Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha

Tin, ảnh: D. Dung| 15/11/2023 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 14.11, theo giờ địa phương, tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Bồ Đào Nha, tại thủ đô Lisbon, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha
Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva chào đón Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến thăm Trụ sở Quốc hội Tây Ban Nha

Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva vui mừng chào đón Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đến thăm trụ sở Quốc hội Sao Bento nhân chuyến thăm, làm việc tại Bồ Đào Nha. Chủ tịch Quốc hội Augusto Santos Silva cho biết, tuy là đất nước nhỏ với 10 triệu dân, nhưng Bồ Đào Nha là cửa ngõ thông thương ra thế giới, nằm ở trung tâm "tam giác" châu Âu, Châu Phi và Mỹ La tinh. Việc Việt Nam tăng cường hợp tác với Bồ Đào Nha không chỉ hướng tới thị trường của đất nước này mà nhìn rộng ra còn là cả thị trường châu Âu và châu Phi.

Chủ tịch Quốc hội Augusto Santos Silva cho biết, Bồ Đào Nha luôn coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam và hợp tác trên các diễn đàn đa phương. Việt Nam luôn giữ vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bồ Đào Nha, đặc biệt là hợp tác kinh tế. Thông qua hợp tác với Việt Nam, Bồ Đào Nha cũng có thể mở rộng quan hệ với các nước châu Á. Chủ tịch Quốc hội Augusto Santos Silva đề nghị, hai bên tăng cường thúc đẩy giao lưu nhân dân, trong đó ưu tiên mở cơ quan đại diện ngoại giao ở mỗi nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha
Toàn cảnh cuộc gặp

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định luôn coi trọng quan hệ Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU) cũng như các nước thành viên, trong đó có Bồ Đào Nha; vui mừng nhận thấy, thời gian qua, hai nước duy trì trao đổi đoàn các cấp, gặp gỡ, tiếp xúc tại các diễn đàn đa phương. Nổi bật có các chuyến thăm Bồ Đào Nha của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (10.2021), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (7.2023) và chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha (1.2023). Tháng 12.2022, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Bồ Đào Nha đã có cuộc gặp trong khuôn khổ Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU tại Bỉ.

Về quan hệ thương mại, đầu tư, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ, khai thác tối đa các cơ hội từ EVFTA để cải thiện kim ngạch thương mại, phấn đấu đạt 1 tỷ USD/năm thời gian tới. Bên cạnh đó, đề nghị Bồ Đào Nha giúp thúc đẩy các nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Bồ Đào Nha hoạt động tại Việt Nam. Hiện hợp tác đầu tư giữa hai nước vẫn còn ở mức rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha
Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Augusto Santos Silvatặng quà lưu niệm Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực Bồ Đào Nha có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như kinh tế biển, hàng hải, năng lượng tái tạo, du lịch, công nghệ thông tin, lao động… Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa doanh nghiệp Bồ Đào Nha với thị trường Đông Nam Á.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Bồ Đào Nha ủng hộ và thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng IUU” đối với thủy sản Việt Nam, tính đến quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của EC về phát triển nghề cá bền vững. Bồ Đào Nha tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, hội nhập tốt và từ đó, đóng góp cho sự phát triển của hai nước và quan hệ Việt Nam - Bồ Đào Nha.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

Để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Bồ Đào Nha, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao của Quốc hội, cấp Ủy ban, xem xét thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị để làm cầu nối trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp và hai nước Việt Nam - Bồ Đào Nha. Tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới.

+ Trước đó, cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp nguyên Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Duarte Pacheco.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt nguyên Chủ tịch IPU Duarte Pacheco

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chúc mừng ông Pacheco đã đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch IPU. Đánh giá cao vai trò quan trọng cũng như những đóng góp của ông Pacheco đối với IPU thời gian qua, đặc biệt là đồng hành cùng Quốc hội Việt Nam tham gia các hoạt động của IPU, trong đó có hoạt động phối hợp tổ chức rất thành công Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội tháng 9.2023.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha
Nguyên Chủ tịch IPU Duarte Pacheco trao quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng trên cương vị đại biểu Quốc hội Bồ Đào Nha, ông Pacheco sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng đối với việc thúc đẩy các hoạt động ngoại giao của liên minh nghị viện nói chung và với Việt Nam nói riêng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chào Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ông Pacheco đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước, cho rằng hai bên cần cử các đoàn doanh nghiệp trực tiếp sang để tìm hiểu, gặp gỡ, tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiềm năng; đồng thời cho biết ông luôn ủng hộ hết mình và trao đổi với tân Chủ tịch IPU, Chủ tịch Quốc hội Tanzania, Tiến sĩ Tulia Ackson nếu Việt Nam có nguyện vọng đăng cai tổ chức Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha