Trộm cắp mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự có bị ghi nhận án tích không?

Ls Nguyễn Anh Tuấn (Công ty Luật Đại Nam)| 24/06/2018 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo ý kiến của luật sư, việc làm phiếu lý lịch tư pháp để xin việc sẽ không bị ghi nhận án tích.

Do túng tiền, bạn tôi đã trộm cắp 1 máy tính xách tay của người khác. Sự việc được trình báo lên Công an phường. Sau đó, Công an đã lập hồ sơ để giải quyết nhưng không có truy cứu trách nhiệm hình sự, vì phía bên bị mất tài sản chỉ yêu cầu được đền bù chứ không muốn truy cứu. Xin hỏi Qúy báo, hiện nay bạn tôi cần làm Phiếu lý lịch tư pháp để xin việc có bị ghi nhận án tích hay không?

Độc giả Dương Văn Sức

Trộm cắp mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự  có bị ghi nhận án tích không?

Ảnh minh họa

Dựa trên thông tin mà bạn cung cấp, Báo Công lý đã tham khảo ý kiến của Luật sư tư vấn cho độc giả những quy định của pháp luật như sau.

Án tích là việc người đã bị kết án hình sự, và thi hành hình phạt mà chưa được xóa án tích theo quy định của pháp luật, người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.

Tại khoản 2 Điều 2 Luật lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12 ngày 17 tháng 6 năm 2009 quy định:

 “Thông tin lý lịch tư pháp về án tích là thông tin về cá nhân người bị kết án; tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí; ngày, tháng, năm tuyên án, Toà án đã tuyên bản án, số của bản án đã tuyên; tình trạng thi hành án…”

Như vậy, đối với trường hợp bạn của bạn, hành vi trộm cắp tài sản có dấu hiệu của tội phạm. Tuy nhiên, người đó không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không bị Tòa án xét xử đưa ra bản án đối với hành vi trộm cắp này do không có đơn. Vì vậy, bạn của bạn chưa có án tích đối với hành vi trên. Do đó, bạn của bạn cần làm Phiếu lý lịch tư pháp để xin việc sẽ không bị ghi nhận án tích.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự có bị ghi nhận án tích không?