Tòa án

Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương: Báo Công lý có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội

Mạnh Hùng 20/06/2023 07:00

“Tập thể, lãnh đạo Toà án quân sự Trung ương luôn coi trọng và xem Báo Công lý là một trong những cơ quan báo chí pháp luật uy tín, có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội”, đó là chia sẻ của Trung tướng Dương Văn Thăng - Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương với PV Báo Công lý nhân dịp Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

dsc_9695(1).jpg
Trung tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương.

PV: Thưa Chánh án, với vai trò là một trong những lãnh đạo của TANDTC và cũng là người đứng đầu hệ thống TAQS thuộc hệ thống Toà án, ông có chia sẻ gì về vai trò, tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cũng như trong công tác cải cách tư pháp?

Trung tướng Dương Văn Thăng: Trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công cuộc cải cách tư pháp, báo chí là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.

Trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật và cải cách tư pháp, báo chí đóng vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Báo chí phản ánh những đề xuất, kiến nghị của người dân với Đảng, Nhà nước về các chính sách, các quy định pháp luật chưa thật phù hợp, về những bất cập, những vướng mắc, bức xúc trong thực tiễn thi hành, chấp hành pháp luật.

Thông qua báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng khác, quyền được thông tin về pháp luật, công cuộc cải cách tư pháp của cơ quan, tổ chức, người dân được đảm bảo; các quy định của Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật được truyền tải một cách chính xác, đầy đủ, dễ hiểu; kịp thời, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm với các hình thức đa dạng, phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi, trình độ và truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Báo chí có đông đảo bạn đọc trên khắp cả nước, là một lợi thế lớn so với các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật khác. Ngày nay cùng với sự phát triển đa dạng của các loại hình báo chí và việc phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ đã góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng của thông tin về pháp luật, đặc biệt là báo điện tử. Vì vậy, việc tuyên truyền pháp luật trên báo chí luôn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, để đáp ứng nhu cầu được thông tin, tìm hiểu về pháp luật của người dân.

Báo chí đóng vai trò là lực lượng xung kích trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền công tác cải cách tư pháp nói chung, cũng như cải cách hệ thống Tòa án nói riêng. Khi nêu các vụ việc cụ thể, đặc biệt là những vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật, báo chí đã lồng ghép việc phân tích, phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan, để tạo ra sức mạnh chung của cộng đồng ca ngợi hoặc lên án, đấu tranh với những vi phạm pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật đến từng người dân.

Thông qua hoạt động của mình, báo chí giúp người dân tiếp cận công tác cải cách tư pháp đối với các cơ quan pháp luật nói chung và hệ thống Tòa án nói riêng, báo chí tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết, đường lối của Đảng và Nhà nước về chiến lược cải cách tư pháp, định hướng giúp nhân dân tiếp cận đối với các vấn đề cải cách tư pháp.

Báo chí luôn là kênh phát hiện những bất cập, bất hợp lý trong các văn bản pháp luật, những quy định không phù hợp, lỗi thời, chồng chéo của hệ thống pháp luật để kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện,...

PV: Để việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp có hiệu quả, đơn vị đã có sự phối hợp, triển khai như thế nào với các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng, thưa Chánh án?

Trung tướng Dương Văn Thăng: Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng, tập thể, lãnh đạo TAQS Trung ương luôn coi trọng và xem Báo Công lý là một trong những cơ quan báo chí pháp luật uy tín, có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội. Trong thời gian vừa qua, TAQS Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí nói chung, Báo Công lý nói riêng trong công tác tuyên truyền pháp luật và thông tin về công tác cải cách tư pháp nói chung, cải cách hệ thống TAQS nói riêng.

Hoạt động phối hợp công tác giữa Báo Công lý và TAQS đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và được lãnh đạo TANDTC, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Hằng năm, các TAQS đã tích cực cộng tác với các cơ quan báo chí cung cấp tin, bài đa dạng và phong phú nhằm đưa tin hoạt động của các TAQS, viết hàng trăm bài nghiên cứu xây dựng pháp luật, trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và công tác cải cách tư pháp của ngành TAQS.

Đặc biệt đối với Báo Công lý, trong những năm vừa qua, các hoạt động chính, các sự kiện đặc biệt của ngành TAQS luôn có sự phối hợp, đưa tin bài, phóng sự… của Báo Công lý. Phóng viên của Báo Công lý đã phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện các hoạt động như kỷ niệm Ngày thành lập ngành TAQS, tổ chức xét xử các vụ án lớn xảy ra trong quân đội, các vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, dịp đón tiếp các đoàn khách nước ngoài thăm, làm việc với ngành TAQS, hoạt động sơ, tổng kết và tập huấn nghiệp vụ ngành TAQS…

Để việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp có hiệu quả, TAQS Trung ương và các cơ quan báo chí phải phối hợp, triển khai tốt, đồng bộ các nhiệm vụ như: TAQS Trung ương phải có kế hoạch từ sớm, chủ động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm công tác của ngành; trong đó có các nhiệm vụ, hoạt động cần có sự phối hợp với các cơ quan báo chí nói chung, Báo Công lý nói riêng cần chủ động liên hệ, phối hợp để các cơ quan báo chí cử người tham dự, đưa tin, bài kịp thời.

Các TAQS tăng cường phối hợp các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động cung cấp thông tin, tình hình hoạt động của ngành TAQS, nhất là tình hình phòng, chống vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật trong Quân đội, những chủ trương, định hướng công tác cải cách tư pháp trong Quân đội nói chung và TAQS nói riêng trong thời gian tới,… Nhằm đưa tin hoạt động của ngành TAQS, tuyên truyền các chế độ chính sách mới của Đảng và Nhà nước ta đối với các đối tượng sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng.

PV: Trong việc tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp trong thời gian tới, theo Chánh án các cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng cần lưu ý điều gì?

Trung tướng Dương Văn Thăng: Trong những năm qua, cơ quan báo chí nói chung và Báo Công lý nói riêng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền pháp luật và cải cách tư pháp. Trong thời gian tới, tôi mong rằng Báo Công lý tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hiệu quả hơn nữa, mở rộng những chuyên trang liên quan đến tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và cải cách tư pháp, nhất là trong thời đại 4.0 cần tận dụng lợi thế về công nghệ thông tin ứng dụng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và phục vụ Đảng, Nhà nước, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa giữa TAQS Trung ương và Báo Công lý trong thời gian tới, để nâng cao uy tín của Báo Công lý - Cơ quan ngôn luận của TANDTC, nâng cao vị thế của ngành TAND nói chung và ngành TAQS nói riêng, xứng đáng là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cơ quan thực hiện quyền tư pháp.

Các cơ quan báo chí cần chủ động thông tin; phê phán, phản bác có cơ sở, căn cứ hơn nữa các thông tin sai, luận điệu xuyên tạc, suy diễn đối với các dự thảo chính sách pháp luật được xác định là những vấn đề khó, nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm hoặc có nhiều ý kiến khác nhau; đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật…

Nhân dịp Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin chúc mừng thành tựu mà Báo Công lý đã đạt được trong thời gian qua, chúc toàn thể cán bộ, nhân viên Báo Công lý sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong thời gian tới!

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương: Báo Công lý có sức ảnh hưởng và lan tỏa lớn trong xã hội