Phú Yên: Gần 400 tấn tôm hùm chết chưa rõ nguyên nhân

Hà Sơn| 02/06/2017 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống kê mới nhất của UBND tỉnh Phú Yên cho thấy, có tới gần 770 con tôm hùm chết của hơn 500 hộ nuôi ước tính khoảng 400 tấn, chưa xác định được nguyên nhân.

Báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên cho biết, ngày 24/5/2017, trên địa bàn thị xã Sông Cầu tôm hùm nuôi chết hàng loạt, nhất là các lồng đặt sát đáy.

Cụ thể, thống kê đến 9 giờ 30 phút ngày 1/6/2017 đã có 769.175 con tôm chết trong tổng số 502 hộ tại các vùng nuôi. Kích cỡ tôm chết bao gồm cả tôm giống và tôm thương phẩm. Số lượng tôm chết ước khoảng 350 tấn đến 400 tấn, ước thiệt hại trên 700 tỷ đồng.

Phú Yên: Gần 400 tấn tôm hùm chết chưa rõ nguyên nhân

Tôm hùm là thủy sản nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Nguồn ảnh: Internet

Tỷ lệ hộ mất trắng có hộ lên đến 80%, số còn lại đều thiệt hại trên 50%. Đời sống các hộ dân đang gặp rất nhiều khó khăn và bị áp lực về nợ nần.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay việc lấy mẫu để xác định nguyên nhân tôm hùm chết đang được các cơ quan chức năng thực hiện. Tỉnh Phú Yên cũng đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ xác định nguyên nhân.

Được biết, hôm nay (2/6), đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản, đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục kiểm tra, lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân tôm chết.

Trong vòng hai năm trở lại đây, ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa thường xảy ra hiện tượng tôm chết rải rác và hàng loạt. Trước tình trạng này, để giải cứu tôm hùm hiện tại tỉnh Phú Yên đã có quy hoạch 1.600 ha nuôi tôm hùm với phương châm nuôi đa dạng, áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu ô nhiễm, tránh phát sinh dịch bệnh và đa dạng mô hình nuôi. Theo đó, tôm hùm sẽ được định hướng nuôi ở các vùng biển mở thay vì khi chỉ nuôi ở vùng vịnh vùng biển kín như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Gần 400 tấn tôm hùm chết chưa rõ nguyên nhân