Giao thông

Phát động thi đua 100 ngày thông hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Minh Quân 10/10/2023 - 19:01

Chiều 10/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ Phát động thi đua 100 ngày thông hầm số 2 (thuộc gói thầu XL02) và hoàn thành toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Huy; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng; lãnh đạo các huyện, thị xã thuộc tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định nơi có tuyến đường cao tốc chạy qua cùng đông đảo lãnh đạo và nhân viên Tập đoàn Đèo cả.

Chương trình nhằm mục đích tạo khí thế phong trào thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cao, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và truyền thống “đi trước mở đường” của ngành Giao thông vận tải để đưa dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành đúng tiến độ.

2-le-phat-dong.jpg
Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Huy phát động thi đua

Việc thi đua cũng nhằm khuyến khích các sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong thi công và động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, các đơn vị liên quan nỗ lực phối hợp, tổ chức thi công ngày đêm trên công trường để tạo ra giá trị thực cho dự án. Đồng thời, xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng yếu của Ban QLDA2, địa phương tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định để sớm có mặt bằng sạch, đẩy nhanh tổ chức thi công hoàn thành dự án.

Thời gian triển khai thi đua từ ngày 22/9/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Sau đó các bên liên quan sẽ tổng kết, đánh giá và khen thưởng cho các cá nhân, tập thể hoàn thành kết quả thi đua, đồng thời cũng báo cáo rõ các tồn tại vướng mắc để có ý kiến chỉ đạo xử lý.

1-le-phat-dong.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại Lễ phát động

Tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh nhà thầu thống nhất ký cam kết đến 31/12/2023 sẽ đào thông hầm số 2 có chiều dài 698m. Với mốc này, thời gian thông hầm 2 được rút ngắn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu (tháng 4/2024).

Về phía địa phương, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định cũng ký cam kết bàn giao mặt bằng sạch 100% cho đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023.

Tại buổi phát động, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Tấn Đông kiến nghị Bộ GTVT tổ chức tổng kết đánh giá và khen thưởng hoặc kiểm điểm các cá nhân và tập thể dựa trên kết quả thi đua. Đồng thời, Bộ và các địa phương kiểm tra, hướng dẫn việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ cấp cho nhà thầu, quy trình nghiệm thu, thanh quyết toán và sẵn sàng phối hợp cùng làm việc với các cơ quan thanh kiểm tra khi có các bất cập liên quan đến mỏ nguyên, vật liệu và các vướng mắc khác nếu có.

3-le-phat-dong.jpg
Đại diện BQL Dự án 2, Ban giải phóng mặt bằng tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định, cùng lãnh đạo các huyện, thị xã ký cam cam kết bàn giao mặt bằng sạch 100% cho chủ đầu tư

Phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đánh giá cao sự ủng hộ của Bộ GTVT với địa phương để phát động chương trình thi đua này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, qua kiểm tra thực tế và các báo cáo, tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao nỗ lực tổ chức thi công của Tập đoàn Đèo Cả. Việc huy động máy móc, thiết bị, nhân sự và tổ chức thi công rất tốt, vấn đề còn lại quyết định đến tiến độ là giải phóng mặt bằng và tái định cư.

“Trong thời gian 1 năm, các địa phương đã xử lý khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, điều đó cho thấy nỗ lực của địa phương và các cơ quan liên quan” ông Minh nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, thì: Với khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại khoảng 10%, tỉnh cam kết sẽ huy động cả hệ thống chính trị, vận động người dân, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước 31/12/2023, trừ những trường hợp phải tiến hành cưỡng chế.

Phát động thi đua, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Huy chia sẻ: Để phong trào thi đua đi vào thực chất, nghiêm túc, Bộ GTVT đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tham gia Phong trào thi đua phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thi công tại Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Xác định Phong trào thi đua là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của các tháng cuối năm 2023, kết quả của phong trào thi đua là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu.

Tại lễ phát động, đại diện Ban Quản lý Dự án 2; Ban giải phóng mặt bằng tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định, cùng lãnh đạo các huyện, thị xã đã ký cam cam kết bàn giao mặt bằng sạch 100% cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công trước ngày 31/12/2023.

5-le-phat-dong.jpg
Hình ảnh thi công trong hầm số 2 có chiều dài gần 700m (thuộc gói thầu XL2)

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, là dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài 88km nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Hạng mục chính dự án bao gồm 77 cầu ,586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi, trong đó hầm số 3 là hầm lớn nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, cũng là đường găng tiến độ thi công của dự án.

Hiện nay các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 80,42/88km, đạt 91,4%. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao 53,4km/60,3km (đạt 88,5%); Tỉnh Bình Định đã bàn giao 27,02km/27,7km (đạt 97,5%)

Toàn dự án đã huy động gần 2.450 nhân sự, 970 thiết bị đến công trường và triển khai 39/43 mũi thi công. Cả 3 gói thầu đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục thi công hầm trên tuyến thi công 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không nghỉ.

Trong đó, hầm số 2 có chiều dài gần 700m (thuộc gói thầu XL2), đến nay ống hầm trái đã đào được 579m dài, ống hầm phải đã đào được 415m dài.

Việc đẩy nhanh công tác thông hầm số 2 giúp giảm thời gian vận chuyển vật liệu, thiết bị qua phía Bắc hầm số 3 nhằm đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động thi đua 100 ngày thông hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn