Muốn tách thửa đất cần làm những thủ tục gì?

Ls Ngô Thủy, Phó trưởng VPLS Interla| 08/12/2019 20:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạn có thể đối chiếu đặc điểm khu vực thửa đất của gia đình bạn với quy định trên để xác định thửa đất của gia đình bạn có đủ điều kiện tách thửa hay không.

Hỏi: Gia đình tôi hiện có 1 mảnh đất dùng để ở với diện tích 60m2 tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Hiện bố mẹ tôi có ý định tách thửa mảnh đất trên chia cho 02 anh em tôi ra ở riêng. Tuy nhiên, khi gia đình tôi làm thủ tục thì cán bộ địa chính trả lời là diện tích mảnh đất của nhà tôi không đủ để tách đôi làm 2 thửa. Vậy cho tôi hỏi diện tích bao nhiêu m2 thì mới có thể tách thửa được và trong trường hợp của gia đình tôi thì có cách nào khác để tách thửa mảnh đất trên không?

Nguyễn Văn Thắng

Muốn tách thửa đất cần làm những thủ tục gì?

Ảnh minh họa

Trả lời: Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Đối với tách thửa đất ở, căn cứ khoản 4 Điều 100 Luật Đất đai 2013, điều kiện tách thửa đất ở tại mỗi địa phương là khác nhau do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Cụ thể trong trường hợp của bạn là do Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định quy định.

Tuy nhiên, thông tin bạn cung cấp về đặc điểm mảnh đất không đầy đủ, vì vậy căn cứ quy định tại Điều 8 Quyết định 14/2018/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định ngày 20 tháng 6 năm 2018, mảnh đất của nhà bạn có thể thuộc vào các trường hợp sau:

Muốn tách thửa đất cần làm những thủ tục gì?

Theo quy định trên, nếu như bạn muốn tách thửa diện tích đất của nhà bạn thì bạn buộc phải tách thửa đồng thời xin nhập các thửa có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu với các thửa đất liền kề tạo thành thửa mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích tách thửa tối thiểu. Như vậy, bạn có thể mua thêm các thửa đất liền kề thửa đất của gia đình bạn để thực hiện việc tách thửa đúng quy định của pháp luật

Trong trường hợp thửa đất của gia đình bạn không được phép tách thửa thì căn cứ 3 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau: “3. Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới.”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muốn tách thửa đất cần làm những thủ tục gì?