Diễn biến mới nhất vụ “buôn lậu” của VN Pharma

Văn Vũ| 29/06/2018 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an điều tra, xác minh làm rõ việc Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu, lưu hành 6 loại thuốc nhãn hiệu do Công ty Health 2000 sản xuất tại Canada.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xác minh làm rõ việc VN Pharma nhập khẩu, lưu hành 6 loại thuốc nhãn hiệu do Công ty Health 2000 sản xuất tại Canada, nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2018.

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 30/10/2017, TAND cấp cao tại TPHCM quyết định hủy bản án sơ thẩm, điều tra, xét xử lại theo trình tự sơ thẩm. Trước đó vào ngày 17/7, TAND TPHCM đã đưa vụ án ra xử sơ thẩm. Bản án tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) – cùng 12 năm tù, cùng tội “Buôn lậu”; Cùng tội danh “Buôn lậu”; Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma) 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma) 4 năm tù; Phan Cẩm Loan (nguyên Phó Trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù và nguyên Kế toán trưởng VN Pharma Lê Thị Vũ Phương 3 năm tù.

Về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Kiệt 2 năm tù (cho hưởng án treo); Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) 1 năm 6 tháng tù và Hoàng Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù (cho hưởng án treo).

Diễn biến mới nhất vụ “buôn lậu” của VN Pharma

Sau bản án sơ thẩm, dư luận dậy sóng cho rằng bản án sơ thẩm xử chưa đúng người, đúng tội và bỏ lọt tội phạm. Dư luận cũng phê phán gay gắt hành vi mua thuốc ung thư kém chất lượng để trị bệnh cho người, cũng như khoản bôi trơn cho bác sĩ nhằm bán thuốc của VN Pharma… Ngày 19/10/2017, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên huỷ án sơ thẩm, điều tra lại.

Theo đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm, vụ án diễn ra cho thấy có tổ chức, làm giả giấy tờ hồ sơ rất tinh vi, có sự phân công rành mạch, vì vậy cần xem xét hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của những người liên quan. Ngoài Hùng, Cường thì ông Phạm Văn Kiệt (Giám đốc Cty Dược Sài Gòn), Bùi Ngọc Duy (Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Văn Thông biết rõ quá trình sai phạm, nhưng cũng tham gia vì vậy cần xem hành vi của các ông Kiệt, Duy và Thông  trong vai trò giúp sức.

VKS còn cho rằng còn lọt người, lọt tội, cần điều tra là trách nhiệm của Cục Quản lý dược (QLD) trong cấp phép, VKS xác định chính sự tắc trách trong việc cấp phép của Cục QLD và “có quan hệ nhân quả đối với vụ án”. Đó là trường hợp ông Nguyễn Tấn Đạt (Phó Cục trưởng Cục QLD), ông Phạm Công Chiến (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược, Trưởng phòng pháp chế), bà Lê Thúy Hương (chuyên viên) – là những người trong Tổ thẩm định, có trách nhiệm thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg Caplet của VN Pharma. Tổ thẩm định cho rằng “hồ sơ đạt yêu cầu”, rồi đề xuất Cục trưởng Cục QLD là ông Trương Quốc Cường ký duyệt, cấp phép cho Pharma nhập hàng. Quan điểm của VKS tại phiên tòa cho rằng “Cần xem xét thiếu trách nhiệm, Tổ thẩm định và quản lý của đơn vị (tức Cục QLD – Pv) mới thỏa đáng”.

Ngoài ra, đại diện VKS tại phiên tòa phúc thẩm cũng nêu quan điểm công chức Hải quan TPHCM là ông Phạm Đình Cung (Công chức Hải quan Chi cục cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất), là người kiểm tra hồ sơ nhập khẩu lô thuốc H-Capita cho VN Pharma. Một Phó Tổng giám đốc VN Pharma, theo hồ sơ là đã giới thiệu Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc của Helix cho VN Pharma. VKS cũng yêu cầu điều tra làm rõ thêm hai cá nhân khác có liên quan trong vụ án.

Tính từ ngày cấp phúc thẩm tuyên hủy án, đến nay vụ án vẫn đang được các cơ quan tố tụng xử lý. Mới đây, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo Bộ Công an cần làm rõ việc VN Pharma nhập khẩu, lưu hành 6 loại thuốc nhãn hiệu do Công ty Health 2000 sản xuất tại Canada (nhưng trên thực tế Health 2000 không có nhà máy sản xuất tại Canada).

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012, thông qua môi giới của Võ Mạnh Cường, Nguyễn Minh Hùng đặt mua một số tân dược nhãn mác Health 2000 do Canada sản xuất, trong đó có thuốc H-CAPITA 500mg Caplet chữa bệnh ung thư. Hùng, Cường đã liên hệ với người tên Raymundo Y.Mararac ở Philippines để đặt sản xuất. Cường gửi các giấy tờ liên quan về việc việc sản xuất các lô thuốc cho VN Pharmar và công ty này nộp cho Cục QLD xin cấp giấy phép nhận khẩu.

Trong số các hồ sơ này có đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và ký tên tham tán Nguyễn Văn Quyền. Tuy nhiên công an xác đinh thì tại Đại sứ quán có ông Quyến (không phải Quyền) và ông Quyến khẳng định không ký hợp pháp hóa lãnh sự tài liệu nào cho Công ty Heelix Canada. Viện Khoa học Hình sự giám định dấu hợp pháp hóa lãnh sự và chữ ký này là giả!

Một điều khá bất ngờ là chính ông Võ Mạnh Cường khai với công an là không biết thực tế thuốc được sản xuất ở đâu! Cơ quan điều tra xác minh mã số, mã vạch in trên võ hộp thuốc H-CAPITA 500mg Caplet thì được biết mã vạch, mã số này không được đăng ký với bất kỳ quốc gia nào. Ngày 30/9/2014, Bộ Ngoại giao có công văn (1958/BNG-CM) cho biết: Tại địa chỉ 392 Wilson Ave, Toronto, Ontario, Canada không có Công ty Helix Pharamceuticals Ine. Công ty này chính là tài liệu mà VN Pharma nộp cho Cục QLD để xin nhập khẩu và chuyện “Công ty Health 2000 có sản xuất bán cho VN Pharmra nhập vào Việt Nam hay không” – cũng chính là nội dung Phó Thủ tướng yêu cần điều tra, làm rõ, có sai phạm thì khởi tố ngay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới nhất vụ “buôn lậu” của VN Pharma