Xét xử phúc thẩm vụ án AVG: Các cựu lãnh đạo Mobifone xin giảm nhẹ hình phạt

Mạnh Hùng| 23/04/2020 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi.

Là người đầu tiên trả lời các câu hỏi của HĐXX ở phiên tòa chiều nay, bị cáo Phan Thị Hoa Mai, thành viên HĐTV Mobifone cho biết, bị cáo xin đươc giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin được hưởng án treo.

Xét xử phúc thẩm vụ án AVG: Các cựu lãnh đạo Mobifone xin giảm nhẹ hình phạt

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo lời bị cáo Mai, vụ án này là vụ án kinh tế, giá mua là vấn đề quan trọng nhưng giá mua, tỷ lệ mua không thuộc trách nhiệm của tập thể HĐTV, trong đó có bà Mai. Bởi bản chất giá mua này đã hình thành từ văn bản của Tổng Giám đốc gửi HĐTV.

Bị cáo Mai cho biết việc mua bán cổ phần căn cứ giá trị thị trường cổ phiếu, không căn cứ giá trị sổ sách nên Mobifone mới phải thuê tư vấn thẩm định giá. Việc này đúng với quy định, bị cáo Mai nói: “15 năm làm kế toán trưởng của Mobifone, tôi không để xảy ra sai phạm nào. Mobifone cũng có kiến nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nói chung”.

Trước khi kết thúc phần xét hỏi của mình, bị cáo Mai cho biết thêm bị cáo đang bị trầm cảm, phải cấp cứu nhiều lần tại Viện sức khỏe tâm thần, phải uống thuốc hướng thần và thuốc ngoại, đang điều trị ngoại trú. “Gia đình tôi có công với cách mạng, có cô, chú là liệt sỹ, tổ dân phố nơi bị cáo sống có văn bản xác nhận nhân thân tốt tại nơi cư trú, xin HĐXX xem xét cho được hưởng án treo”, bị cáo Mai nói.

Trước HĐXX, bị cáo Phạm Thị Phương Anh, cựu Phó TGĐ Mobifone cũng xin giảm nhẹ với lý do đang điều trị bệnh, xin tòa cho được hưởng án treo để có cơ hội sắp tới phẫu thuật. Bị cáo Phương Anh nói: “Mong Viện Kiểm sát, Tòa xem xét, sớm cho tôi cũng như các bị cáo khác sớm trở về với gia đình, xã hội, sớm làm công dân có ích”.

Bên cạnh đó, bị cáo Phương Anh cũng cho biết thêm mình là bị cáo nữ duy nhất bị tạm giam hơn 8 tháng, không được gặp gia đình, vô cùng đau khổ,... Do đó, bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ tội cho mình.

Với bị cáo Đỗ Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone có đơn kháng cáo xin HĐXX xem xét lại các hành vi cho mình. Bị cáo Hùng nói chấp nhận tội danh đã bị tuyên. Tuy nhiên, về hình phạt, bị cáo thấy quá nặng nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, nếu có thể xin cho bị cáo được hưởng án treo.

Trước HĐXX, bị cáo Hùng khẳng định 26 năm làm kỹ thuật, bản thân không có chuyên môn làm kế toán tài chính nên không biết rõ được tình hình tài chính của AVG. Quá trình thực hiện hành vi trong vụ án, bị cáo cũng không được hưởng bất kỳ lợi ích cá nhân nào.

Xét xử phúc thẩm vụ án AVG: Các cựu lãnh đạo Mobifone xin giảm nhẹ hình phạt

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Là người có đơn kháng cáo xin xem xét cho mình được miễn hình phạt hoặc xin hưởng án treo, bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên, cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone đã đưa ra 7 lý do để xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Theo bị cáo việc bị cáo từ chối thanh toán 5% giá trị hợp đồng, toà sơ thẩm chưa đánh giá hết công lao, ý nghĩa của việc làm này của bị cáo. Bởi khi bị cáo quyết liệt từ chối, hợp đồng có thể bị thay thế, nghĩa vụ các bên chưa hoàn , đây là cơ sở pháp lý để sau này các bên có thể tự huỷ hợp.

Trong trường hợp các cổ đông không tự huỷ hợp đồng, thì với việc chưa hoàn thành nghĩa vụ pháp lý giữa các bên thì Nhà nước có thể đơn phương huỷ hợp đồng này. Khi bị cáo từ chối thanh toán 5% thì Thanh tra Chính phủ chưa vào làm việc về sai phạm của MobiFone. Bị cáo cũng không hiểu, những lần thanh toán trước, cho đến 95% không được hỏi ý kiến, nhưng đến lần cuối lại hỏi. 5% chưa thanh toán này chính là cơ sở để sau này hai bên huỷ hợp đồng.

Bị cáo Nguyên cũng nêu, trong các cuộc họp mà bị cáo tham gia bị cáo đều có ý kiến không đồng thuận, kiến nghị nhiều lần phương án xác đáng với dự án nhưng không được tiếp thu.

Bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm có kết luận bị cáo biết rõ hiện trạng AVG vào năm 2015 nhưng thực tế bị cáo không biết về AVG ở thời điểm đó khi không được tiếp cận bất cứ hồ sơ, tài liệu nào về công ty cũng như dự án nói trên.

Theo Nguyên, vai trò của bị cáo trong dự án này rất mờ nhạt, các ý kiến của bị cáo không được tiếp thu. Kết luận điều tra cũng nêu rõ, bị cáo được giao nhiệm vụ tổng hợp dự án nhưng thực tế không tham gia. Bị cáo Nguyên lý giải khi đó không tham gia vì thấy mình không có đủ thông tin, chuyên môn về dự án. Bị cáo không đồng thuận với bị cáo vì thấy báo cáo dự toán kinh doanh, đến năm 2020 dự án kinh doanh truyền hình đạt doanh thu 3.000 tỷ đồng, điều này là bất khả thi. Về giá trị gia tăng truyền hình theo báo cáo dự toán kinh doanh bị cáo cũng không đồng tình.

Nguyễn Đăng Nguyên cho rằng, bản thân bị cáo buộc ký hai văn bản trong quyển dự án về giá mua, nhưng thực tế việc xác định giá không phụ thuộc vào văn bản bị cáo ký, không thực hiện theo nội dung văn bản bị cáo đã ký.

Việc ký khống văn bản bị cáo Nguyên cũng xin xem xét vì bị cáo không ký khống để tiếp tay cho việc hoàn thiện dự án mà bị cáo cho ý kiến về nội dung “cam kết hỗ trợ trả nợ vay cho AVG”, ghi riêng ra, cảnh báo về việc vi phạm. Bị cáo không thể gạch trên văn bản vì người khác đã ký rồi. Bị cáo ký cho phần ý kiến riêng của bị cáo.

Cuối cùng, bị cáo Nguyên cho biết thêm, bị cáo được 23 tổ chức, 1.500 cá nhân ký xin miễn giảm hình phạt cho bị cáo, có nhiều thành tích trong quá trình công tác.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (24/4/2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án AVG: Các cựu lãnh đạo Mobifone xin giảm nhẹ hình phạt