Cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ nhận ‘‘đút lót’’ 3 tỷ đồng để cho doanh nghiệp trúng thầu

Thái Đoàn| 07/02/2023 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga cùng thư ký đem đến nhà riêng Bùi Thị Lệ Phi, cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ 3 tỷ đồng để đảm bảo cho việc trúng thầu, gây thiệt hại cho nhà Nước hơn 32,6 tỷ đồng.

Dự kiến từ ngày 9 đến 20/2, TAND TPHCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Sở Y tế TP Cần Thơ.

Liên quan đến vụ án này, HĐXX sẽ triệu tập đại diện của 25 công ty, 109 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Theo cáo trạng, có nhiều lãnh đạo TP Cần Thơ bị truy tố gồm: Bùi Thị Lệ Phi (SN 1964, cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ từ năm 2011 đến ngày 1/12/2019); Cao Minh Chu (SN 1967, cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ từ ngày 1/1/2020), Hoàng Thị Thúy Nga (SN 1975, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group), cùng 17 đồng phạm cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước khi sáng lập NST Group, Hoàng Thị Thúy Nga làm cùng công ty và là cấp dưới của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn và bị truy nã trong đại án gian lận thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai).

Năm 2014, Hoàng Thị Thúy Nga tách ra và mở công ty riêng, cũng hoạt động trong lĩnh vực như Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chuyên cung ứng các thiết bị giáo dục và y tế cho nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ 2015-2019, Hoàng Thị Thúy Nga thành lập nhiều doanh nghiệp gồm: NSJ Group; Công ty NSJ; Công ty Bình An; Công ty TNHH Đầu tư và thương mại MQF...

Nga nhờ một số cấp dưới đứng tên pháp nhân nhằm ký các hợp đồng mua bán nội bộ, nâng khống giá thiết bị dự thầu. Nhờ đó, NST Group liên tục trúng các gói thầu lớn từ Quảng Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương… cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục.

Theo hồ sơ, ngày 3 đến 12/2019, NST Group bố trí 3 xe ô tô từ TP.HCM đến TP Cần Thơ và vào một ngân hàng tại TP Cần Thơ rút 3 tỷ đồng mang đến nhà cựu Giám đốc Sở Y tế  Bùi Thị Lệ Phi. Chính vì vậy mà NST Group đã trúng thầu mà không bị rào cản nào.

Theo đó, Thúy Nga chỉ đạo cấp dưới tiến hành thương thảo mua hàng hóa gói thầu để độc quyền về hàng hóa, cản trở các đơn vị khác không mua được hàng hóa, không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

Theo cáo trạng, Thúy Nga không thừa nhận thông đồng với 2 cựu Gám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ để các công ty của mình tham gia và trúng thầu... Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được, đủ căn cứ xác định Hoàng Thị Thúy Nga là người chủ mưu, cầm đầu, tổ chức thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi thao túng các gói thầu y tế trên của Hoàng Thị Thúy Nga gây thiệt hại tài sản nhà nước 32,6 tỷ đồng.

Cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ nhận ‘‘đút lót’’ 3 tỷ đồng để cho doanh nghiệp trúng thầu

Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu

Cũng theo cáo trạng, từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2019, Bùi Thị Lệ Phi làm Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ đã đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu nêu trên.

Trong quá trình đấu thầu, Bùi Thị Lệ Phi đã trao đổi với Hoàng Thị Thúy Nga thống nhất về danh mục hàng hóa, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ trúng 4 gói thầu. Hành vi của Bùi Thị Lệ Phi được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 32,6 tỷ đồng.

Đối với Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ trong giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020 có vai trò là Phó Giám đốc Sở đồng thời là Trưởng Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên, Cao Minh Chu cùng với Bùi Thị Lệ Phi đã có hành vi bàn bạc với Hoàng Thị Thúy Nga để tạo điều kiện cho công ty của Nga trúng thầu.

Ngoài ra, kết quả điều tra đủ căn cứ xác định Cao Minh Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ, nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên Cao Minh Chu phải chịu trách nhiệm.

Cáo trạng xác định trong các năm 2017-2019, Nga và đồng phạm đã thông đồng với nhóm bị can thuộc Sở Y tế TP Cần Thơ, giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu với tổng trị giá các hợp đồng gần 90 tỷ đồng. Hành vi thông thầu trái quy định này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ nhận ‘‘đút lót’’ 3 tỷ đồng để cho doanh nghiệp trúng thầu