Tiêu điểm

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tiếp Phó trợ lý Ngoại trưởng thường trực Hoa Kỳ

Mai Đỉnh 30/07/2024 - 15:11

Sáng 30/7, tại Hà Nội, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã tiếp bà Shelby Smith-Wilson, Phó trợ lý Ngoại trưởng thường trực, phụ trách Cục Phòng, chống ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Cùng dự buổi tiếp có đại diện các đơn vị của TANDTC Việt Nam.

Vui mừng chào đón bà Shelby Smith-Wilson và các thành viên trong Đoàn, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã khái quát lại hoạt động hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và phía Hoa Kỳ, nhiều hoạt động được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, quan hệ giữa TANDTC và các đối tác Hoa Kỳ ngày càng phát triển. Hai bên tiến hành nhiều hoạt động trao đổi Đoàn.

Đặc biệt là cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm 2019, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã sang thăm chính thức Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về tư pháp giữa hệ thống Tòa án hai nước, hướng tới đạt được các thỏa thuận hợp tác cụ thể với các đối tác Hoa Kỳ.

tiep-tro-ly-ngoai-truong-my-2-(1).jpg
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tiếp Phó trợ lý Ngoại trưởng thường trực Hoa Kỳ

Bên cạnh đó, hai bên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hội nghị, hội thảo về nhiều chủ đề như: “Tiền điện tử”, “tội phạm mạng và Chứng cứ điện tử”, “Nâng cao chất lượng tranh tụng trong xét xử các vụ án hình sự”, “Kinh nghiệm quốc tề về xử lý người chưa thành niên phạm tội”.

Thông qua Cục phòng chống ma túy và thực thi pháp luật thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ (INL), hai bên đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hợp tác có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng các nhu cầu của TANDTC. Ngoài ra gần đây, Chánh án TANDTC tiếp xã giao Đại sứ Marc E. Knapper, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, khẳng định mối quan hệ hai nước nói chung và hệ thống TAND Việt Nam với các cơ quan đối tác Hòa Kỳ nói riêng phát triển ngày càng tốt đẹp.

Cũng tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã chia sẻ với bà Shelby Smith-Wilson về những thành tựu của TAND Việt Nam trong thời gian qua như, Luật tổ chức TAND (sửa đổi) được Quốc hội thông qua gồm 9 chương, với 152 điều, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025; hầu hết các TAND cấp tỉnh đã thành lập Tòa Gia đình và người chưa thành niên; TANDTC đã xây dựng Trung tâm dữ liệu, phát triển các ứng dung về hệ thống trực tuyến tới gần 800 điểm cầu trên toàn quốc để phục vụ hội nghị, giao ban, quản lý, điều hành và đặc biệt là công tác đào tạo, tập huấn…

tiep-tro-ly-ngoai-truong-my-3-(1).jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ đang hết sức phát triển, đặc biệt sau chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được nâng lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện.

Trên cơ sở những hoạt động hợp tác hiệu quả trong quá khứ đã đưa mối quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ hệ thống Tòa án Việt Nam trong xây dựng dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên; thành lập Tòa Sở hữu trí tuệ, Tòa phá sản; hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; sửa đổi Luật phòng, chống mua bán người; Đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ tòa án về: kiến thức pháp luật mới, kỹ năng xét xử vụ án trong lĩnh vực CNTT; trao đổi Đoàn chuyên gia, tổ chức các khóa Tập huấn về nâng cao kỹ năng tranh tụng, các cuộc Hội thảo chuyên đề và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn...

tiep-tro-ly-ngoai-truong-my-4-(1).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao quà tặng lưu niệm tặng bà Shelby Smith-Wilson

Vui mừng trước những hoạt động hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu giữa hai bên, bà Shelby Smith-Wilson chúc mừng những nỗ lực của Việt Nam trong tiến trình cải cách tư pháp cũng như công tác phòng, chống mua bán người và phía INL rất vui được đóng góp vào một phần của nỗ lực đó.

Bà Shelby Smith-Wilson mong muốn trong thời gian tiếp theo, TAND Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa việc truy tố xét xử những vụ án liên quan đến tội phạm trên không gian mạng và buôn bán người; sửa đổi bổ sung các bộ luật liên quan trong đó có Bộ luật Hình sự và Tố tụng hình sự để làm sao mở rộng tuổi trẻ em phù hợp với quy chuẩn của thế giới.

tiep-tro-ly-ngoai-truong-my-1-(1).jpg
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du chụp hình lưu niệm cùng bà Shelby Smith-Wilson và các thành viên trong Đoàn.

Bà Shelby Smith-Wilson cho rằng việc TANDTC đang đệ trình dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên chứng minh và minh chứng cho việc cam kết hết sức mạnh mẽ của Việt Nam trong vấn đề về trẻ em; đồng thời sẵn sàng ủng hộ và thông qua các cơ quan của Liên hợp quốc hợp tác cho đến khi dự án Luật đang và sau khi được thông qua.

Đồng tình và thống nhất cao với những nội dung hợp tác mà Phó Chánh án Nguyễn Văn Du đề xuất, bà Shelby Smith-Wilson khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển một cách tốt đẹp, cần tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác lên một tầm cao mới đa dạng, thiết thực và hiệu quả hơn.

Kết thúc buổi tiếp, cảm ơn những sự phối hợp, giúp đỡ tích cực của phía Hoa Kỳ đối với hệ thống Tòa án Việt Nam, cảm ơn chia sẻ của Phó trợ lý Ngoại trưởng thường trực Hoa Kỳ, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tin tưởng Phó trợ lý Ngoại trưởng thường trực Hoa Kỳ sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai quốc gia nói chung và tăng cường quan hệ hợp tác Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tiếp Phó trợ lý Ngoại trưởng thường trực Hoa Kỳ