Hải Phòng: Chủ tịch HĐQT HCDC mang tài sản thuê bàn giao cho Nhà nước

Trọng Nghĩa -Hùng Minh| 13/05/2020 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù đang thuê nhà nhưng Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng lại tuyên bố bàn giao nhà thuê của các nhà đầu tư cho Nhà nước quản lý.

Bỏ vốn xây nhà theo thỏa thuận

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh, là Cổ đông Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Công trình xây dựng Hải Phòng (HCDC) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng phản đối việc Chủ tịch HĐQT HCDC Cao Minh Khang tuyên bố bàn giao tài sản thuê của các nhà đầu tư cho UBND TP. Hải Phòng.

Theo đó, ông Vĩnh là đại diện cho các cá nhân đầu tư (nhà đầu tư) bỏ 100% vốn xây dựng dãy nhà số 2 Trần Quang Khải, Hải Phòng (Khối 03 và 04 nhà 5 tầng) nằm trong khuôn viên của HCDC theo Hợp đồng số 08/HĐ ngày 12/03/1996 và Hợp đồng 04-2004/HĐ ngày 12/10/2004 ký giữa Viện thiết kế Công trình xây dựng Hải Phòng và các nhà đầu tư.

Theo các tài liệu, hồ sơ do ông Vĩnh cung cấp, từ năm 1994, các nhà đầu tư là cán bộ, công nhân viên trong Viện thiết kế đã tự bỏ vốn tương đương khoảng 408 lượng vàng để xây dựng lên hai khối nhà 5 tầng 03 và 04 tại số 02 Trần Quang Khải. Việc xây dựng đã được trao đổi, thống nhất giữa Sở Xây dựng, Viện Thiết kế và Công ty Nhà cửa Hải Phòng sau đó thống nhất, thỏa thuận với các nhà đầu tư thông qua các Hợp đồng số 08/HĐ ngày 12/03/1996 và Hợp đồng 04-2004/HĐ ngày 12/10/2004 nêu trên.

Các nhà đầu tư đã ứng vốn đầu tư xây dựng hai khối nhà trên từ năm 1994 đến tháng 8 năm 1995 công trình xây dựng hoàn tất, các bên tiến hành nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Sau đó, Viện Thiết kế thông báo các nhà đầu tư nộp đủ tiền, quyết toán và lập các Hợp đồng số 08/HĐ ngày 12/03/1996 và Hợp đồng 04-2004/HĐ ngày 12/10/2004 như nêu trên.

Theo thỏa thuận, mục đích xây dựng lên hai khối nhà trên để sử dụng làm nơi làm việc, sử dụng không hết thì cho thuê. Tiền cho thuê được chia theo tỷ lệ ban đầu Công ty Nhà cửa Hải Phòng (nay là Công ty TNHHMTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng) được hưởng 11%, còn lại của Viện Thiết kế và các nhà đầu tư. Sau đó, Công ty Nhà cửa không được hưởng mà tiền thuê nhà chia Viện Thiết kế 22%, các nhà đầu tư 78%.

Theo ông Vĩnh, từ 2005 - 2019, các nhà đầu tư chỉ được 65% còn HCDC được hưởng 35% (do HCDC tự áp đặt).

Hải Phòng: Chủ tịch HĐQT HCDC mang tài sản thuê bàn giao cho Nhà nước

Dãy nhà số 02 Trần Quang Khải

Mang nhà thuê bàn giao cho Nhà nước ( !?)

Từ khi đưa vào sử dụng, khối nhà trên vẫn được dùng làm nơi làm việc và cho thuê. HCDC là khách hàng thuê nhà nhiều nhất của các nhà đầu tư để làm nới làm việc…Có nghĩa là, hai khối nhà trên là tài sản của các nhà đầu tư cho HCDC thuê, không phải là tài sản của HCDC.

Thế nhưng, không hiểu sao, ngày 12/3/2020, trong cuộc họp tại UBND thành phố Hải Phòng, ông Cao Minh Khang, Chủ tịch HĐQT HCDC lại tự ý đề xuất giao nộp lại khối nhà trên cho UBND TP. Hải Phòng. Ngay sau đó, UBND TP Hải Phòng có thông báo kết luận của ông Nguyễn Văn Thành (Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng) về cơ chế đầu tư, quản lý và khai thác sử dụng nhà số 02 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng. Thông báo nêu rõ: Yêu cầu HCDC căn cứ Quyết định số 2389 QĐ/UB ngày 11/10/1996 của UBND TP Hải Phòng và các quy định pháp luật liên quan, bàn giao các công trình do bên thuê nhà tự xây dựng trên diện tích khuôn viên nhà số 02 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng về Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng (Cty KD nhà) quản lý.

Ngày 19/3/2020, các nhà đầu tư đã gửi đơn đến UBND TP. Hải Phòng cùng các Sở liên quan và HĐQT HCDC để phản đối việc đề xuất bàn giao nhà của ông Cao Minh Khang. Tuy nhiên, bất chấp ý kiến của các nhà đầu tư, ngày 23/3/2020, HĐQT HCDC vẫn họp biểu quyết bàn giao lại hai khối nhà trên về thành phố quản lý với số phiếu 3/5.

Ông Trần Hữu Vĩnh cho biết: Việc ông Khang tự ý bàn giao dãy nhà số 02 Trần Quang Khải cho UBND TP Hải Phòng là hết sức vô lý, vi phạm pháp luật. Bởi, hai khối nhà 03 và 04 là tài sản của các nhà đầu tư do các nhà đầu tư bỏ 100% vốn xây dựng theo đúng chủ trương, thỏa thuận giữa Sở Xây dựng, Viện Thiết kế, Công ty Nhà cửa và các nhà đầu tư, không phải là tài sản của HCDC. Hai khối nhà trên, các nhà đầu tư sử dụng làm nơi làm việc và cho thuê, chính HCDC là khách hàng đã và đang thuê nhà của các nhà đầu tư. Như vậy, ông Khang đã lấy nhà đang thuê của các nhà đầu tư để bàn giao cho UBND TP Hải Phòng. Mặt khác, theo thỏa thuận tại các hợp đồng số 08/HĐ và 04-2004/HĐ nêu ở trên, khi Viện Thiết kế (nay là HCDC) hay UBND TP. Hải Phòng thu hồi công trình (hai khối nhà do các nhà đầu tư xây dựng) thì phải hoàn trả đủ vốn mà các nhà đầu tư đã bỏ ra xây dựng hoặc được hưởng chế độ đền bù của Nhà nước. Từ năm 2002 đến nay, các nhà đầu tư đã nhiều lần yêu cầu HCDC thanh toán hoàn trả số tiền họ đã bỏ ra đầu tư xây dựng công trình hai khối nhà trên nhưng không được giải quyết.

Ông Vĩnh cũng khẳng định UBND TP Hải Phòng ra thông báo yêu cầu HCDC bàn giao khu nhà trên cũng hết sức vô lý. Bởi các nhà đầu tư đang quản lý, sử dụng dãy nhà trên ổn định, trả tiền thuê đất đầy đủ thông qua HCDC. Đại diện chủ sở hữu đang quản lý khuôn viên đất của dãy nhà vẫn là Cty Kinh doanh nhà thì tại sao phải thu hồi để giao cho Cty Kinh doanh nhà quản lý. Nếu thu hồi để phục vụ các mục đích khác thì phải theo quy định pháp luật. Thông báo của UBND TP Hải Phòng nêu căn cứ quyết định số 2389 QĐ/XD ngày 11/10/1996 của UBND TP để yêu cầu HCDC bàn giao nhà cũng vô lý. Bởi, dãy nhà 02 Trần Quang khải được xây dựng từ năm 1994, hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 8/1995 trước khi có Quyết định 2389. Quyết định 2389 quy định đối với những trường hợp trước đây (trước khi Quyết định 2389 có hiệu lực) đã cải tạo nâng tầng hoặc xây dựng mới trên khuôn viên nhà thuê của Cty Kinh doanh nhà …thì lập lại hợp đồng theo quy định này. Tuy nhiên, Cty Kinh doanh nhà không lập lại hợp đồng thuê nhà với Viện Thiết kế theo Quyết định 2389. Hơn nữa, Quyết định 2389 đã hết hiệu lực pháp luật từ năm 2017.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Cao Minh Khang qua điện thoại nhưng không nghe máy, phóng viên tiếp tục nhắn tin nhưng cũng không nhận được phản hồi. Làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Trưởng Phòng Quản lý nhà cho biết: Cty Kinh doanh nhà vẫn là đơn vị đại diện cho UBND TP. Hải Phòng ký hợp đồng cho HCDC thuê nhà và khuôn viên nhà thuộc sở hữu nhà nước. Cty Kinh doanh nhà có nhận được phản ánh của các nhà đầu tư nêu trên nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết nên sẽ báo cáo UBND TP. Việc Cty Kinh doanh nhà có ký lại hợp đồng thuê nhà với Viện Thiết kế theo quyết định 2389 và có được chia tỷ lệ phần trăm trong việc cho thuê nhà 02 Trần Quang Khải hay không bà Phượng cũng không nắm được vì hồ sơ không thể hiện…

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.                                                                                     

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Chủ tịch HĐQT HCDC mang tài sản thuê bàn giao cho Nhà nước