Sức Khỏe

Phẫu thuật thành công bệnh nhân người nước ngoài bị bóc tách động mạch chủ cấp tính

Ngọc Minh 10/11/2023 - 17:45

Ngày 10/11, Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế) cho biết, đơn vị đã điều trị thành công cho một bệnh nhân người nước ngoài bị bóc tách động mạch chủ type A cấp tính.

Vào tối 25/10/2023, Khoa Ngoại Lồng ngực tim mạch của BVTW Huế đã tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện đa khoa Vinmec Đà Nẵng về trường hợp bệnh nhân Rafael Santana A., Quốc tịch Mỹ, nhập viện 19h cùng ngày, được chẩn đoán bóc tách động mạch chủ ngực type A.

Trước tình trạng cấp cứu của bệnh nhân, cuộc hội chẩn trực tuyến đã được tổ chức khẩn trương để chẩn đoán xác định và quyết định phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân. Kết quả chẩn đoán cuối cùng, bệnh nhân bị phình bóc tách động mạch chủ ngực Type A, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức.

z4867508768722_4fed6f9ae6b076dd579836b486714a36.jpg
Bệnh nhân được các bác sĩ quan tâm, chăm sóc tận tình

Ngay trong đêm, bệnh nhân đã được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Vinmec Đà Nẵng ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiến hành phẫu thuật.

Chạy đua với thời gian, trong thời gian bệnh nhân được vận chuyển ra Huế, Bệnh viện đã nhanh chóng, tích cực chuẩn bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, máu và các chế phẩm máu… để phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Vào lúc 23h bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu đa khoa BVTW Huế. Bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm đau ngực, hồi hộp vã mồ hôi, khó thở, huyết áp tụt. Quy trình báo động đỏ được khởi động với hội chẩn đa chuyên khoa đưa ra phương án tối ưu nhất để cứu sống bệnh nhân.

benh-nhan-nguoi-nuoc-ngoai-1-.jpg
Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và có thể tham gia các hoạt động sinh hoạt hàng ngày

Đúng 1h sáng ngày 26/10, bệnh nhân được chuyển lên bàn mổ. Quá trình phẫu thuật đã gặp nhiều khó khăn, nhưng với trình độ chuyên nghiệp của đội ngũ phẫu thuật viên, sự phối kết hợp chặt chẽ các chuyên ngành và trang thiết bị hiện đại, cuộc mổ đã thành công sau 5 giờ làm việc tích cực, bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức lúc 6h sáng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã có diễn biến hậu phẫu thuận lợi, không gặp phải biến chứng bất thường. Bệnh nhân tỉnh táo, huyết động ổn định, và đã rút nội khí quản thành công lúc 15h cùng ngày.

Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định và có thể tham gia vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như bình thường. Bệnh nhân được các bác sĩ cho ra viện vào chiều ngày 10/11.

benh-nhan-nguoi-nuoc-ngoai-2-.jpg
Bệnh nhân được các bác sĩ cho ra viện vào chiều ngày 10/11

Bóc tách động mạch chủ ngực type A là một tình trạng y tế nguy hiểm và khẩn cấp trong lĩnh vực tim mạch và mạch máu, xuất hiện khi thành động mạch chủ bị tách rời hoặc rách nứt, dẫn đến máu rò rỉ vào lớp màng ngoài cùng của động mạch. Tình trạng này gây nhiều biến chứng, suy giảm cung cấp máu cho cơ tim, suy tim và các biến chứng nguy hiểm khác có thể dẫn đến tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Được biết, phẫu thuật Lồng ngực Tim mạch là một lĩnh vực mũi nhọn của BVTW Huế. Hiện tại, Bệnh viện đã thực hiện được 10 ca ghép tim, trong đó có 9 ca ghép tim xuyên Việt. Hàng năm, Bệnh viện thực hiện trên 1000 ca mổ tim hở, gần 700 ca phẫu thuật lồng ngực, phẫu thuật mạch máu trên 500 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công bệnh nhân người nước ngoài bị bóc tách động mạch chủ cấp tính