Phòng khám Việt Đức xả rác thải y tế ra môi trường

Thanh Phương| 14/11/2018 12:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/11, thông tin từ Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa cho biết, đang đề nghị cơ quan chức năng xử lý Phòng khám Việt Đức mang rác thải y tế vứt ra môi trường.

Theo biên bản, lúc 17h48p ngày 28/10/2018, Đội kiểm tra môi trường đô thị của Công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa đã phát hiện nhân viên của phòng khám Việt Đức (địa chỉ lô 78 đường Trần Hưng Đạo, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) mang rác thải y tế vứt ra môi trường. Khi đó, Đội kiểm tra môi trường đã lập biên bản sự việc.

Phòng khám Việt Đức xả rác thải y tế ra môi trường

Rác thải y tế của Phòng khám Việt Đức vứt ra môi trường

Đội đã yêu cầu mở túi kiểm tra thì phát hiện có rác thải y tế gồm: Ống truyền, ống đựng thuốc, vỏ thuốc thủy tinh, găng tay cao su, băng gạc, bông cùng các túi bóng, giấy lau các loại...

Ông Nguyễn Hữu Trung, Công ty CP Môi trường và đô thị cho hay: “Phòng khám Việt Đức đã nhiều lần vứt rác thải y tế lẫn rác thải sinh hoạt. Phía công ty môi trường đã nhắc nhở nhưng đơn vị vẫn tái phạm và không thừa nhận hành vi của mình. Nhân viên môi trường đã quay được clip, hình ảnh người của phòng khám Việt Đức mang rác thải y tế bỏ ra đường. Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ thu gom rác thải sinh hoạt, việc Phòng khám Việt Đức xả rác thải y tế ra môi trường là không đúng. Đơn vị sẽ báo cáo vụ việc đến các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý”.

Phòng khám Việt Đức xả rác thải y tế ra môi trường

Phòng khám Việt Đức bị bắt quả tang xả rác thải y tế nguy hại ra môi trường

Theo quy định rác thải y tế phải được phân loại để có quy trình xử lý đúng cách và hạn chế tối thiểu những tác động đến môi trường. Tuy nhiên, hành vi vứt rác thải trái quy định của Phòng khám Việt Đức tiềm ẩn nguy cơ các mầm bệnh phát tán gây hại đến sức khỏe người dân, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến những người lao công quét rọn.

Về nguyên tắc chung, việc phân loại, thu gom rác thải y tế phải được thực hiện phân loại tại chỗ và phải đưa đến nơi xử lý chất thải y tế như hợp đồng đã ký kết là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Các chất thải y tế độc hại không được để lẫn với các chất thải thông thường. Các túi và vật chứa để thu gom chất thải y tế được quy định màu vàng cho các nhóm thuộc chất thải y tế, màu xanh cho chất thải thông thường và màu đen cho chất thải hóa chất, các chất phóng xạ và trị xạ. Chất thải rắn y tế nếu không được phân loại, thu gom, quản lý và xử lý tốt sẽ là nguồn lây lan bệnh tật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người.

Trước đó, ngày 21/9 báo Công lý có bài: “Phát hiện Phòng khám Đa khoa 360 Lê Hoàn “xả trộm” rác thải y tế ra môi trường”, phản ánh việc Đội kiểm tra môi trường của Công ty Môi trường Thanh Hóa, phát hiện nhân viên của phòng khám đem rác thải y tế ra bãi thu gom rác thải trước cổng công ty.

Sau khi báo Công lý phản ánh, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND Thành phố Thanh Hóa gồm: Phòng y tế, phòng tài nguyên, đội Cảnh sát môi trường công an Thành phố và UBND phường Ba Đình đã có buổi làm việc và kiểm tra, xác minh thông tin phòng khám 360 Lê Hoàn đóng trên địa bàn phường Ba Đình, TP.Thanh Hóa xả chất thải y tế ra môi trường.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của UBND Thành phố Thanh Hóa, ông Lê Lệnh Lương, người đại diện của phòng khám 360 Lê Hoàn đã thừa nhận việc nhân viên của phòng khám mang chất thải y tế vứt ra môi trường trưa ngày 18/9 là có thật. Tuy nhiên, ông Lương cho rằng đấy chỉ là do lỗi sơ suất của hộ lý mới vào làm việc của phòng khám.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra về thực trạng quy trình xử lý chất thải y tế của phòng khám 360 Lê Hoàn, hàng năm, phòng khám 360 Lê Hoàn có hợp đồng với bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa để thu gom rác thải y tế với tần suất 2 lần/tuần. Tuy nhiên, qua kiểm tra sổ sách thì quy trình này vẫn chưa thực hiện đúng, có thời điểm 9-10 ngày mới thu gom/1 lần. Phòng khám có khu tập kết rác thải y tế nhưng vẫn chưa đúng quy cách, không có biển báo. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và báo cáo với Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng chưa ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định khiến dư luận đặt hấu hỏi về sự bao che, phớt lờ cho sai phạm của đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng khám Việt Đức xả rác thải y tế ra môi trường