Côn đồ “đại náo” Lương Sơn (Hòa Bình): Có thể khởi tố nhiều tội danh

Phong Vân - Đỗ Việt| 20/04/2020 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc nhóm côn đồ sử dụng hung khí đánh người, đập phá tài sản ngay cả khi có mặt Công an, theo một số chuyên gia pháp lý, cơ quan điều tra cần khởi tố nhiều tội danh và bắt giữ khẩn cấp các đối tượng để xử lý theo quy định.

Đập phá tài sản trước mặt Công an

Như Báo Công lý đã thông tin, chiều 19/4, tại đường Trường Sơn, thuộc địa phận tiểu khu 2, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình xảy ra một vụ đánh người gây thương thương tích, đập phá tài sản, gây náo loạn cả khu vực.

Côn đồ “đại náo” Lương Sơn (Hòa Bình): Có thể khởi tố nhiều tội danh

Nhóm côn đồ hung hãn, bất chấp sự can ngăn của người dân và Công an làm nhiệm vụ.

Video clip ghi lại cho thấy, nhóm côn đồ này vô cùng hung hãn, sử dụng nhiều loại hung khí như đao, tuýp sắt, gậy bóng chày… ngang nhiên đập phá tài sản là chiếc xe ô tô tải trị giá hàng trăm triệu đồng, ngay trước mặt lực lượng Công an, bất chấp sự can ngăn của người dân và một cán bộ Công an làm nhiệm vụ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn cơn dẫn đến sự việc xuất phát từ việc tranh chấp đất đai. Nhóm côn đồ trực tiếp đánh người xuất hiện trong clip đều ở địa phương, trong đó có Lê Văn Trường (SN 1974, ở tiểu khu 2, thị trấn Lương Sơn), Lê Hải Long (SN 1998, con trai Trường) và một số đối tượng khác tên Đoàn, Tú, Đức, Cường...

Nhìn nhận dưới góc độ pháp luật, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định: Đây là một vụ việc gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích đe dọa an ninh trật tự an toàn xã hội ở khu vực này, đặc biệt có tính chất côn đồ, ngang nhiên thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trước mặt cán bộ Công an.

Côn đồ “đại náo” Lương Sơn (Hòa Bình): Có thể khởi tố nhiều tội danh

Côn đồ “đại náo” Lương Sơn (Hòa Bình): Có thể khởi tố nhiều tội danh

Nhóm côn đồ ngang nhiên đập phá tài sản trước mặt cán bộ Công an.

Với diễn biến sự việc qua video clip thể hiện thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "hủy hoại tài sản", "gây rối trật tự công cộng" và tội "cố ý gây thương tích" để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, mặc dù sự việc xảy trong thời gian dài nhưng cơ quan Công an bố trí lực lượng đến xử lý sự việc là quá mỏng, không đủ sức mạnh để có thể ngăn cản, khống chế, xử lý nhóm đối tượng này dẫn đến sự việc các đối tượng ngang nhiên đánh người, phá tài sản ngay trước mặt một chiến sĩ cảnh sát.

“Với thông tin như vậy thì cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lương Sơn cần khởi tố và bắt giữ khẩn cấp các đối tượng có sử dụng hung khí, có hành vi đập phá tài sản và đánh người, trong đó đặc biệt là đối tượng mặc áo kẻ ô vuông, tính chất hung hãn cao độ và có thể xác định là đối tượng chủ mưu, kích động tinh thần của những đối tượng khác”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Xem xét vai trò của chính quyền địa phương

Cũng theo luật sư Cường, vụ việc này xuất phát từ tranh chấp đất đai không được giải quyết kịp thời, để mâu thuẫn kéo dài nhưng lực lượng chức năng không được huy động kịp thời để can thiệp, xử lý. Bởi vậy, đồng thời với việc xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật thì cơ quan chức năng cũng phải xem xét xử lý đến trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự và trong việc giải quyết tranh chấp đất đai.

Côn đồ “đại náo” Lương Sơn (Hòa Bình): Có thể khởi tố nhiều tội danh

Côn đồ “đại náo” Lương Sơn (Hòa Bình): Có thể khởi tố nhiều tội danh

Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn đất đai không được giải quyết kịp thời

Đối với những vụ việc như trên, khi có tranh chấp, khiếu kiện xảy ra thì cơ quan chức năng có thể tiến hành tổ chức hòa giải, nếu không phải giải được thì hướng dẫn các bên khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Còn hành vi tụ tập đông người, chặn đường, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự thì đây là hành vi gây rối trật tự công cộng cần phải xử lý ngay, kịp thời đồng thời tiến hành vận động, giáo dục, thuyết phục người dân không được tiếp tục vi phạm. Việc xử lý không kịp thời, không triệt để, kém hiệu quả dẫn đến hậu quả các đối tượng đã khinh nhờn pháp luật, đập phá, đánh người, gây mất an ninh trật tự.

Bởi vậy ngoài việc xử lý các đối tượng về các tội danh như đã nêu thì cơ quan điều tra cần làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai cũng như trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng quan điểm trên, luật sư Diệp Năng Bình (Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho biết: Quyền bất khả xâm phạm của công dân là một trong những quyền sống còn của mỗi cá nhân trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh, quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân luôn được đảm bảo.

Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam quy định cụ thể: Tất cả mọi cá nhân đều được đảm bảo quyền lợi về bất khả xâm phạm đến thân thể của mình, không có bất cứ ai có quyền được xâm hại các quyền lợi đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác dưới mọi hình thức. Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác. Quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế được pháp luật bảo hộ.

Việc nhóm người trên dùng hung khí nguy hiểm tấn công ông Chiến gây thương tích, đập phá tài sản của người khác và đặc biệt là hành vi ngông nghênh thách thức, xem thường pháp luật khi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trước mặt lực lượng chức năng. Vì thế, cần thiết phải khởi tố vụ án để điều tra và xét xử theo quy định để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và ổn định trật tự địa phương.

Trong vụ án này để có căn cứ xử lý về tội hủy hoại tài sản thì cần định giá kính xe ô tô và những tài sản bị đập phá, nếu giá trị tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên thì đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Còn thương tích của nạn nhân dù dưới 11% vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như có tính chất côn đồ, sử dụng vũ khí nguy hiểm...

Đối với những đối tượng không trực tiếp đánh người, không trực tiếp đập phá tài sản nhưng có những lời nói, hành vi có tính chất kích động thì cũng bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng với vai trò giúp sức, xúi giục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Côn đồ “đại náo” Lương Sơn (Hòa Bình): Có thể khởi tố nhiều tội danh