Đời sống

Phật giáo đồng hành cùng Bộ đội gắn kết tình quân dân

Thái Đoàn - Biện Cường 10/07/2023 - 12:11

Từ năm  2020, Ban Trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Long An đã ký kết phối hợp hoạt động với Bộ CHQS tỉnh Long An để thực hiện các chương trình hành động xây dựng mối đoàn kết quân - dân, đoàn kết tôn giáo. Trong 3 năm triển khai thực hiện, chương trình này đã góp phần cho các hoạt động an sinh, xã hội, gắn kết “Tình quân dân” trên địa bàn tỉnh Long An. Mô hình hoạt động này cần được nhân rộng trên  toàn  quốc.

1-gh.jpg
Đại Đức Thích Lệ Ngôn, Trụ trì chùa Ân Thọ - Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Long An trao tặng các phần quà cho người dân nghèo trong chương trình Tết quân dân tại Tiểu đoàn 1

Giáo dục quốc phòng, an ninh trong các cơ sở phật giáo

Với phương châm “Đạo pháp - Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, trong những năm gần đây, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã chú trọng trong công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các tăng ni, phật tử tại các nhà chùa trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, nhân dịp khóa bồi dưỡng trụ trì và hành chánh giáo hội tại chùa Kim Cang, huyện Thủ Thừa, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh phổ biến các kiến thức về quốc phòng, an ninh cho các vị sư trụ trì. Để các vị sư trụ trì tuyên truyền về đường lối quốc phòng an ninh của Đảng và nhà nước đến với các tăng ni, phật tử. Đồng thời, báo cáo viên Bộ CHQS tỉnh đã giới thiệu những nội dung cốt lõi về đường lối chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; những chủ trương, chính sách của Đảng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân; luật an ninh mạng, luật nghĩa vụ quân sự…

Đại đức Thích Lệ Ngôn, Trụ trì chùa Ân Thọ (Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Long An) chia sẻ: “Việc nắm được các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về quốc phòng, an ninh sẽ giúp các tăng ni, phật tử tự nguyện trong thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đây là hoạt động thiết thực cần được nhân rộng tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh”.

Thực tiễn trong những năm qua, công tác giáo dục quốc phòng an ninh cho các cơ sở phật giáo được tiến hành đa dạng, phong phú. Được sự ủng hộ của trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh, trong ngày lễ vu lan báo hiếu hay các khóa An cư Kiết hạ của nhà phật, rất đông phật tử đến hành lễ, đây cũng là dịp để Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền kiến thức quốc phòng an ninh các tăng ni, phật tử được nhiều hơn.

2gh.jpg
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An trao tặng các thiết bị y tế chống dịch cho Bộ CHQS tỉnh Long An năm 2021 

Thượng tá Nguyễn Tấn Long, Chính trị viên Ban CHQS TP Tân An cho biết: Việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các tăng ni, phật tử đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động. Trong các hoạt động liên quan đến quốc phòng, an ninh luôn được sự hỗ trợ, đồng hành, góp công sức của phật giáo trên địa bàn đóng quân.

“Nhà tình nghĩa quân – dân”

Đồng hành cùng chương trình “Tết quân dân Xuân Quý Mão năm 2023” được tổ chức tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh Long An, Đại Đức Thích Lệ Ngôn, Trụ trì chùa Ân Thọ đã vận động các phật tử hỗ trợ 30 phần quà tặng người dân nghèo trên địa bàn huyện Thạnh Hóa ăn Tết. Những món quà ý nghĩa ngày Tết không chỉ thể hiện đạo lý sâu sắc của nhà phật “từ bi, bác ái”, đó còn là tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Được ký kết từ ngày 22/10/2020, GHPGVN Long An tỉnh đã tích cực cùng lực lượng vũ trang tỉnh Long An trên mặt trận chống dịch Covid 19. Không quản gian khó, hiểm nguy, những món quà từ tấm lòng của phật tử được các tăng ni trực tiếp cùng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Long An chuyển đến các điểm chốt chống dịch nơi biên giới xa xôi. Đó còn là những nhu yếu phẩm hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung trong những ngày chống dịch, những phần quà dành tặng nhân dân nghèo để cùng nhau vượt khó.

4gh.jpg
Bộ CHQS tỉnh Long  An phối hợp Ban trị sự GHPGVN  tỉnh Long An bàn giao nhà cho gia đình chị Trần Thị Minh Hạnh, thị xã Kiến Tường

Tấm lòng của các tăng ni, phật tử còn được thể hiện qua những mái ấm tình thương. Chứng kiến cảnh nhiều người dân vẫn còn khó khăn về nhà ở, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã phối hợp cùng với Bộ CHQS Quân sự tỉnh Long An phát lời kêu gọi đến các phật tử cùng chung tay giúp đỡ. Để rồi nguồn kinh phí được trao tặng, những ngôi nhà mới mọc lên mang tên “Nhà tình nghĩa quân - dân” đã tạo động lực, niềm vui mới cho những gia đình yếu thế. Một trong những hộ gia đình được thụ hưởng từ chương trình xây dựng nhà tình nghĩa quân dân.

Ông Lê Văn Hoàng, ấp Gò Ớt, xã Tuyên Thạnh, Thị xã Kiến Tường xúc động: “Người dân chúng tôi rất hoan hỉ, vui mừng vì được sự quan tâm từ GHPGVN và Bộ CHQS tỉnh Long An nên mới có được căn nhà mới là niềm mong ước từ lâu của gia đình tôi”.

Đại tá Nguyễn Minh Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Long An khẳng định: “Sau hơn 3 năm ký kết, mối quan hệ đoàn kết, phối hợp giữa Ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An và Bộ CHQS tỉnh đã đi vào chiều sâu, mang lại kết quả cao. Trong những năm tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện việc tăng cường gắn kết thân thiện với đồng bào tôn giáo. Đây là việc làm ý nghĩa góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh”.

Cần được nhân rộng mô hình trên toàn quốc

Vào tháng 11/2022, Tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027, Hòa Thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban trị sự GHPGVN tỉnh Long An khẳng định: GHPGVN đánh giá cao việc phối hợp giữa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An với Bộ CHQS tỉnh trong các hoạt động an sinh, xã hội, đặc biệt là việc xây dựng nhà tình nghĩa quân dân. Đây là hoạt động trở thành điểm sáng, tiêu biểu trong phật giáo, được Hội đồng đề nghị cần được nhân rộng trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phật giáo đồng hành cùng Bộ đội gắn kết tình quân dân