Hải Dương: Bản án bị kháng nghị vì thủ tục cấp giấy chứng nhận có dấu hiệu bất thường

Trí Tường| 25/10/2018 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm số 28/2018/KN-DS đối với Bản án số 35/2015/DS-PT của TAND tỉnh Hải Dương về tranh chấp kiện đòi tài sản là quyền sử dụng đất giữa ông Mai Công Ngạn và ông Vũ Xuân Mái.

Gia đình ông Vũ Công Mái, từ năm 1972 đã nhận thầu thả cá tại ao Vối, thôn Hoàng Đường, xã Lai Cách, nay là thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Việc thầu ao nộp tiền hàng năm được các cán bộ thôn xã qua các thời kỳ xác nhận. Ao Vối liền kề đất của gia đình ông Mái. Trong suốt thời gian đó, ông Mái san lấp một phần ao sát đất của gia đình để trồng tre, làm chuồng trâu, xây cầu ao… diện tích khoảng 100m2. Năm 2007, vợ chồng ông Mái xây tường bao và xây nhà cho con gái là chị Vũ Thị Hạ quản lý, sử dụng cho đến nay.

Gia đình chị Hạ cho rằng, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, đất ở của chị được UBND xã xác nhận là sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp nên đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trong khi gia đình ông Mái xây dựng thì ông Mai Công Ngạn (hộ khẩu thường trú tại Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) lấy vợ là bà Vũ Thị Nụ tại Lai Cách, đến ngăn chặn. Lý do, thửa đất này ông Ngạn đã được UBND xã tổ chức đấu thầu cho mượn đất kinh doanh và ông Ngạn trúng thầu, đã được UBND huyện Cẩm Bình cấp GCNQSĐ số 1733/QSDĐ ngày 30/3/1997. Vợ chồng ông Vũ Xuân Vạn, cũng với lý do tương tự, với GCNQSĐ số 1734/QSDĐ yêu cầu gia đình ông Mái không được xây dựng để trả đất cho họ. Thửa đất nhà ông Mái đã xây dựng được chia làm hai thửa 123 thuộc gia đình ông Vạn, thửa 124 thuộc gia đình ông Ngạn, mỗi thửa 48 m2. Ông Ngạn, ông Vạn yêu cầu gia đình ông Mãi dỡ nhà trả đất cho họ.

Năm 2014, ông Mai Công Ngạn khởi kiện. Bản án dân sự sơ thẩm số 6/2014/DS-ST của TAND huyện Cẩm Giàng đã chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn và yêu cầu độc lập của ông Vũ Xuân Vạn, xác định thửa đất số 124, thửa đất 123, mỗi thửa diện tích 48m2 tờ bản đồ số 12 thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách, thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Ngạn và vợ chồng Vạn. Tòa án cũng buộc vợ chồng ông Mái và chị Vũ Thị Hạ dỡ nhà, trả lại diện tích đất kể trên cho ông Ngạn, ông Vạn… Bị đơn kháng cáo.

Hải Dương: Bản án bị kháng nghị vì thủ tục cấp giấy chứng nhận có dấu hiệu bất thường

Ngôi nhà của gia đình chị Hạ hiện nay 

Bản án dân sự phúc thẩm số 35/2015/DS-PT của TAND tỉnh Hải Dương đã quyết định hủy GCNQSDĐ số 1733/QSDĐ và  GCNQSĐ số 1734/QSDĐ của ông Mai Công Ngạn và ông Vũ Xuân Vạn; không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, đồng thời kiến nghị UBND huyện Cẩm Giàng xem xét trách nhiệm thực hiện, quản lý đất đai của UBND xã Lai Cách, nay là thị trấn Lai Cách thời điểm 1995.

Để đưa ra những phán quyết này, Tòa án đã căn cứ vào tài liệu do Phòng TNMT huyện Cẩm Giàng và UBND thị trấn Lai Cách cung cấp, theo đó thì diện tích đất cấp cho ông Ngạn, ông Vạn có nguồn gốc đất ao; đất này được UBND xã Lai Cách giao cho ông Ngạn, ông Vạn trái thẩm quyền; tại thời điểm đó đất này chưa được chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở; diện tích được cấp trong GCNQSDĐ cũng không đúng với diện tích đất được giao. Tòa án cũng làm rõ những dấu hiệu bất thường trong trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Ngạn, ông Vạn…

Tại phiên tòa, đại diện UBND huyện Cẩm Giàng có mặt tại phiên tòa phúc thẩm cũng xác định UBND huyện Cẩm Bình cấp GCNQSDĐ cho ông Ngạn, ông Vạn chưa đúng theo quy định của pháp luật, đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Quyết định kháng nghị số 28/2018/KN-DS đã đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc hủy bản án dân sự phúc thẩm và hủy Bản án dân sự sơ thẩm số 6/2014/DS-ST của TAND huyện Cẩm Giàng để giải quyết lại theo quy định của pháp luật. Căn cứ để kháng nghị là trong quá trình giải quyết, Tòa án cấp sơ thẩm xác định 48m2 tại thửa 124, tờ bản đồ số 12 thôn Hoàng Đường… thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Mai Công Ngạn, bà Vũ Thị Nụ… Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm lại kiến nghị UBND huyện Cẩm Giàng thu hồi 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Mai Công Ngạn và ông Vũ Xuân Vạn, để làm thủ tục cấp lại đúng quy định của pháp luật “là không thống nhất làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự”. Tòa án cấp phúc thẩm không cấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Ngạn, bà Nụ cùng ông Vạn, bà Thủy và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… là không đúng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Bản án bị kháng nghị vì thủ tục cấp giấy chứng nhận có dấu hiệu bất thường