Cơn giận dữ mù quáng và bóng đêm tội lỗi

Việt An| 07/02/2023 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng vợ coi thường mình và nói láo với mẹ mình, P. đã dùng dao tấn công cả gia đình nhà vợ, khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Cơn giận dữ đến mức mù quáng cũng đồng nghĩa P. chôn vùi tuổi thanh xuân của mình trong lao tù mà không hy vọng có ngày trở về.

N.V.P (SN 1986, ở Nam Định) kết hôn với chị L.T. Th. (SN 1987). Họ có một tổ ấm hạnh phúc với cô công chúa đầu lòng.

Hai vợ chồng sống cùng bố mẹ đẻ và đều có công việc làm ổn định, hằng ngày, vợ chồng P. đi làm còn con gái được ông bà chăm sóc.

Những năm tháng bình dị, tươi đẹp kéo dài chưa được lâu thì cả gia đình đón nhận tin dữ khi P. bị tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trong quá trình làm cơ khí.

Mặc dù may mắn giữ được tính mạng nhưng những tổn thương cơ thể khiến P. phải nghỉ suốt một thời gian dài và không làm được các công việc nặng. Từ trụ cột kinh tế của gia đình, P. trở thành người mất khả năng lao động, khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn.

Khoảng thời gian nghỉ dài kéo dài vì sức khỏe giảm sút là thời điểm rất cần sự an ủi động viên của gia đình, đặc biệt là người vợ, nhưng đối với P. mà nói, mọi việc lại trái ngược hoàn toàn. Và đây là một trong những nguyên nhân khiến mâu thuẫn gia đình ngày càng trở nên tồi tệ.

Hồ sơ vụ án thể hiện, do sức khỏe yếu, P. không đi làm kiếm tiền được nên vợ P. tỏ thái độ coi thường, giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã, mâu thuẫn kéo dài do áp lực kinh tế đè nặng.

Sáng ngày 18/2/2018, tức mùng 3 Tết âm lịch, khi hai vợ chồng P. đang nấu cơm dưới bếp thì mẹ chồng là bà N.T. T. phàn nàn về việc nấu ăn chậm, sau đó, chị Th. phản ứng lại nói “con mụ T. cứ sồn sồn lên như mụ điên ấy”. Hành vi ứng xử của người vợ khiến 2 vợ chồng lại tiếp tục mâu thuẫn, xúc phạm nhau.

Tối cùng ngày, 2 vợ chồng lại P. lại tiếp tục “khẩu chiến” vì chuyện lúc sáng nhưng cả 2 vợ chồng đều không tìm được tiếng nói chung.

Sáng hôm sau, chị Th. đưa con gái về nhà ngoại, còn P. lấy xe máy một mình đến nhà dì ruột chúc Tết và uống rượu tại đây. Trong cuộc rượu, P. kể cho mọi người việc vợ mình có hành vi “hỗn” với mẹ đẻ mình. Có lẽ vẫn còn ấm ức chưa nguôi nên P. lấy điện thoại gọi cho mẹ vợ là bà N.T.Q. bảo vợ về nhà xin lỗi mẹ đẻ nhưng bà Q.không nói gì.

Khi có hơi men trong người, P. hành động như không có điểm dừng. Tội ác của P. thể hiện rõ việc P. về nhà mang theo 2 con dao, 1 dao bầu và 1 dao phay đến nhà bố mẹ vợ.

Cơn giận dữ mù quáng và bóng đêm tội lỗi

Hình minh họa

Khi vừa đến nơi, P.  nói “hôm nay tao chém chết cả nhà mày”, vừa nói P. vừa dùng dao chém nhiều nhát vào người vợ và mẹ vợ. Thấy vậy, ông L.X. H. liền vào ôm lấy P. thì bị con rể dùng dao chém liên tiếp.

Những nhát dao oan nghiệt đã cướp đi sinh mạng của ông H., còn vợ và con gái ông H. cũng bị thương tích nặng. Kết quả giám định tổn thương cơ thể do thương tích gây ra lần lượt là 36% và 33%.

Vụ án mạng đau lòng xảy ra đúng vào thời điểm tối ngày mùng 4 Tết khiến cả làng quê rúng động.

 P. bị bắt giữ khẩn cấp ngay sau đó và bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định truy tố về hành vi giết người với tình tiết tăng nặng là giết nhiều người và có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm a,n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau hơn 5 tháng bị bắt giam, ngày 12/7/2018, TAND tỉnh Nam Định đưa vụ án ra xét xử công khai.

Tại phiên tòa, mặc dù bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Mặt khác, gia đình bị hại tha thiết đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo đã có hành vi giết nhiều người, việc chị Th., bà Q. không chết là do nhanh chân chạy thoát được.

Ngoài ra, bản thân bị cáo là người có đầy đủ năng lực, và nhận thức rõ tính nguy hiểm, hậu quả, đối với hành vi của mình nhưng do bực tức cộng thêm uống rượu say không kiềm chế được bản thân nên đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi xem xét một cách toàn diện, HĐXX đã tuyệt phạt Nguyễn Văn P án tù chung thân. Bản án đã thể hiện tính nghiêm minh, vừa thỏa mãn được tính nhân văn, vị tha của gia đình người bị hại và sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật.

Ai cũng có lúc mắc sai lầm, nhưng có những sai lầm do “giận quá mất khôn” mà phải đánh đổi bằng những năm tháng tù tội, sống trong bóng đêm tội lỗi và dằn vặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn giận dữ mù quáng và bóng đêm tội lỗi