Sự sống sót thần kỳ của phu vàng bị đánh vỡ sọ, bỏ lại trong rừng sâu

Châu Sơn| 27/08/2015 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi tìm về xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam để nghe phu vàng Phan Công Hùng (SN 1960) kể về “19 ngày ác mộng” sau khi bị bạn đồng hành đánh vỡ sọ rồi bỏ lại nơi rừng hoang.

“Đáp trả” cái tát bằng ba nhát búa

Giữa năm 2001, ông Hùng cùng một nhóm thanh niên từ tỉnh Thái Nguyên rủ tham gia đào vàng chung. Vì thông thuộc địa hình rừng núi Trà Vùi (thôn 3, xã Phước Hiệp) nên cả nhóm giao cho ông làm nhiệm vụ dẫn đường và lo ăn uống. Đến đầu năm 2012, ông cùng nhóm người Thái Nguyên tiếp tục vào rừng đào vàng nhưng lần này ông rủ thêm Tống Văn Chín (SN 1980, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, có vợ ở xã Phước Hiệp) đi cùng.

Sự sống sót thần kỳ của phu vàng bị đánh vỡ sọ, bỏ lại trong rừng sâu

Những vết sẹo năm xưa còn in trên trán ông Phan Công Hùng

Theo lời kể của anh Chín, lúc vợ anh sinh được gần 10 ngày thì ông Hùng vào nhà rủ đi đào vàng. Lúc lên đường, Chín mới biết những người trong nhóm cùng quê Thái Nguyên với mình. Sau vài ngày, anh ngờ ngợ nhận ra giữa ông Hùng và nhóm phu vàng có xích mích nhau về việc ăn chia vàng nhưng vì là “lính mới” nên anh không bận tâm.

Trong một lần anh cùng ông Hùng ngồi trong lán trại chơi cờ, ông Hùng bị một người trong nhóm tên là Đỗ Thân (SN 1979, huyện Đồng Hỷ) chê đánh cờ dở cùng với đó là những lời lẽ tục tĩu, khó nghe.

Tức giận vì Thân nhỏ tuổi mà hỗn xược, ông Hùng tát vào mồm Thân gây chảy máu. Bất ngờ bị đánh, Thân định đánh lại ông Hùng nhưng được mọi người can ngăn. Cái tát của ông Hùng khiến Thân “ghim” trong lòng và quyết tâm trả thù cho bằng được.

Đêm hôm đó, khoảng 2h, trong lúc đang ngủ thì anh Chín giật mình nghe tiếng la thất thanh. Anh Chín cùng mọi người thức dậy thì thấy ông Hùng đã bất tỉnh, mặt bê bết máu. Hỏi ra thì Thân bảo chính hắn đã đánh ông Hùng.

Theo lời Thân, tối đó, hắn có ý định đánh vào chân, không ngờ đêm đó ông Hùng nằm ngược hướng để nghe Radio nên cú đánh trúng vào phần đầu. Khi phát hiện đánh nhầm, hắn tiếp tục dùng búa, xà beng đánh nhiều nhát vào đầu hòng giết chết nạn nhân. Sau đó, mặc cho anh Chín và mọi người khuyên nên đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng Thân bảo họ phải cùng y trốn chạy.

Trước ánh mắt hung tợn của Thân, không ai dám làm trái lời hắn, sợ sẽ bị hắn xử như với ông Hùng nên ngay trong đêm đó, cả nhóm bỏ lại đồ đạc, băng rừng ra quốc lộ bắt xe về Thái Nguyên.

Sự sống sót thần kỳ của phu vàng bị đánh vỡ sọ, bỏ lại trong rừng sâu

Tống Văn Chín trao đổi với phóng viên.

19 ngày ăn đỗ xanh sống để cầm cự

Sau khi về quê ở Thái Nguyên, cảm thấy áy náy về cái chết của ông Hùng nên Chín vay mượn tiền bắt xe quay trở vào Quảng Nam để báo tin cho gia đình nạn nhân biết.

Bà Phan Thị Một (SN 1950, chị ông Hùng) cho hay, thông thường mỗi khi vào rừng đãi vàng, cứ khoảng 8 đến 10 ngày em bà lại trở về nhà mua lương thực mang vào. Tuy nhiên, chuyến đi đó, đã 3 tuần vẫn không thấy ông Hùng trở ra nên cả nhà vô cùng lo lắng. Trong lúc gia đình đang nóng lòng chờ đợi ông trở về thì ngày 4/2/2002, anh Chín đến nhà báo tin em trai bà đã bị người ta đánh chết trong bãi vàng Trà Vùi.

Nhận được tin, rạng sáng ngày 5/2/2002, anh Chín dẫn đường đưa một nhóm hơn 30 người vào rừng tìm xác ông Hùng. Xác định nạn nhân đã chết nên mọi người mang theo bao nilông để bọc thi thể và rượu để sát trùng và tẩy rửa mùi hôi.

Sau hơn 1 buổi sáng băng rừng, lội suối, mọi người đã đến địa điểm nhóm phu vàng đóng trại. Đứng phía trên đỉnh núi nhìn xuống thấy chiếc võng treo bên trong lán trại đang căng dây, mọi người đinh ninh rằng thi thể ông Hùng đang nằm trong đó. Tiến lại gần, mọi người bắt mạch thì biết ông Hùng vẫn còn sống.

Sự sống sót thần kỳ của phu vàng bị đánh vỡ sọ, bỏ lại trong rừng sâu

Bà Phan Thị Một nhớ lại những ngày tháng kinh hoàng của em trai.

Theo ông Hùng, sau ba cú đánh chí mạng vào đầu, sáng hôm sau ông mơ màng tỉnh dậy sờ tay lên mặt thấy máu đổ rất nhiều. Dậy được một lúc ông lại hôn mê. Trong cơn mê ông nhớ lại lúc đi chiến trường Campuchia, ông được một già làng bên nước bạn chỉ dẫn dùng cây ngải rọm để sơ cứu vết thương. Cứ nghĩ, ở trong rừng sâu nếu cứ nằm im như vậy chẳng khác nào chờ chết nên ông dùng sức lực cuối cùng lê lết đi tìm cây ngải rọm. Khi tìm được, ông cho vào miệng nhai rồi nuốt nước, còn bã ông lấy đắp lên vết thương trên đầu.

“Khi tôi tỉnh dậy chỉ thấy một mình trong khu rừng sâu, lúc đó bắt đầu thấy khát và đói nhưng vết do thương rất sâu hơn nữa mất nhiều máu nên lúc tỉnh lúc mê. Khi tỉnh dậy tìm được gạo và đỗ xanh nhưng trái khoáy một nỗi lại không có bật lửa, vì trước khi bọn chúng bỏ đi đã mang theo nên không thể nấu được. Đói quá không còn gì tôi đành phải ăn đỗ xanh sống để cầm cự”, ông Hùng tâm sự. Cứ như thế suốt 19 ngày ông chỉ biết ăn gạo và đỗ xanh sống, khát thì uống nước khe suối.

Sau vụ việc, tên Thân và nhóm phu vàng Thái Nguyên bị truy tố và đưa ra xét xử về các hành vi “giết người” và “che giấu tội phạm”. Riêng anh Chín, do bị ép buộc bỏ trốn và tự giác khai báo nên được miễn truy cứu.

Cũng kể từ lần đó, ông Hùng từ bỏ luôn nghề đào vàng, vết thương trên đầu vẫn chưa hết hẳn, những lúc trái gió trở trời đầu ông lại đau nhức. Với ông sống đến ngày hôm nay quả là điều kỳ diệu của cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự sống sót thần kỳ của phu vàng bị đánh vỡ sọ, bỏ lại trong rừng sâu