú làm ăn. Thay vào đó, Hoan lại dính vào ma túy và bị tòa kết án 15 tháng tù vào tháng 7/2022 về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cùng thời gian này, Đậu Thị Hoan được cơ quan chức năng xác định có liên quan đến vụ án mua bán người khác. Vụ án mà Hoan và 2 đồng phạm đưa một cô gái sang Trung Quốc xảy ra vào năm 2010.

Phút trải lòng của người đàn bà hai lần phạm tội mua bán người

3 bị cáo tại phiên tòa Mua bán người

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng tháng 7/2010, Đậu Thị Hoan hỏi May về việc đưa người sang Trung Quốc lấy chồng. May khẳng định có thể đưa được và hứa chia đôi tiền nếu tìm được người. Hám lợi, Hoan gặp Moong Văn Thạch bàn chuyện tìm người đi Trung Quốc lấy chồng.

Lúc này, Thạch liền nghĩ đến cô em họ vừa tròn 20 tuổi tên là Ô.T.H. Thạch tìm gặp em họ, lừa đi làm công ty ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, vì biết anh họ không quen biết ai ở tỉnh này nên lúc đầu chị H. không đồng ý.

Sau đó, Thạch dẫn Hoan đến thuyết phục em họ đi lấy chồng Trung Quốc. Lần này, chị H. đồng ý. Không lâu sau, Hoan đã bàn giao chị H. cho Lộc Thị May và nhận trước 1 triệu tiền công.

Sau khi đưa chị H. sang Trung Quốc, May đã bán cô gái ấy cho người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ với giá 3 vạn nhân dân tệ, đổi được 90 triệu đồng. Trong vụ án này, May hưởng lợi 29 triệu, Hoan hưởng lợi 31 triệu, Thạch bỏ túi 10 triệu. 20 triệu còn lại, Thạch đưa cho bố mẹ chị H.

Hành vi mua bán người của các đối tượng chỉ bị bại lộ khi chị H. bỏ trốn về nước và làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Biết hành vi bán người bị lộ, Moong Văn Thạch ra đầu thú; còn Hoan và May bị công an bắt giữ.

Trước bục khai báo, bị cáo Hoan thừa nhận hành vi phạm tội. Nữ bị cáo này khai nhận biết hành vi mua bán người là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi nên đã cấu kết với các đồng phạm lừa bán chị H. sang Trung Quốc. Bị cáo Hoan trình bày hoàn cảnh khó khăn, không có nhà cửa để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Phút trải lòng của người đàn bà hai lần phạm tội mua bán người

Bị cáo Đậu Thị Hoan lần thứ 2 vào tù vì mua bán người

Hai bị cáo còn lại trong vụ án cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Thạch khai nhận giữa mình và bị hại có mối quan hệ họ hàng. Dù vậy, vì tiền nên đã lừa, dụ dỗ nạn nhân sang Trung Quốc.

Đến tham dự tòa, bị hại đã kể lại cuộc sống khổ cực nơi xứ người. Bị hại trình bày vì các bị cáo lừa đi làm công ty nên mới đồng ý. Chỉ khi sang Trung Quốc bị hại mới biết mình đã bị lừa. Phải sống khổ cực nơi xứ người gần 10 năm, nhưng tại phiên tòa bị cáo đã có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm hại đến quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân.

Bản thân các bị cáo là người khoẻ mạnh bình thường, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc làm của mình là sai trái nhưng vì vụ lợi cá nhân mà coi thường pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần có mức án nghiêm minh để có tính răn đe và phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo, tòa tuyên phạt Đậu Thị Hoan 6 năm tù, tổng hợp hình phạt 15 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy buộc bị cáo Hoan phải chịu tổng mức án chung là 7 năm 3 tháng. Trong khi đó, bị cáo Lộc Thị May 5 lĩnh án năm tù, Moong Văn Thạch 4 năm tù về tội Mua bán người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phút trải lòng của người đàn bà hai lần phạm tội mua bán người