Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc về triển khai các dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL

Khánh Ngọc 05/09/2023 - 22:32

Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trần Hồng Hà có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và các bộ, ngành về việc tháo gỡ khó khăn, nhu cầu, khả năng cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến trực tiếp kiểm tra tình hình thi công cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau, đoạn nút giao IC2, phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

1(4).jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đến trực tiếp kiểm tra đoạn nút giao IC2.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt. Trong đó, tỷ lệ đạt 98%, còn lại 120 căn hộ chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đạt 99%, hiện còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng.

2(4).jpg
Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực ĐBSCL gồm có 4 dự án trọng điểm, với tổng chiều dài 355km, tổng mức đầu tư khoảng 82.871 tỷ đồng.

Tổng nhu cầu cát đá các loại khoảng 6,6 triệu m3, đất đắp khoảng 4,7 triệu m3, cát đắp nền khoảng 53,68 triệu m3. Đối với mặt đá, đất tại các mỏ đang khai thác trong khu vực đã cơ bản đảm bảo đủ trữ lượng đáp ứng nhu cầu theo tiến độ các dự án.

Đối với vật liệu cát, theo khảo sát đến thời điểm hiện tại, nguồn cát sông đảm bảo chất lượng cung cấp cho các dự án chủ yếu tại các tỉnh có Sông Tiền và Sông Hậu đi qua. Trong đó, lượng trữ lớn tập trung tại tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng là các tỉnh có nguồn cát đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cho các dự án.

Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá tinh thần làm việc giữa các bộ, ngành trung ương đối với các địa phương tốt, hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, qua đó khẳng định quyết tâm cùng nỗ lực để tạo đột phá về hạ tầng giao thông, dự án cho khu vực, tạo đột phá về các dự án khu vực ĐBSCL vừa là yêu cầu khách quan của sự phát triển.

3(5).jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, phát biểu và chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phó Thủ tướng biểu dương nỗ lực của lãnh đạo các tỉnh, các bộ, ngành liên quan trong thúc đẩy các dự án, bố trí nguồn vốn, bảo đảm mặt bằng, bảo đảm nguyên vật liệu và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các dự án. Mặt khác, Phó Thủ tướng rất trăn trở về việc triển khai các dự án trên cả nước nói chung và tại ĐBSCL nói riêng.

Tại làm việc, lãnh đạo các địa phương thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn. Theo đó, toàn bộ các dự án khu vực ĐBSCL đi qua khu vực địa chất yếu, việc xử lý lún nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án, nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, nên chưa đáp ứng tiến độ.

Công tác phối hợp giữa các địa phương (An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ) trong việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác cát phục vụ dự án thành phần 2 và 3 thuộc dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng còn chậm, chưa đáp ứng theo yêu cầu; việc triển khai cơ chế đặc thù về cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng còn vướng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát cơ chế, thành lập tổ công tác với sự tham gia của Bộ Giao thông vận tải, Tải nguyên và Môi trường, phối hợp với các địa phương để giải quyết các khó khăn trong quá trình triển khai dự án.

Bên cạnh đó, các địa phương có dự án cao tốc đi qua, các chủ đầu tư, các đơn vị thi công phải phản ánh thẳng thắn và chính xác tình hình, phân tích rõ nguyên nhân để tìm giải pháp giải quyết. Đồng thời, cần phản ánh ngay những khó khăn đến Chính phủ, bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc về triển khai các dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL