Phát hiện nguyên nhân gây dịch viêm phổi bí ẩn ở Argentina

Chí Tâm| 06/09/2022 13:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế Argentina cho biết, dịch viêm phổi bí ẩn khiến 5 người tử vong ở Argentina là do vi khuẩn legionella gây nên.

Tính đến ngày 4/9, tổng cộng 11 ca viêm phổi đã được xác định và là một phần của đợt bùng phát liên quan một phòng khám sức khỏe ở thành phố San Miguel de Tucumán, Argentina. Đặc biệt, 4 ca trong số này đã tử vong, đều là những bệnh nhân có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

vikhuan.jpeg
Hình ảnh hiển vi điện tử của vi khuẩn legionella. Ảnh: iStock

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tất cả ca bệnh trên đều có triệu chứng viêm phổi 2 bên, sốt, đau cơ, đau bụng, khó thở trong thời gian từ ngày 18-25/8.

Trong số này, 8 người là nhân viên y tế, 3 người là bệnh nhân. 3/4 ca tử vong là nhân viên y tế. Đến nay, 4 trường hợp vẫn phải nhập viện điều trị.

WHO cho biết thêm, các mẫu máu, đường hô hấp và mô của 11 trường hợp và các xét nghiệm sơ bộ cho kết quả âm tính với virus đường hô hấp và các tác nhân virus, vi khuẩn và nấm khác.

Bộ Y tế Argentina xác nhận, nguyên nhân gây ra dịch bệnh bí ẩn này là vi khuẩn legionella và họ đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm. 

Vi khuẩn legionella lây truyền qua đường hô hấp và nước, có thể trú ngụ trong hệ thống điều hòa hoặc các hệ thống nước khác nhau.

Vi khuẩn này gây bệnh viêm phổi legionnaires với thời gian ủ bệnh từ hai đến 10 ngày, dù một số người có thể ủ bệnh tới 16 ngày.

Các triệu chứng ban đầu là sốt, chán ăn, nhức đầu, khó chịu và hôn mê. Một số bệnh nhân bị đau cơ, tiêu chảy và lú lẫn. Mức độ bệnh cũng đa dạng, từ ho nhẹ đến viêm phổi. Bệnh nhân tử vong nếu viêm phổi tiến triển cùng suy hô hấp hoặc sốc, suy đa tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nguyên nhân gây dịch viêm phổi bí ẩn ở Argentina