Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Gia Anh| 16/07/2019 11:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Hà Giang đã quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp yêu cầu điều tra bổ sung vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018.

Theo đó, trong vụ án gian lận điểm thi ở Hà Giang, VKSND tỉnh Hà Giang truy tố 3 bị can gồm Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu phó Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) và Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng 2 bị can Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, TAND tỉnh Hà Giang xét thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa được. Do đó, Chủ tọa phiên tòa đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKS để yêu cầu điều tra bổ sung theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 277; điểm a khoản 1 Điều 280 Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

TAND tỉnh Hà Giang đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi tại tỉnh này

Trước đó, theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang, các bị cáo Vũ Trọng Lương, Nguyễn Thanh Hoài, Triệu Thị Chính, Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để can thiệp vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh, qua đó nâng điểm cho 107 thí sinh này.

Trong hai bị cáo là phó giám đốc Sở GD-ĐT, bà Chính là người đưa cho ông Nguyễn Thanh Hoài danh sách 13 thí sinh và yêu cầu ông Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh trong số này. Còn ông Khuông là người nhờ ông Hoài nâng điểm cho con trai mình.

Ông Hoài mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm nhưng đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh, thể hiện vai trò chỉ đạo (chủ mưu).

Ông Lương đã thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả 309 bài thi các môn của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho các thí sinh.

Bà Dung là cán bộ Công an, tuy không được phân công thực hiện nhiệm vụ liên quan trong kỳ thi nhưng đã nhờ bị cáo Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh là con cháu bạn bè, người quen của bà Dung.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra và cáo trạng vụ án này, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Giang chưa làm rõ được vai trò, trách nhiệm cũng như quá trình tác động của 210 vị phụ huynh đối với 8 bị can để nâng điểm cho 107 thí sinh; cũng như chưa làm rõ được có hay không chuyện "chi tiền chạy điểm" trong vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang: Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung