Tuyên truyền pháp luật về xâm hại tình dục cho học sinh phổ thông

Hồng Nhi| 30/10/2019 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/10, TAND huyện Triệu Phong (Quảng Trị), Viện KSND huyện phối hợp với Huyện đoàn, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật theo hình thức phiên tòa giả định xét xử tội phạm về xâm hại tình dục.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Hải, Chánh án TAND huyện Triệu Phong; Dương Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND huyện; Hoàng Bách, Trưởng phòng tư pháp; Ngô Thị Tuyết Ánh Vân, Phó Trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy; Phan Thị Hoàng Yến, Phó Bí thư Huyện đoàn; Hồ Bảo Quốc, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Thận; cùng các thầy cô giáo và hàng trăm em học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thận.

Phiên tòa được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa, diễn ra như thật với đầy đủ trình tự, thủ tục và thành phần tham gia. Các nhân vật như: chủ tọa phiên tòa, HTND, đại diện VKS, thư ký phiên tòa đến luật sư, bị cáo, người bị hại… đều do các cán bộ của TAND, VKSND huyện Triệu Phong và các em học sinh của nhập vai diễn xuất.

Tuyên truyền pháp luật về xâm hại tình dục cho học sinh phổ thông

Tuyên truyền pháp luật về xâm hại tình dục cho học sinh phổ thông

Phiên tòa giả định với tình huống rất sát với thực tế.

Nội dung của phiên tòa giả định được xây dựng dựa theo một vụ án thực tế xảy ra tại địa phương. Cụ thể, sau khi đi thăm cô giáo chủ nhiệm nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xe đạp bị hư nên Nguyễn Thị Bích Ngọc nhờ bạn cùng lớp là Nguyễn Văn Cam chở về nhà. Do đói bụng nên Cam rủ Ngọc đi ăn tại quán cháo gà ở đầu cổng làng thì gặp Lê Hữu Tung ở đây. Cả 3 ngồi chung bàn, cùng nhau ăn cháo, uống bia. Một lúc sau, thấy Ngọc say nên Cam nảy sinh ý định đồi bại và rủ Tung tham gia. Cả hai chở Ngọc về nhà Cam rồi thay phiên nhau quan hệ tình dục trái ý muốn với nữ sinh này.

Hành vi sai trái của Cam và Tung bị VKS truy tố về tội Hiếp dâm theo điểm c, d; khoản 2, Điều 141 của Bộ luật hình sự. Dù là giả định nhưng phiên toà được các thành viên tham gia tái hiện một cách chân thực và sinh động, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Chánh án TAND huyện Triệu Phong cho hay, việc tổ chức phiên tòa giả định hướng đến đối tượng học sinh là rất cần thiết và quan trọng nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các em để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho các em. Qua đó, cũng là hồi chuông cảnh báo cho những kẻ xem thường pháp luật, cuối cùng sẽ không tránh khỏi những hình phạt thích đáng.

Tuyên truyền pháp luật về xâm hại tình dục cho học sinh phổ thông

Hơn 500 em học sinh có mặt tại sân trường để theo dõi phiên tòa giả định

Kết thúc chương trình, BTC cũng tiến hành phổ biến Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS và việc xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi ngày 20/9/2019 đến các em học sinh có mặt tại đây.

Được biết, TAND huyện Triệu Phong và VKSND huyện đã nhiều lần phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật tại các trường học trên địa bàn huyện. Thông qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức và hình thành chuẩn mực ứng xử đúng với quy định của pháp luật trong lứa tuổi học trò; tiến đến xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền pháp luật về xâm hại tình dục cho học sinh phổ thông