Nhìn lại toàn cảnh diễn biến và hành trình phá án vụ thảm sát rúng động tại Bình Phước

Ngân Thương| 12/07/2015 05:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như vậy, sau 4 ngày gây án các đối tượng gây ra vụ thảm sát chấn động dư luận cuối cùng cũng bị bắt, vụ án được khép lại. Cùng Công lý điện tử nhìn lại diễn biến vụ án và hành trình phá án thần tốc của cơ quan công an.

Chấn động dư luận

Sáng sớm ngày 7/7/2015, bà Đoàn Thị Cẩm Loan người làm cho gia đình ông Lê Văn Mỹ ở ấp 1 xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước khi đến ngôi biệt thự làm việc đã phát hiện những thành viên trong gia đình ông chủ bị giết hại.

Sự việc nhanh chóng được báo với chính quyền địa phương và cơ quan công an tỉnh Bình Phước.

6 nạn nhân xấu số gồm ông Lê Văn Mỹ (chồng), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ), Lê thị Ánh Linh (con gái), Lê Quốc Anh (con trai), Dư Ngọc Tố Như (cháu gái ruột của bà Nga), Dư Minh Vỹ (cháu trai ruột của bà Nga), được xác định bị giết trong khoảng thời gian từ 3-4 giờ sáng cùng ngày. 

Khám ngiệm hiện trường

Nhìn lại toàn cảnh diễn biến và hành trình phá án vụ thảm sát rúng động tại Bình Phước

Cán bộ điều tra khám nghiệm hiện trường

Khám nghiệm tử thi, cơ quan công xác định các nạn nhân đều bị giết hại cùng một loại hung khí và với phương thức đâm vào cổ. Thời điểm các nạn nhân bị sát hại vào khoảng 3h30 đến 4 giờ sáng.

Hiện trường vụ án bị xáo trộn. Hàng chục người là công nhân của công ty đã tràn vào hiện trước trước cơ quan công an gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác khám nghiệm. Tuy nhiên, toàn bộ đồ dùng, dấu vết, chi tiết có dấu hiệu khả nghi trong ngôi biệt thự và khu vực xung quanh đều được thu thập, lưu giữ để xem xét, phân tích…

Toàn bộ hiện trường vụ án được cơ quan công an bảo vệ nghiêm ngặt. Bộ Công an, trực tiếp là Bộ trưởng, Đại tướng Trần Đại Quang xuống tận hiện trường chỉ đạo công tác điều tra. Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) cùng Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Phước đã tung những trinh sát dày dạn kinh nghiệm với tất cả trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác điều tra, phá án.

Camera an ninh của căn biệt thự hoàn toàn không hoạt động trong suốt thời gian trước và sau khi vụ án diễn ra do căn nhà đang trong quá trình sửa chữa.

Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Bình Phước đã tiến hành thu thập toàn bộ dấu vân tay, vết máu có tại hiện trường trong khu biệt thự để xét nghiệm, phân tích. Các địa điểm xung quanh ngôi nhà cũng được xới tung để tìm dấu vết hung thủ.

Nhận định ban đầu

Rất nhiều những nhận ban đầu được đưa ra. Cơ quan điều tra cho rằng, đây là vụ án giết người cướp của, mặc dù rất nhiều tài sản có giá trị trong gia đình nạn nhân vẫn còn nguyên vẹn.

Việc giết liền một lúc 6 người thể hiện sự ra tay tàn độc và cực kỳ manh động. Rất có thể là một nhóm đối tượng hoặc băng nhóm xã hội đen. Cơ quan công an cũng nhận định nếu là người dân địa phương khó có thể gây ra một vụ án như thế.

Có thể nguyên nhân vụ án xuất phát từ những mâu thuẫn trong công việc làm ăn, có thể là mâu thuẫn tình ái. Từ những nhận định trên, cơ quan điều tra đã sàng lọc đối tượng, thu hẹp và xác định đối tượng nghi vấn.

Về những mâu thuẫn trong công việc, các đối tác làm ăn của công ty Quốc Anh do ông Mỹ làm chủ cũng được cho là một hướng điều tra.

Từ những nhận định chính xác, đúng hướng nên công tác điều tra vụ án diễn ra nhanh chóng và hết sức khẩn trương. Ngay từ thời điểm này, một số đối tượng đã nằm trong tầm ngắm, theo dõi bí mật của cơ quan điều tra.

Điều tra, phá án

Liên tục nhiều ngày đêm, cơ quan công an gọi hỏi, lấy lời khai nhiều nhân chứng và người liên quan. Trong đó có người giúp việc cho gia đình, những công nhân làm việc tại công ty và thậm chí cả những công nhân vừa bị ông chủ cho nghỉ việc.

Tất cả những mối quan hệ làm ăn, quan hệ xã hội của các nạn nhân đều được cơ quan điều tra khoanh vùng để truy xét đối tượng.

Ngay cả những diễn biến tâm lý của những người thân, người đến viếng đám tang đều được các điều tra viên quan sát, đưa vào tầm ngắm đối với các đối tượng tình nghi.

Trong quá trình điều tra, một nhân vật quan trọng được cơ quan điều tra chú ý đặc biệt, đó chính là bạn trai cũ của con gái chủ nhà. Từ những thông tin được người thân nạn nhân  cung cấp, cơ quan điều tra đã đặt đối tượng vào diện nghi vấn và theo dõi.

Điều tra bước đầu, cơ quan công an thu được nhiều thông tin về nhân vật này. Đối tượng từng sống một thời gian khá dài trong ngôi biệt thự cùng với gia đình ông Mỹ. Có tình cảm sâu nặng với con gái của nạn nhân. Tuy nhiên, trong quá trình sinh hoạt tại đây, đối tượng từng đuổi khỏi nhà. Chuyện tình cảm giữa đối tượng và con gái nạn nhân cũng bị ngăn cấm. Đặc biệt, trong điện thoại của nạn nhân Vỹ, cơ quan điều tra phát hiện có những tin nhắn lạ từ một số sim rác. Xác minh công an xác nhận, sim điện thoại này chính là của đối tượng được nghi vấn.

Sau khi có được những chứng cứ thuyết phục, các điều tra viên đã tiến hành đấu tranh quyết liệt với đối tượng. Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng ngoan cố quanh co phủ nhận mình là hung thủ gây án. Tuy nhiên từ vết giày, dấu vân tay, kết quả giám định mẫu gen đều phù hợp với đối tượng. Ngay cả những bằng chứng ngoại phạm của đối tượng cũng không thể thuyết phục và buộc đối tượng phải cúi đầu khai nhận.

Hung thủ lộ diện và nguyên nhân gây án

Nhìn lại toàn cảnh diễn biến và hành trình phá án vụ thảm sát rúng động tại Bình Phước

Hai đối tượng Vũ Văn Tiến (trái) và Nguyễn Hải Dương

Qua nhiều ngày khoanh vùng, xác minh các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, và sự hỗ trợ tích cực của người dân, chiều tối 10/7, cơ quan công an đã bắt được 2 đối tượng là nghi phạm gây ra vụ án.

Hai nghi phạm bị bắt cùng ngày là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ở An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ở Bình Phước)

Sau khi bị bắt, khai thác nhanh tại chỗ, các đối tượng đã thừa nhận cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch và gây ra vụ án giết 6 mạng người chấn động dư luận.

Theo lời khai của Nguyễn Hải Dương, trước đây giữa đối tượng và con gái chủ nhà là Lê Thị Ái Linh có quan hệ tình cảm với nhau. Một thời gian dài, Dương đã sống và làm việc trong gia đình của bạn gái. Tuy nhiên sau đó, mối tình này bị phía gia đình ngăn cản và Dương bị đuổi ra khỏi nhà.

4 tháng sau khi bị người yêu nói lời chia tay, Dương lên kế hoạch trả thù đồng thời cướp tài sản. Để thực hiện, Dương đã gọi Vũ Văn Tiến cùng tham gia.

Diễn biến rạng sáng ngày 7/7

khoảng 2h ngày 07.7.2015 Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ và nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng. Khi Vỹ ra mở cổng Dương và Tiến đã khống chế Vỹ và giết ngay ở sân gần cổng ra vào. 

Sau khi giết xong Vỹ bọn chúng đã đột nhập lên lầu 1 bắt trói Linh và Như, dùng băng keo bịt miệng Linh và Như, trói vào cửa sổ rồi xuống tầng trệt bắt trói ông Mỹ và Quốc Anh (con ông Mỹ), khống chế bà Nga yêu cầu chỉ nơi cất dấu tiền và tài sản. Bà Nga đã tự mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý. Bọn chúng đã lục soát trong phòng và cướp được hơn 4 triệu đồng và một số đôla. Sau đó, bọn chúng trói bà Nga lại và dẫn Quốc Anh sang phòng bên cạnh để tra khảo tiền và tài sản. Cháu Quốc Anh trả lời không biết thì liền bị bọn chúng giết. 

Sau khi giết cháu Quốc Anh, bọn chúng quay trở lại phòng ông Mỹ giết bà Nga và ông Mỹ. Sau đó bọn chúng tiếp tục lên lầu 1 tra khảo Linh và Như về tiền và tài sản nhưng không có nên bọn chúng giết chết Như và Linh. Tài sản của các nạn nhân chúng lấy đi gồm 5 điện thoại, 1 iPad. Trước khi rời hiện trường để che giấu hành vi phạm tội của mình, bọn chúng đã xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc và tẩu thoát. 

Khi về đến phòng trọ của Tiến bọn chúng đã kiểm tra lại tài sản vừa cướp được cùng những quần áo phương tiện gây án như dao, súng, giầy dép cho vào balô giao cho Tiến quản lý. Sau khi bắt được Dương và Tiến, Cơ quan điều tra đã thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án.

Nhìn lại toàn cảnh diễn biến và hành trình phá án vụ thảm sát rúng động tại Bình Phước

Vụ án đã gây rúng động dư luận cả nước

Những khẳng định của cơ quan điều tra

Khi vụ án xảy ra cho đến khi được phá thành công là một khoảng thời gian ngắn, gần 4 ngày. Đây là một chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng công an, phá án nhanh chóng, kịp thời, chính xác, khách quan, trấn an dư luận sau vụ thảm sát.

Trong cuộc họp báo công bố kết quả, lãnh đạo Bộ Công an, cán bộ chỉ huy công tác điều tra đều khẳng định vụ thảm sát chỉ có hai hung thủ gây án, không có người thứ 3.

Kết quả điều tra ban đầu là hoàn toàn chính xác, khách quan, không có oan sai hay nhầm lẫn. Khẳng định không có người thân trong gia đình tiếp tay cho đối tượng gây án, việc cháu Vỹ mở cửa cho đối tượng không thể coi là tiếp tay cho đối tượng giết người mà do hung thủ lợi dụng sự ngây thơ của cháu bé để gây án. Cháu Vỹ là nạn nhân của vụ án.

Mức độ liên quan của các đối tượng trong việc gây áncũng đã được điều tra làm rõ. Theo đó, 5 người do Dương giết có sự giúp sức của Tiến bằng cách dùng dây siết cổ nạn nhân, để Dương ra tay. Riêng bà Nga là do Tiến dùng dao Thái Lan đâm, giết chết.

Vụ thảm án đã khép lại với nỗi đau tột cùng thân nhân các nạn nhân và tội ác không thể ác hơn của hung thủ. Cơ quan chức năng đang nỗ lực làm rõ vụ án để sớm đưa các đối tượng ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại toàn cảnh diễn biến và hành trình phá án vụ thảm sát rúng động tại Bình Phước