Giao cấu với người dưới 16 tuổi là nam giới có phạm tội?

Phúc Thái| 08/03/2019 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ chồng tố vợ là cô giáo ở cùng nam sinh lớp 10 trong nhà nghỉ tại Bình Thuận đang gây xôn xao dư luận.

Như đã thông tin, trước đó, cơ quan chức năng thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận nhận được đơn tố cáo của người chồng tố vợ mình đang là giáo viên dạy toán ở một trường THPT có mối quan hệ tình cảm không lành mạnh với một học trò của mình là nam sinh đang học lớp 10.

Theo đơn tố cáo, cô giáo tên H. đã có gia đình và có con hơn 3 tuổi. Khoảng tháng 1/2019, phụ huynh của nam sinh lớp 10 đã tới trường phản ánh việc cô H. đã có quan hệ bất chính với con trai họ. Sau khi nhận được phản ánh, phía nhà trường đã làm việc với phụ huynh học sinh và vợ chồng cô giáo H. Trong buổi làm việc, cô H. đã viết bản tường trình là có nhắn tin qua lại thể hiện sự quan tâm với nam sinh, cô H. đã vào nhà nghỉ với nam sinh và bị chồng phát hiện. 

Cô H. đã viết bản cam kết với phụ huynh hứa sẽ cắt đứt quan hệ với nam sinh này.

Ngày 22/2, Hiệu trưởng trường THPT nơi cô H. công tác nhận đơn tố cáo của người chồng tố cáo vợ mình quan hệ không trong sáng với 1 nam sinh.

Giao cấu với người dưới 16 tuổi là nam giới có phạm tội?

Hình minh họa

Ban giám hiệu, tổ công đoàn, đoàn thanh niên cùng các tổ chuyên môn trong trường đã mời cô H. cùng chồng lên để tổ chức hòa giải. Tuy nhiên, tại buổi hòa giải 2 vợ chồng cô H. vẫn kiên quyết ly hôn. Đến ngày 4/3, chồng cô H. đã gửi đơn tố cáo đến nhà trường và cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã La Gi, tố vợ mình quan hệ bất chính với học sinh.

Cô giáo H. đang bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày và vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên dư luận đưa ra nhiều thắc mắc, giả thiết liên quan đến các quy định của pháp luật.

Trong tình huống, nếu xảy ra quan hệ tình dục giữa cô giáo và học sinh (chưa đủ 16 tuổi) thì xử lý vụ việc thế nào?

Theo quy định của pháp luật, người đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự thực hiện hành vi giao cấu với một người khác chưa đủ 16 tuổi thì đều được xác định là phạm tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi". Chủ thể của tội phạm này không phân biệt là nam hay nữ. 

Việc trừng trị hành vi giao cấu thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi bằng luật hình sự của Nhà nước ta chủ yếu nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường về mặt tình dục đối với người chưa đủ 16 tuổi.

Như vậy, nếu xảy ra quan hệ tình dục giữa người đủ 18 tuổi trở lên (nam và nữ) với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (nam và nữ) dù có sự đồng thuận thì người đủ 18 tuổi vẫn bị xử lý hình sự về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Theo quy định tại điều 145 Bộ luật hình sự 2015 thì hình phạt cao nhất của tội danh này lên đến 10 năm tù.

Đặc biệt, trong trường hợp cơ quan chức năng có đủ căn cứ chứng minh người bị hại bị uy hiếp, ép buộc quan hệ tình dục thì có thể phạm tội nặng hơn là  "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" quy định tại Điều 142, BLHS 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao cấu với người dưới 16 tuổi là nam giới có phạm tội?