Xét xử phúc thẩm vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vinashin

Mạnh Hùng| 10/10/2019 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm với các bị cáo trong vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vinashin.

HĐXX trong vụ án này gồm 3 người, do Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh tòa Tòa Kinh tế TAND cấp cao tại Hà Nội làm chủ tọa.

Xét xử phúc thẩm vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vinashin

Hội đồng xét xử trong vụ án

Trước đó, vào giữa tháng 6/2019, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin) 13 năm tù; Trần Đức Chính (SN 1976, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin) 17 năm tù; Trương Văn Tuyến (SN 1950, nguyên Tổng giám đốc Vinashin) 7 năm tù; Phạm Thanh Sơn (SN 1972, nguyên Phó tổng giám đốc Vinashin) 6 năm tù.

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đồng loạt kháng cáo.

Trong đó, bị cáo Phạm Thanh Sơn cho rằng mức án quá nặng, tòa sơ thẩm chưa xem xét hết tình tiết giảm nhẹ và buộc bị cáo bồi thường 4,5 tỷ đồng là không chính xác. Bị cáo đề nghị gỡ bỏ phần kê biên tài sản.

Bị cáo Trần Đức Chính cũng kháng cáo toàn bộ bản án, xin giảm hình phạt, giảm mức bồi thường. Bị cáo Nguyễn Ngọc Sự và Trương Văn Tuyến cũng kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Bên cạnh đó, Viện KSND TP. Hà Nội cũng kháng nghị theo hướng tăng mức hình phạt đối với bị cáo Sự. Về trách nhiệm dân sự, đề nghị tịch thu số tiền 14,8 tỷ đồng của các bị cáo. Bị cáo Chính phải nộp thêm 8 tỷ đồng. Đồng thời, buộc các bị cáo phải liên đới 8,2 tỷ đồng để sung công quỹ nhà nước.

Trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, bị cáo Sự còn có một lần bổ sung đơn kháng cáo. Đến ngày 22/7/2019, bị cáo xin rút toàn bộ đơn kháng cáo. Ngày 26/7/2019, TAND cấp cao đã có thông báo về việc rút kháng cáo của bị cáo Sự.

Xét xử phúc thẩm vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vinashin

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày hôm nay(10/10) 

Theo bản án sơ thẩm, năm 2010, Vinashin được nhận 2.200 tỷ đồng từ Tập đoàn Dầu khí để tái cơ cấu và sau đó tiếp nhận 4.190 tỷ đồng của Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho Vinashin.

Do cần nguồn tiền phục vụ cho hoạt động của OceanBank, Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và cán bộ lãnh đạo tại OceanBank đã ban hành chủ trương chi tiền ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng cho Vinashin để lãnh đạo Vinashin quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank.

Mặc dù không được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhưng các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền nhận từ Tập đoàn Dầu khí và tiền Chính phủ cấp, bàn bạc thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank để chiếm đoạt số tiền chi ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng.

Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỷ đồng lãi ngoãi do các cán bộ của OceanBank chi.

Nhận số tiền trên, bị cáo Trần Đức Chính trực tiếp quản lý, không hạch toán vào nguồn thu của Vinashin, để ngoài sổ sách, dùng để các bị cáo chiếm hưởng cá nhân trái pháp luật, chi phí không đúng quy định của Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Sự chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng, Chính 10 tỷ đồng, Tuyến 3,5 tỷ đồng và Sơn 1,2 tỷ đồng.

Tòa cũng tuyên buộc các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm hưởng cá nhân. Có 22,5 tỷ đồng đã sử dụng vào việc chi chung của Vinashin, không thể thu hồi. Các bị cáo bị liên đới bồi thường số tiền này, bị cáo Sự phải nộp 6,3 tỷ đồng; bị cáo Tuyến nộp 4,5 tỷ đồng; bị cáo Sơn 4,5 tỷ đồng, bị cáo Chính nộp 6,7 tỷ đồng.

Phần còn lại khoảng 60 tỷ đồng, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hoàn trả. Tính chung, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hơn 75 tỷ đồng.

Theo quyết định sơ thẩm, các khoản tiền này được hoàn trả cho Oceanbank và được khấu trừ vào nghĩa vụ của Hà Văn Thắm. Liên quan đến hành vi chi lãi ngoài, giữa năm 2018, ông Thắm bị tuyên phạt mức án chung thân và buộc phải bồi thường hơn 800 tỷ đồng.

Dự kiến, phiên tòa xét xử phúc thẩm lần này sẽ diễn ra trong khoảng 3 ngày (từ ngày 10 đến hết ngày 11 và sẽ tuyên án vào ngày thứ Hai 14/10/2019).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vinashin