Khởi tố 7 bị can về hành vi sử dụng chứng chỉ IELTS giả

Anh Vũ| 24/10/2019 13:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CA tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tiếp nhận tin báo tội phạm từ Sở Du lịch tỉnh TT-Huế về việc phát hiện trường hợp Nguyễn K. (SN 1993), trú tại H.Phú Vang nghi vấn sử dụng chứng chỉ IELTS giả để nộp hồ sơ xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Do nhu cầu việc làm nhưng không đủ điều kiện nên Nguyễn K. đã bỏ ra số tiền hơn 10 triệu đồng để mua chứng chỉ IELTS giả. Cũng theo Nguyễn K., do người đứng ra mua chứng chỉ giúp cho K. khẳng định rằng, đã từng mua cho nhiều người tại địa chỉ này nên K. hoàn toàn tin tưởng.

Tuy nhiên, khi Nguyễn K. vừa nộp hồ sơ vào thì lực lượng chức năng đã phát hiện có nhiều nghi vấn. Theo một cán bộ tại Sở Du lịch tỉnh TT-Huế, chứng IELTS giả này nhìn bên ngoài thì na ná như chứng chỉ thật và nếu người không có kỹ năng thì sẽ khó phát hiện được đây là chứng chỉ giả.

Khởi tố 7 bị can về hành vi sử dụng chứng chỉ IELTS giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố đối với Lê Hiếu (áo đỏ)

Trước sự bất thường này, ông Lê Hữu Minh- quyền Giám đốc Sở Du lịch sau khi tiếp nhận hồ sơ của Nguyễn K. nộp bổ sung chứng chỉ IELTS để xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế, Sở đã có công văn số 1189SDL- QLLH gửi Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam đề nghị xác minh tính hợp pháp của chứng chỉ IELTS cấp cho ông Nguyễn Kỳ với mã kết quả kiểm tra: 17VN009238HN105A. Sau đó, Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam đã có công văn phúc đáp, xác nhận trong hệ thống lưu trữ thông tin tại trung tâm IELTS  của Công ty không lưu trữ thông tin của thí sinh Nguyễn K.

Từ những thông tin ban đầu, cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh TT-Huế đã vào cuộc làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an phát hiện có một đường dây làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan Nhà nước.

Sau khi thu thập các chứng cứ và xác minh, cơ quan công an vừa ra quyết định khởi tố 7 bị can về hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức gồm: Lê Hiếu (1975, trú đường Nguyễn Biểu, TP. Huế); Ngô Đức (1993, trú TT. Thuận An), Lê Văn Hùng (1982, trú xã Phú Dương), Nguyễn Kỳ (1993, trú xã Phú An, đều H.Phú Vang, TT-Huế); Hoàng Thị Xuân (trú Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng); Trần Văn Nghĩa (1996, trú xã Lộc Thủy, H.Phú Lộc, TT-Huế) và Võ Văn Sa (1990, trú H.Hải Lăng, Quảng Trị). Trong số 7 đối tượng này, Lê Hiếu từ người đi mua chứng chỉ giả đã trở thành một mắt xích, đối tượng môi giới trong đường dây làm giấy tờ, tài liệu giả.

Tại cơ quan điều tra, Lê Hiếu khai nhận, bản thân làm nghề hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) nội địa. Do vào mùa vắng khách du lịch nên có ý định chuyển sang làm HDVDL quốc tế để kiếm thêm thu nhập nhưng không đủ điều kiện được cấp thẻ. Vì vậy, để có được tấm thẻ HDVDL quốc tế, Hiếu đã lên mạng internet tìm hiểu thông tin và đã mua chứng chỉ IELTS được làm giả với giá 12 triệu đồng.

Tiếp theo, nhiều người trong nhóm hướng dẫn viên cũng đã nhờ Hiếu đặt làm chứng chỉ IELTS giả để làm hồ sơ xin cấp thẻ HDVDL quốc tế. Sau khi đã làm xong, chứng chỉ được photo, công chứng, rồi nộp bản sao đến Sở Du lịch tỉnh TT-Huế để làm thủ tục cấp thẻ HDVDL quốc tế thì bị phát hiện.

Hiện, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh TT-Huế đã thu giữ 7 chứng chỉ IELTS giả cùng nhiều tang vật có liên quan. Cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan để làm rõ, xác định trách nhiệm và những vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan, phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 7 bị can về hành vi sử dụng chứng chỉ IELTS giả