Mua xe cũ, muốn sang tên chính chủ phải làm thế nào?

Ls Trịnh Văn Thắng (Công ty luật Interla)| 22/11/2016 06:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy qua nhiều đời chủ đã được tháo gỡ bằng văn bản hướng dẫn cụ thể, đơn giản hóa và dễ thực hiện. Mọi người dân đều có thể yên tâm khi mua lại xe cũ và muốn đứng tên mình chính chủ.

Tôi mua xe cũ biển số Thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều năm, còn Giấy chứng nhận đăng ký xe nhưng không có giấy tờ mua bán. Hiện tại, tôi muốn đăng ký thành tên của tôi ở Bến Tre thì phải làm cách nào, làm tại quê có được không, có cần phải có cả chủ cũ hay không vì nếu tìm được người chủ để sang tên thì chi phi rất cao và mất nhiều thời gian. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Độc giả Nguyễn Ái (nguyenai0850@gmail.com)

Mua xe cũ, muốn sang tên chính chủ phải làm thế nào?

Người dân đều có thể yên tâm khi mua lại xe cũ và muốn đứng tên mình chính chủ

Trả lời: Theo những thông tin mà bạn đã nêu thì bạn đang muốn sang tên xe trong trường hợp: Đăng ký sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác; khó xác định chủ cũ của xe và không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.

Căn cứ theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an, quy định về đăng ký xe thì việc đăng ký đối với trường hợp có các yếu tố như trên được thực hiện thông qua các bước như sau:

Bước 1: Lấy Mẫu Tờ khai đăng ký sang tên di chuyển xe tại cơ quan Công an; sau đó kê khai và xin xác nhận của Công an phường/xã nơi chủ xe mới có Hộ khẩu để Công an xác nhận địa chỉ thường trú của chủ xe.

Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ tại chi cục thuế nơi có hộ khẩu của chủ xe mới.

Hồ sơ bao gồm: Tờ khai đăng ký sang tên có xác nhận của Công an và Tờ khai lệ phí trước bạ.

Bước 3: Nộp hồ sơ để rút hồ sơ gốc của xe tại cơ quan Công an nơi đã đăng ký xe:

Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 24 Thông tư số 15/2014/TT-BCA thì trường hợp hồ sơ sang tên, di chuyển xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định thì Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ, viết giấy hẹn và thực hiện các thủ tục sang tên, di chuyển xe cho người sử dụng xe. Giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe tổng thời gian 30 ngày chờ cơ quan đăng ký giải quyết.

Trong tường hợp này, Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, di chuyển xe theo quy định, ghi kết quả xác minh và ký xác nhận vào giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Bước 4: Nhận kết quả rút hồ sơ gốc và đăng ký sang tên tại cơ quan Công an nơi có hộ khẩu của chủ xe mới (nơi chuyển đến):

-   Cơ quan đăng ký xe trả cho người đang sử dụng xe: 01 phiếu sang tên di chuyển, 01 Giấy đăng ký sang tên, di chuyển xe (Mẫu số 03 ban hành kèm Thông tư 15/2014/TT-BCA) và bộ hồ sơ gốc của xe.

- Chủ xe mới nộp hồ sơ đăng ký sang tên tại cơ quan Công an nơi có hộ khẩu thường trú của mình (ở đây là Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bến Tre), hồ sơ bao gồm:

+ Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư) ;

+ Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư) và Phiếu sang tên di chuyển;

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe;

+ Hồ sơ gốc của xe;

+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định ;

+ Giấy tờ của chủ xe mới (Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA).

Như vậy, có thể thấy rằng thủ tục sang tên đổi chủ xe máy qua nhiều đời chủ đã được tháo gỡ bằng văn bản hướng dẫn cụ thể, đơn giản hóa và dễ thực hiện. Mọi người dân đều có thể yên tâm khi mua lại xe cũ và muốn đứng tên mình chính chủ.

(Bạn đọc có những băn khoăn hay thắc mắc về pháp lý, xin hãy gửi câu hỏi về địa chỉ conglydientu@congly.com.vn để được các chuyên gia tư vấn pháp luật giải đáp trong thời gian sớm nhất).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua xe cũ, muốn sang tên chính chủ phải làm thế nào?