Hành trình truy bắt ông trùm đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia

Thảo My- Trương Huê| 25/09/2015 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luôn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi đám đàn em, nên hành trình tiếp cận và tra tay Bum My Mùa vào còng số 8 là cả một quá trình đấu trí cam go của các trinh sát Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An.

Manh mối từ những chân rết nhỏ

Qua quá trình trinh sát nắm địa bàn, lực lượng BĐBP Nghệ An phát hiện có một nhóm đối tượng mang quốc tịch Lào thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam dưới hình thức đi du lịch, hay doanh nhân đi công tác qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, thuộc địa bàn huyện miền núi Ký Sơn, Nghệ An. Những đối tượng này có nhiều biểu hiện rất khả nghi.

Đến những ngày cuối tháng 7/ 2015, số lần nhóm đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam càng dày đặc hơn trước. Điều đặc biệt là sau khi nhập cảnh, những đối tượng trên lại có quan hệ, qua lại với những đối tượng nằm trong diện nghi vấn về hành vi buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng điều tra.

 Hành trình truy bắt ông trùm đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia

Các đối tượng trong đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy  tại cơ quan điều tra

Lập tức hành vi của các đối tượng trên được đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ của các trinh sát dày dặn kinh nghiệm thuộc Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An. Chỉ sau một thời gian ngắn, các đối tượng đã được các trinh sát xác định rõ là những mắt xích, chân rết quan trọng nằm trong một đường dây buôn bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Những lần nhập cảnh vào Việt Nam chủ yếu để móc nối, bắt liên lạc và thực hiện những phi vụ buôn “cái chết trắng”.

Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An lập tức chỉ đạo Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An, phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Đồn biên phòng Na Ngoi và Công an nước bạn Lào tiếp tục theo dõi, quyết tâm triệt phá tận gốc đường dây này.

Chuyên án 347 LV được thành lập vào đầu tháng 8/2015, với sự tham gia của 20 trinh sát, điều tra viên, đồng thời với sự hỗ trợ của Công an tỉnh Xiêng Khoẳng, nước bạn Lào.

Chân dung “ông trùm” trong đường dây ma túy khủng

Những ngày theo dấu các đối tượng trong đường dây ma túy “khủng”, lực lượng chức năng nhận thấy phương thức hoạt động, giao dịch của chúng rất phức  tạp, tinh vi và khó nắm bắt bởi không theo bất kỳ một quy luật nào. Những chân rết làm nhiệm vụ gom hàng, vận chuyển ma túy từ Myanma về Lào, rồi vận chuyển đi các nước khác tiêu thụ. Trong đó Việt Nam là một trong những “thị trường tiềm năng” của đường dây này.  Tại những thời điểm “nóng” chúng có thể cung cấp cho “bạn hàng” số lượng hàng trăm bánh heroin, hàng vạn viên ma túy tổng hợp.

 Hành trình truy bắt ông trùm đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia

"Ông trùm” Bun My Mùa (áo đỏ đứng giữa) cùng tang vật tại cơ quan điều tra

Trong đường dây này có 3 đối tượng được xem là chủ chốt gồm Bun My Mùa (SN 1989, trú tại huyện Xay Hua My, thủ đô Viêng Chăn, Lào), Phò Chua Lỳ (SN 1970, trú tại huyện Khum, tỉnh Viêng Chăn, Lào) và Thông Gìa (SN 1985, trú tại huyện Mường Phương, tỉnh Viêng Chăn, Lào), trong số đó Bun My Mùa được xem là “ông trùm” chỉ đạo mọi hoạt động của đường dây.

Bun My Mùa có mối quan hệ xã hội rất rộng, dưới vỏ bọc là một doanh nhân, hắn được sự bảo vệ của hàng chục đàn em dưới trướng. Những ai muốn tiếp cận “ông trùm” đều phải qua sự kiểm soát hết sức gắt gao. Trong giới buôn hàng trắng ở đất nước triệu voi, với sự liều lĩnh và xảo quyệt của mình, Bun My Mùa nổi tiếng là nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn.

Đường dây buôn bán vận chuyển trái phép chất ma tuy do Bun My Mùa điều hành luôn thay đổi phương thức giao dịch, điểm tập kết hàng, vị trí giao hàng. Khi thực hiện giao dịch, chúng là người chủ động chọn địa điểm, thời gian và phương thức, khách hàng không bao giờ có quyền lựa chọn.

Bởi vậy dù đã nắm được thông tin nhưng thời cơ để tóm gọn, nhổ tận gốc đường dây này cứ trôi dần qua bởi sự ma mãnh của chúng. Nhiều lần khi chuẩn bị “cất vó” thì đột ngột “ông trùm” lại quyết định “hủy giao dich”. 

Ngày 20/9, “ông trùm” Bun My Mùa chủ động liên lạc với “đối tác” và sắp xếp cuộc giao dịch tại khách sạn Nam Chay, thị xã Phôn Sa Vẳn. Trước thông tin trên, nhận thấy đây là một thời cơ “có một không hai”, những trinh sát được lệnh “ém quân” tại vị trí đã định sẵn, theo dõi mọi biến động của các đối tượng.

Khi Bun My Mùa vừa xuất hiện, hàng chục trinh sát ập vào bắt giữ ông trùm và đồng bọn ngay tại hiện trường, trước sự ngỡ ngàng của “ông trùm” ma mãnh.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 18 bánh heroin, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 máy đếm tiền cùng một số tang vật khác.

Hiện BĐBP Nghệ An đã hoàn thành hồ sơ vụ án, bàn giao đối tượng, tang vật cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng xử lý theo quy định của pháp luật nước bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình truy bắt ông trùm đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia