Phụ nữ Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang trong xây dựng và bảo vệ đất nước

Như Hoa| 07/03/2023 12:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy truyền thống vẻ vang trong xây dựng và bảo vệ đất nước, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã được rèn luyện, trưởng thành từ phong trào rộng lớn qua các thời kỳ. Ở bất kỳ nơi đâu, trong bất kỳ công việc nào, những người phụ nữ đều hoàn thành nhiệm vụ với sức bền bỉ, dẻo dai, sự sáng tạo và lòng dũng cảm phi thường.

Kết tinh của lòng yêu nước và sức mạnh trí tuệ

Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã giương cao ngọn cờ khởi nghĩa, kêu gọi hào kiệt bốn phương cùng nhân dân cả nước đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại độc lập cho dân tộc. Khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã ghi một dấu son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta, thể hiện ý chí, tinh thần của người Việt Nam: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”.

Trong gần 2.000 năm qua, phụ nữ Việt Nam đã nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của Hai Bà Trưng, có những cống hiến to lớn rất đáng tự hào vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước mà những tấm gương tiêu biểu được nhân dân ta muôn đời lưu danh, khắc ghi công ơn như Bà Triệu, Nguyên Phi Ỷ Lan, công chúa Huyền Trân, nữ tướng Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Ðịnh, các mẹ Việt Nam Anh hùng, các nữ Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh vì nước.

Kể từ khi Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa cho đến thời đại Hồ Chí Minh, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã viết tiếp truyền thống vẻ vang của dân tộc, truyền thống con cháu Hai Bà Trưng.

Các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã được rèn luyện, trưởng thành từ phong trào qua các thời kỳ, biết bao anh hùng nữ tài giỏi đã dũng cảm trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ đất nước được lịch sử vinh danh, trở thành niềm tự hào to lớn của cả dân tộc.

Với quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, những cuộc đấu tranh chính trị trực diện của “đội quân tóc dài” khởi nguồn từ quê hương Ðồng Khởi, Bến Tre gắn với tên tuổi nữ tướng Nguyễn Thị Ðịnh diễn ra ở khắp nơi. Tại các đô thị miền Nam, lực lượng đấu tranh của “đội quân tóc dài” bao gồm hàng vạn phụ nữ công nhân, tiểu thương, nữ tu, Phật tử, giáo chức, trí thức... luôn phối hợp với phụ nữ ở các vùng nông thôn, vùng ven các tỉnh Tây Nguyên, xuống đường đấu tranh chống địch phản kích, chống bắn phá bừa bãi, chống giết người, cướp của, cứu tế nạn nhân.

Trong phong trào Ðồng Khởi năm 1960, đã có gần một triệu lượt phụ nữ đấu tranh trực diện kết hợp với lực lượng vũ trang, góp phần làm tan rã trên 20.000 binh lính và dân vệ, phá kìm kẹp ở 895/1193 xã ở miền Nam. Cùng với đấu tranh chính trị, các chị em đã có mặt trong các đơn vị thuộc nhiều binh chủng, trực tiếp tham gia tấn công vào các sào huyệt của địch, giáng cho kẻ thù những đòn bất ngờ.

Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập và phát triển, phụ nữ Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách, thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh, khả năng, sức sáng tạo trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày càng có nhiều phụ nữ trở thành chính trị gia, nhà khoa học giỏi, nhà quản lý… năng động, đảm đương tốt thiên chức của người mẹ, người vợ, người con đối với gia đình.

Ðất nước bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với nhiều thời cơ và thách thức đan xen, phụ nữ Việt Nam đã phát huy truyền thống của Hai Bà Trưng, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Các loại hình tổ chức phụ nữ theo đơn vị hành chính ở địa bàn khu dân cư, đáp ứng nhu cầu, sở thích, nghề nghiệp thu hút chị em tham gia sinh hoạt. Ở các địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo nhằm hỗ trợ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Với tinh thần Quốc tế phụ nữ 8/3 và tinh thần quật khởi Hai bà Trưng, Phụ nữ Việt Nam sẽ phát huy truyền thống “năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ đổi mới, chủ động, tự tin vượt qua khó khăn, thách thức của cuộc sống để giữ được vẻ đẹp cả về hình thức và tâm hồn.

Phụ nữ Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang trong xây dựng và bảo vệ đất nước

Phụ nữ Việt Nam trong phong trào đấu tranh cách mạng

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Theo Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, trong tháng Ba, sẽ có nhiều hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (8/3/1910 - 8/3/2023).

Hoạt động nổi bật trong dịp này là Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia cùng với buổi gặp mặt đại diện nữ lãnh đạo, quản lý các bộ, ban, ngành và đoàn thể Trung ương vào chiều 7/3, tại Trụ sở Chính phủ. Đây là giải thưởng uy tín thường niên dành tặng những tập thể, cá nhân nữ khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội...

Giải thưởng Kovalevskaia sẽ được trao cho tập thể khoa học nữ Bộ môn Hóa dược, Khoa Công nghệ Hóa dược, Trường Đại học Dược Hà Nội và Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Thắng, Giảng viên cao cấp Bộ môn Công nghệ Hữu cơ - Hóa dầu, Viện Kỹ thuật Hóa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội với những thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn.

Trong 37 năm qua, giải thưởng Kovalevskaia đã trở thành giải thưởng danh giá cấp quốc gia dành cho các nhà khoa học nữ. Hơn 21 tập thể và 52 cá nhân các nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực vinh dự được nhận giải thưởng.

Cùng với sự kiện trên, ngày 6/3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Hội Liên hiệp Phụ nữ khu V.

Lễ trao tặng nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến của các thế hệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu V trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân Khu V trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân các tỉnh Khu V nói riêng và cả nước nói chung.

Lễ phát động Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 và Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” dự kiến được tổ chức trong nửa đầu tháng 3/2023, trực tuyến tại 63 tỉnh/thành phố và livestream trực tiếp trên fanpage Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Lễ phát động nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cho phụ nữ và toàn xã hội về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, lan tỏa đam mê tới hội viên, phụ nữ trong cộng đồng; Đồng thời phát huy nội lực, vai trò của hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế cho cá nhân, gia đình và đất nước, cũng là cơ hội để gắn kết các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ, tạo thêm nhiều tiềm năng và động lực cho quá trình khởi nghiệp của chị em, phụ nữ trong tương lai.

Phụ nữ Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang trong xây dựng và bảo vệ đất nước

Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Tại chương trình, Đề án của Chính phủ “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” sẽ được triển khai, hướng dẫn tới Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh/thành với mục đích phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ và phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Dịp này, Cuộc thi sáng tạo các sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ được phát động nhằm tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, sản phẩm truyền thông hiệu quả do các em học sinh trung học cơ sở sáng tạo nhằm thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới, bạo lực gia đình và mua bán phụ nữ trẻ em..

Diễn đàn quốc tế “Phụ nữ với STEM và không gian mạng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UN Women tại Việt Nam tổ chức theo chủ đề Ngày Quốc tế phụ nữ của Liên hợp quốc năm 2023 “Kỹ thuật số cho tất cả mọi người: Đổi mới sáng tạo và công nghệ vì bình đẳng giới” sẽ diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ để làm chủ không gian mạng và STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

Bên cạnh “Tuần lễ Áo dài” được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động các tầng lớp phụ nữ trong cả nước hưởng ứng (định kỳ hằng năm từ năm 2019), Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nghệ sĩ Salvador Pérez Arroyo tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Lily, đi trong những giấc mộng của nàng” vào ngày 7/3 như lời tri ân gửi đến những người phụ nữ với lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang trong xây dựng và bảo vệ đất nước