Hành trình bắt giữ đối tượng vận chuyển 6kg ma túy đá vào Việt Nam

Binh Nhất| 29/06/2020 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc bị bắt quả tang khi đang mang trên mình 6kg ma túy đá từ Lào về Việt Nam, chắc chắn “người vận chuyển” Hà Văn Ân sẽ phải trả cái giá không hề nhỏ.

Khoảng chục năm trước, Hà Văn Ân (SN 1985, ở thôn Bo Hạ, xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) theo vợ về thôn Đăk Mế, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Vợ chồng trẻ với bao nhiêu mộng ước, dự định, thế nhưng cuộc sống chỉ hạnh phúc được một thời gian đầu.

Về Đăk Mế, Hà Văn Ân nhanh chóng kết thân với những đối tượng chỉ làm nương nhưng tiền lúc nào cũng rủng rỉnh. Rồi Ân bỏ bê vợ con, theo bạn bè sang Lào làm tiếp tay cho những kẻ gieo rắc cái chết trắng.

Trong chuyên án KT 220 do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum chủ trì xác lập, phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung, Cục PCMT&TP, Bộ Tư lệnh BĐBP) triệt phá hồi tháng 3/2020, cái tên Hà Văn Ân đã được nhắc đến.

Hành trình bắt giữ đối tượng vận chuyển 6kg ma túy đá vào Việt Nam

"Người vận chuyển" Hà Văn Ân cùng tang vật là 6kg ma tuý.

Khi theo dõi 2 đối tượng Thao Póc và Thao Say (thôn Đắk Mế, xã Bờ Y), các trinh sát phát hiện Hà Văn Ân có mối quan hệ mật thiết với Thao Póc và Thao Say. Ngày 26/3/2020, Thao Póc và Thao Say sa lưới khi đang “ôm” 3kg ma tuý đá từ Lào về Việt Nam.

Những tưởng hai đối tượng này bị bắt sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh với Hà Văn Ân, nhưng chỉ “nằm im” được một thời gian, Hà Văn Ân bắt đầu rục rịch hoạt động trở lại, nhất là khi vốn đã quen ăn chơi và chi phí cho người tình ở thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô. Và hơn nữa là Hà Văn Ân cần tiền để giải tỏa cho những cơn nghiện của mình.

Tháng 4/2020, Phòng PCMT&TP BĐBP tỉnh Kon Tum xác lập chuyên án mang bí số KT 420 với quyết tâm bắt Hà Văn Ân phải trả giá cho việc tiếp tay cho những kẻ gieo rắc cái chết trắng .

Vào 14 giờ ngày 25/6, trên khu vực mốc 2.1 thuộc địa bàn thôn Iệc, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, Hà Văn Ân bị bắt khi đang vận chuyển 6 bịch nilong bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hà Văn Ân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, ngày 19/6, Hà Văn Ân nhận được điện thoại của “Bố già 52” (một kẻ chuyên cung cấp ma túy cho cả khu vực Tây Nguyên của Việt Nam nhưng chỉ làm việc qua điện thoại mà không bao giờ xuất hiện) yêu cầu sang Lào vận chuyển "hàng" về Việt Nam. Sáng sớm hôm sau, Hà Văn Ân cải trang như người đi rừng, thẳng hướng mốc ngã 3 biên giới để vượt biên trái phép sang Lào.

Từ ngày Chính phủ Lào đóng cửa khẩu để phòng chống dịch Covid-19, người dân không được xuất nhập cảnh qua cửa khẩu thì vượt biên trái phép là cách duy nhất và cũng an toàn hơn mặc dù phải mất 5 ngày cắt đường rừng.

Sáng 24/6, một người đàn ông tên Lực đưa cho Hà Văn Ân 6 gói và dặn: “5 túi này 5kg ma túy đá kí hiệu AAA. Đây là ma túy đá dạng ngủ, không đắt tiền nhưng gói thứ 6 là Ketamine giá thành gấp cả chục lần so với loại 3 chữ A kia nên phải hết sức cẩn thận, giữ gìn. Cứ mang hàng về Việt Nam sẽ có người liên lạc để nhận hàng”.

Sau khi nhận hàng từ người đàn ông tên Lực, Hà Văn Ân cho tất cả vào ba lo và cắt rừng về Việt Nam. Vừa đi, hắn vừa nghĩ đến số tiền công 50 triệu đồng mà không biết rằng, ở ngay trên đường biên, các trinh sát đã chờ sẵn.

Khi vừa bước qua đường biên giới Việt Nam- Campuchia được vài trăm mét (thuộc thôn Lệc, xã Bờ Y), các trinh sát biên phòng bất ngờ xuất hiện, cầu kiểm tra giấy tờ vì hành vi nhập cảnh trái phép. Hà Văn Ân xoay người bỏ chạy nhưng các ngả đường đều đã bị chốt chặn, hắn nhanh chóng bị quật ngã, tra tay vào còng.

Trước sự chứng kiến của mọi người, chiếc ba lô của Hà Văn Ân được mở ra. Biết không thể chối cãi, hắn thừa nhận chiếc túi và toàn bộ các gói hàng là của mình. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Kon Tum kết luận: 6 túi nilong chứa tinh thể màu trắng nói trên là ma túy, gồm 4.985,25 gram loại  Methamphetamine (còn gọi là ma túy đá) và 996,77 gram loại Ketamine.

Trung tá Nguyễn Quang Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết: Ngay khi có kết quả giám định từ Công an tỉnh Kon Tum, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án mua bán trái phép chất mua túy. Vì tính chất phức tạp và còn nhiều điều cần làm rõ, chúng tôi vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, không để lọt tội phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình bắt giữ đối tượng vận chuyển 6kg ma túy đá vào Việt Nam