Công an Nghệ An bắt 8 nghi phạm đưa người ra nước ngoài trái phép

Gia Anh| 04/11/2019 13:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm trong diễn biến vụ 39 người chết trong container ở Anh, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, bắt giữ 8 nghi phạm liên quan.

Sáng 4/11, trả lời bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho biết: "Ở Nghệ An hiện vẫn có 21 người trong diện nghi vấn đã di cư trái phép, qua tổng hợp phân tích, chúng tôi thấy có những người đi từ năm 2017, nhưng phần lớn đi từ tháng 4 đến tháng 8/2019. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An chủ động triển khai công tác điều tra và đã có kết quả".

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan Trung ương tập hợp danh tính, lấy ADN và vân tay của 21 người nghi vấn để phục vụ công tác giám định.

“Chúng tôi sẽ dựa trên các đối tượng nghi vấn trong các đường dây đưa người sang Anh trái phép, xác lập chuyên án để chủ động đấu tranh bóc gỡ. Chủ động, thường xuyên báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Công an để xử lý đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ và pháp luật”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết. 

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, ngày 3/11/2019, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan trong đường dây đưa người đi nước ngoài và Công an Nghệ An sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Công an Nghệ An bắt 8 nghi phạm đưa người ra nước ngoài trái phép

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu trao đổi bên hành lang Quốc hội

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu khẳng định vụ 39 người thiệt mạng tại Anh, trong đó có người Việt, không phải là vụ buôn người mà theo pháp luật Việt Nam đây vụ này là trốn ra nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép.

“Rõ ràng những người này đi đến nước thứ 2, thứ 3 để trốn sang Anh chứ không phải họ đi thẳng, bị buôn người từ Việt Nam đi, nên về mặt pháp lý, đây là hành vi tổ chức trốn ra nước ngoài và ở lại nước ngoài trái phép”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói.

“Đây là sự việc đau lòng, thảm họa nhân đạo. Xin gửi lời chia buồn đến gia đình có người thân bị nạn. Từ 23/10, sau khi có thông tin ở Anh có 39 người chết chúng tôi đã bắt đầu nắm tình hình và đến 27/10 đã xác định chuyên án để tổ chức công tác điều tra làm rõ”, Thiếu tướng Cầu nói.

Tướng Cầu cũng cho rằng tình trạng buôn người tại Việt Nam như Nghệ An chủ yếu xuất hiện ở địa bàn miền núi - nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, nhận thức của người dân chưa cao, nên bị một số đối tượng môi giới, lừa đảo đi làm việc chỗ này chỗ kia sau đó bán họ sang chỗ khác.

Hoặc những đối tượng trước đây lấy chồng ở Trung Quốc, buôn bán sang Trung Quốc nay trở về Việt Nam dụ dỗ người thân của mình, thậm chí đến bản làng mình sinh sống để dụ dỗ người cả tin đưa sang Trung Quốc để bán.

Theo ông Cầu, thời gian qua Việt Nam đấu tranh rất tốt nên tình trạng phạm tội này chắc chắn trong thời gian tới giảm đi rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Nghệ An bắt 8 nghi phạm đưa người ra nước ngoài trái phép