Hình phạt cho tài xế say xỉn gây tai nạn hiện nay quá nhẹ?

Trang Nhi| 08/05/2019 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những vụ TNGT nghiêm trọng gần đây mà nguyên nhân chính là do tài xế say xỉn điều khiển phương tiện khiến người dân rất lo lắng. Nhiều ý kiến cho rằng chế tài xử phạt hành vi này hiện chưa đủ sức răn đe.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ TNGT (tai nạn giao thông) đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân chính do tài xế say xỉn. Trước tình hình này, Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Một số ý kiến cho rằng việc xử phạt hành chính đối với người sử dụng bia rượu khi lái xe là quá nhẹ.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH LSX, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: 

"Sử dụng rượu bia khi lái xe sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, theo quan điểm lập pháp hiện nay, việc chưa gây ra thiệt hại đủ lớn về tài sản, sức khỏe, tính mạng thì hành vi đó chưa đủ nguy hiểm cho xã hội để được xác định là tội phạm. Quan điểm lập pháp đó được nghiên cứu, đánh giá xây dựng có cơ sở khoa học, xã hội, cân nhắc mức độ nguy hiểm cho xã hội rất kỹ càng. Nên những quy định hiện tại về ranh giới giữa vi phạm hành chính, vi phạm hình sự của người sử dụng rượu bia cần được mọi người tôn trọng tuân thủ.

Theo quy định tại khoản 6 điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt “người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở” ngoài việc phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng; người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

kl

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật TNHH LSX, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội 

Với quy định hiện tại đối với trường hợp lái xe say xỉn điều khiển phương tiện, khi xử phạt người có thẩm quyền cần nghiêm khắc áp dụng biện pháp tước giấy phép lái xe ở mức cao nhất 03 tháng, như vậy sẽ mang lại hiệu quả phòng ngừa hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe. Tôi tin rằng cơ quan hành pháp thực thi nghiêm túc, triệt để các trường hợp vi phạm thì chắc chắn những quy định hiện tại cũng đủ sức hạn chế tình trạng lái xe say xỉn điều khiển phương tiện.

Có một số ý kiến cho rằng việc sử dụng rượu bia rồi lái xe tái phạm nhiều lần có thể xử lý hành chính theo cấp độ nhân lên và nếu quá 3 lần có thể bỏ tù theo tôi đây là một ý tưởng rất tốt nhưng cần nhiều thời gian, cần phải thực hiện nhiều việc.

Cách đơn giản, dễ làm hiện nay đó là giám sát chặt chẽ lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc phát hiện, xử lý vi phạm. Không loại trừ việc có camera giám sát toàn bộ thời gian làm việc của lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc xử lý vi phạm. Ngoài ra cần tăng cường hình thức phạt nguội giảm việc tiếp xúc trực tiếp giữa người xử lý vi phạm và người vi phạm để tránh tiêu cực".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình phạt cho tài xế say xỉn gây tai nạn hiện nay quá nhẹ?