Kinh tế

Phát triển nghề muối trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Bài 2: Vươn tầm hạt muối Đông Hải

Thành Nhớ-Phúc Khang 04/07/2023 - 14:05

Trước những thách thức mà nghề muối Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang gặp phải, trong thời gian qua cùng với nỗ lực bám nghề của diêm dân, các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương đã đề ra nhiều giải pháp để nâng tầm hạt muối.

Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ vùng sản xuất muối trọng điểm

Để bảo tồn diện tích muối hiện có, song song với việc áp dụng các chính sách, đề án để phát triển thương hiệu muối Bạc Liêu gắn với chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, Bộ NN&PTNT đã hỗ trợ 130 tỷ đồng cho đề án nâng cấp cánh đồng muối của tỉnh Bạc Liêu.

Đề án sẽ cải tạo, xây dựng mới hơn 15 km đường giao thông và thay mới 4 cây cầu, phục vụ cho diện tích sản xuất muối hơn 1.300 ha tại 2 xã Điền Hải và Long Điền Đông, huyện Đông Hải.

anh-1.(1).jpg
Những cánh đồng muối trắng tinh đang chờ thu hoạch

Cụ thể, đầu tư xây dựng dự án thành phần số 7: Cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối Đông Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất muối giai đoạn 2021-2025 vừa được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phê duyệt.

Trong đó có 4 dự án nhỏ: Thứ nhất là, nâng cấp hạ tầng cánh đồng muối, các hộ dân nằm trong dự án sẽ được đầu tư điện, nâng cấp lộ, nạo vét thủy lợi; Thứ hai, dự án nâng cao hiệu quả và chất lượng muối, giúp diêm ứng dụng công nghệ để tăng năng suất muối.

Thứ ba, kêu gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực chế biến muối để xây dựng thương hiệu muối thực phẩm, muối dược liệu, quà tặng du lịch…; Thứ tư, xây dựng khu trưng bày muối, công cụ, phương tiện sản xuất muối và lịch sử hình thành ngành muối để kết nối du lịch.

anh-2..jpg
Diêm dân thu hoạch muối trên diện tích áp dụng phương pháp sản xuất trãi bạc đem lại sản lượng và chất lượng cao

Mục tiêu đầu tư của dự án nhằm đảm bảo ổn định cho sản xuất, vận chuyển và lưu thông muối sau khi thu hoạch, gắn với thực hiện Đề án phát triển ngành muối giai đoạn 2021-2030, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân làm muối.

Bộ NN&PTNT giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu thực hiện chức năng chủ đầu tư từ giai đoạn thực hiện dự án đến khi kết thúc xây dựng, bàn giao đưa vào sử dụng (bao gồm cả công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư); chủ trì, phối hợp với địa phương tổ chức thực hiện lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư; chịu trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành.

Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải cho biết, với Đề án Bộ NN&PTNT hỗ trợ đã góp phần giải quyết những khó khăn đang tồn tại về hệ thống giao thông, thủy lợi để phát triển ổn định vùng muối trọng điểm của huyện. Đồng thời, diêm dân có thêm điều kiện tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao sản lượng cũng như chất lượng hạt muối.

Nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối hướng đến xuất khẩu và phát triển du lịch

Những năm qua, tỉnh Bạc Liêu đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư hạ tầng cho đồng muối và quyết tâm giữ cho được nghề muối truyền thống. UBND tỉnh Bạc Liêu đã phê duyệt Đề án “Nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021- 2030 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”.

anh-3.jpg
Sản phẩm muối Đông Hải được công nhận chất lượng đạt chuẩn OCOP được chưng bày tại các hội chợ thương mại

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, duy trì diện tích sản xuất muối của tỉnh là 1.500 ha, sản lượng muối đạt 55.000 tấn/năm, trong đó, diện tích muối kết tinh trên nền trải bạt 120 ha.

Đối với sản xuất muối thủ công: cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối, nhất là hệ thống thủy lợi đồng muối; ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến muối, tăng năng suất tối thiểu 20%, nâng cao giá trị các sản phẩm muối ít nhất là 20% so với hiện nay; đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất muối; máy móc, thiết bị sản xuất, chế biến muối gắn với thị trường.

Phát triển sản xuất các loại muối đáp ứng nhu cầu trong nước, chú trọng hỗ trợ đồng bộ phát triển sản xuất muối chứa nhiều khoáng chất, vi chất dinh dưỡng tự nhiên với hàm lượng NaCl thấp, có lợi cho sức khỏe.

anh-4..jpg
Các món ăn được chế biến từ muối và tôm thu hút khách du lịch

Mục tiêu đến năm 2030, tiếp tục duy trì diện tích sản xuất muối đến năm 2030 là 1.500 ha/năm, sản lượng bình quân đạt 66.000 tấn/năm; trong đó, diện tích muối kết tinh trên nền trải bạt 170 ha (chiếm 11% trên tổng diện tích sản xuất muối); cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng muối, nhất là hệ thống thủy lợi đồng muối; ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến muối, tăng năng suất tối thiểu 20%, nâng cao giá trị các sản phẩm muối ít nhất là 30% so với hiện nay; đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất muối; máy móc, thiết bị sản xuất, chế biến muối gắn với thị trường.

Theo ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, chủ trương của tỉnh là phải giữ cho được nghề muối truyền thống. Điều đó đã được thể hiện bằng việc phê duyệt đề án nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021-2030. Vì vậy, tỉnh xây dựng và phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế của địa phương có truyền thống sản xuất muối để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các loại sản phẩm về muối nhằm đáp ứng nhu cầu muối trong nước, hướng đến xuất khẩu muối và tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân làm muối.

Huyện Đông Hải đã và đang triển khai xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm nghề làm muối, các sản phẩm lưu niệm từ muối, dược liệu từ muối; xây dựng lễ hội muối tổ chức định kỳ hàng năm nhằm quảng bá, thu hút du khách du lịch.

Ngày 28/11/2022 vừa qua, nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội Văn hóa-Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tổ chức “Không gian tinh hoa ẩm thực tôm và muối Bạc Liêu”; Lễ công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 122 món ăn được chế biến từ tôm và muối Bạc Liêu.

Sau thời gian thẩm định hồ sơ và thẩm định trực tiếp tại "Không gian tinh hoa ẩm thực tôm và muối Bạc Liêu", Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức công nhận tỉnh Bạc Liêu là nơi chế biến, trình diễn các món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu nhiều nhất Việt Nam với 122 món ăn. Sự xác lập kỷ lục lần này là niềm tự hào, cũng là động lực để Bạc Liêu tiếp tục quảng bá văn hóa, du lịch thông qua ẩm thực tôm và muối.

Hiện nay, huyện Đông Hải có 3 sản phẩm muối của Công ty cổ phần muối Đông Hải đạt 3 sao (muối hạt sạch, muối hạt sạch sấy, muối tinh sấy Iot), đã được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Đây là tín hiệu đáng mừng cho nghề muối Đông Hải.

Có thể khẳng định, bằng sự đầu tư đồng bộ từ Trung ương đến các cấp ngành tỉnh, tạo điều kiện phát triển ngành muối theo hướng hiệu quả, bền vững trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế của địa phương có truyền thống sản xuất muối như huyện Đông Hải.

Mục tiêu để xây dựng nghề sản xuất muối trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm, đóng góp vào phát triển kinh tế của huyện Đông Hải sẽ trở nên rõ ràng, thuận lợi hơn. Trên cơ sở đáp ứng, khắc phục những khó khăn đã và đang hiện hữu, vấn đề cơ sở hạ tầng được tháo gỡ, từ đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm từ nghề muối, để nâng cao năng suất, chất lượng muối nhằm đáp ứng nhu cầu muối trong nước, hướng đến xuất khẩu muối và tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nghề muối trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - Bài 2: Vươn tầm hạt muối Đông Hải