Thay đổi toàn bộ tội danh truy tố trong vụ VN Pharma

Ngọc An| 08/05/2019 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án liên quan đến công ty VN Pharma theo yêu cầu của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Theo đó, cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát đề nghị truy tố 12 bị can về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Kết quả điều tra cho thấy, sau khi thành lập công ty VN Pharma và làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Nguyễn Minh Hùng đã bàn bạc với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về VN.

Do nhà sản xuất không cung cấp được giấy tờ tiêu chuẩn của lô thuốc trên nên Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo làm giả các loại giấy tờ này.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ngày 17/7, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng lĩnh 12 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Cùng tội danh “Buôn lậu”; Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) 4 năm tù; Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù và nguyên kế toán trưởng VN Pharma là bị cáo Lê Thị Vũ Phương 3 năm tù.

Thay đổi toàn bộ tội danh truy tố trong vụ VN Pharma

Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm tại phiên tòa trước đó

Sau phiên sơ thẩm có nhiều ý kiến không đồng tình vì cho rằng hành vi của các bị cáo là buôn bán thuốc chữa bệnh giả chứ không phải hành vi buôn lậu.

Tháng 10/2017, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can gồm Phan Xuân Thiện (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma); Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH hàng hải quốc tế H&C), nâng tổng số bị can trong vụ án lên 12 người.

12 bị can trong vụ án đều đang bị đề nghị truy tố về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" theo khoản 2 điều 157 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Về nội dung Tòa án yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ thông tin có hay không việc VN Pharma chi tiền "hoa hồng" để đưa thuốc giả vào bán tại các bệnh viện?

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, VN Pharma đã sử dụng 14,1 tỉ đồng để chi phí cho hoạt động bán thuốc vào các bệnh viện.

Đây là số tiền VN Pharma nâng khống giá thuốc nhập khẩu, tuy nhiên cơ quan điều tra không xác định được đây là tiền nâng giá của lô nào. Do tiền nâng khống giá được VN Pharma nhận lại bằng tiền mặt nên không có hóa đơn chứng từ, không có sổ sách ghi chép việc thu chi.

Việc chi "hoa hồng" chỉ có lời khai của trình dược viên VN Pharama, không có tài liệu, chứng cứ vật chất chứng minh việc đưa tiền, đưa quà nên không đủ tài liệu kết luận về hành vi nhận "hoa hồng" của các cán bộ, bác sĩ bệnh viện.

Với yêu cầu khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến trách nhiệm của cán bộ hải quan, chuyên gia thẩm định, cấp phép, cho nhập khẩu lô thuốc H- Capita  (đã được xác định là thuốc giả) của VN Pharma, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng đến nay chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự nên đã tách ra để xem xét, xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi toàn bộ tội danh truy tố trong vụ VN Pharma