Đã xóa án tích, có được thi tuyển vào cơ quan nhà nước không?

Ls Ngô Thủy, Phó trưởng VPLS Interla| 22/02/2020 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do đã được xóa án tích nên bạn cũng được lao động, làm việc tại bất cứ cơ quan nào nếu đáp ứng được các yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

Hỏi: Tôi năm nay 28 tuổi, tôi từng có một tiền án được hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản và đã được xóa án tích. Hiện nay, tôi có bằng cử nhân và muốn thi tuyển vào cơ quan nhà nước để làm việc. Vậy xin luật sư cho biết, với trường hợp của tôi, tôi có được làm việc tại cơ quan nhà nước hay không? Xin cảm ơn!

Đã xóa án tích, có được thi tuyển vào cơ quan nhà nước không?

Ảnh minh họa

Trả lời: Để xác định việc bạn có đủ điều kiện làm việc tại cơ quan Nhà nước hay không trước hết cần xác định hình thức làm việc của bạn trong cơ quan nhà nước. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì một người có thể làm việc tại cơ quan nhà nước theo một trong các hình thức đó là:

  • Làm việc theo hợp đồng lao động;
  • Được tuyển dụng làm công chức;
  • Được tuyển dụng làm viên chức.

Đối với từng trường hợp, điều kiện để bạn có thể làm việc trong cơ quan nhà nước được xác định như sau:

Trường hợp thứ nhất: Bạn muốn được làm việc tại cơ quan nhà nước theo hợp đồng lao động. Theo đó, để được tuyển dụng vào làm việc theo hợp đồng lao động tại cơ quan nhà nước thì bạn phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 3 Bộ luật lao động năm 2012 đó là: từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động. Như vậy, nếu bạn có khả năng lao động (kể cả trường hợp bạn đã có một tiền án trộm cắp tài sản và đã được xóa án tích) thì vẫn có thể được tuyển vào làm việc tại cơ quan nhà nước theo hình thức ký kết hợp đồng lao động.

Trường hợp thứ hai, Bạn muốn ứng tuyển công chức trong cơ quan nhà nước. Trong trường hợp này, bạn phải đáp ứng các điều kiện đăng ký dự tuyển công chức được quy định tại Điều 36 Luật cán bộ, công chức năm 2008 như sau:

Điều kiện được đăng ký dự tuyển công chức:

- Là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên; có đơn dự tuyển;

- Có lý lịch rõ ràng; có văn bằng, chứng chỉ phù hợp;

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; và các điều kiện cụ thể theo từng vị trí dự tuyển.

Bên cạnh đó, cũng tại khoản 2 Điều này quy định trường hợp không được đăng ký dự tuyển công chức:

- Không cư trú tại Việt Nam;

- Mất hoặc bị hạn chế năm lực hành vi dân sự (được quy định tại luật dân sự);

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định hình sự của toàn án mà chưa được xóa án tích;…

Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn đã được xóa án tích nên bạn không thuộc một trong những trường hợp không được đăng ký dự tuyển công chức quy định tại khoản 2 Điều 36 Luật Lao động năm 2012. Do vậy, trong trường hợp này, bạn vẫn có thể đăng ký dự tuyển công chức tại cơ quan nhà nước khi đáp ứng đủ điều kiện thi tuyển vào ngành theo quy định của đơn vị tuyển dụng và các quy định trên.

  • Trường hợp thứ ba, bạn đăng ký dự tuyển viên chức. Trong trường hợp này, bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được đăng ký dự tuyển được quy định tại Điều 22 Luật Viên chức năm 2010 như sau:

Điều 22. Điều kiện đăng ký dự tuyển

1. Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

a) Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

b) Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật;

c) Có đơn đăng ký dự tuyển;

d) Có lý lịch rõ ràng;

đ) Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

e) Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

g) Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

2. Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:

a) Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

b) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.”

Như vậy, theo quy định của Luật viên chức thì tương tự như trường hợp thi tuyển công chức, bạn cũng có thể đăng ký dự thi và được làm việc tại cơ quan nhà nước (khi trúng tuyển) nếu đáp ứng được yêu cầu về vị trí làm việc và điều kiện về sức khỏe. Do đã được xóa án tích nên bạn cũng được lao động, làm việc tại bất cứ cơ quan nào nếu đáp ứng được các yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

Trân trọng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã xóa án tích, có được thi tuyển vào cơ quan nhà nước không?